Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo: Tạo đột phá trong chỉ đạo, điều hành

08:19, 23/08/2023

Tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thẳng thắn trong thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề trước khi quyết định, tăng cường đi cơ sở nắm tình hình để có góc nhìn toàn diện là phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó đã tạo được nhiều đột phá trong chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Sâu sát với cơ sở

Thực hiện chương trình công tác thường kỳ, thay vì chỉ làm việc với tập thể huyện ủy các địa phương và nghe báo cáo, Đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung dẫn đầu đã dành phần lớn thời gian để đi kiểm tra tại cơ sở, gặp gỡ người dân.

Mục sở thị các công trình trọng điểm như: Đập Ea Rớt, hồ Krông Pách thượng, khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar); mô hình trồng vải của nông dân xã Ea Pil và cơ sở trồng, sản xuất chuối công nghệ cao của Công ty Cổ phần Banana Brother Farm ở xã Ea Riêng (huyện M’Drắk), Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác trực tiếp nghe báo cáo tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (bài phải) cùng Đoàn công tác của tỉnh thăm mô hình trồng vải của nông dân xã Ea Pil (huyện MDrắk).
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (bìa phải) cùng Đoàn công tác của tỉnh thăm mô hình trồng vải của nông dân xã Ea Pil (huyện M'Drắk).

Từ chuyến công tác cơ sở, khi kết luận buổi làm việc với các huyện ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đã có những chỉ đạo sát với tình hình thực tế, rõ từng đầu việc, mốc thời gian hoàn thành. Những đề xuất, kiến nghị của địa phương cũng được Đoàn công tác trả lời thỏa đáng. Nguyện vọng chính đáng của người dân đã được người đứng đầu tỉnh ghi nhận, chỉ đạo trực tiếp các sở, ngành, địa phương giải quyết.

Thường xuyên “tự soi, tự sửa”

Để có “gậy chỉ đường” trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quy chế làm việc và Chương trình hoạt động toàn khóa nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện suốt nhiệm kỳ; linh hoạt, kịp thời điều chỉnh, bổ sung vào chương trình công tác những công việc hệ trọng, phức tạp, phát sinh. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy xây dựng và thực hiện chương trình công tác một cách hợp lý, khoa học, hiệu quả, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Để đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã nghiêm túc tự phê bình và phê bình, chủ động, tự giác, trách nhiệm với từng lĩnh vực mình phụ trách. Trong các phiên họp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từng cá nhân có trách nhiệm báo cáo tiến độ triển khai công việc được giao, chịu trách nhiệm giải trình khi để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc hiệu quả không cao. Hằng năm, một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu được gợi ý kiểm điểm đối với những nội dung, vấn đề cần quan tâm. Qua đó, từng tập thể, cá nhân “tự soi, tự sửa” trong thực thi công vụ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (thứ ba từ trái sang) cùng Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án công trình hồ chứa nước Krông Pách thượng.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (thứ ba từ trái sang) cùng Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án công trình hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Nét mới nổi bật trong các kỳ họp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là việc chia tổ thảo luận nhằm tiếp thu đầy đủ các ý kiến, những vấn đề còn vướng mắc của từng ngành, lĩnh vực. Ý kiến của các tổ được Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp theo từng nhóm vấn đề để Ban Chấp hành họp phiên toàn thể cùng xem xét, giải trình, làm rõ nội dung. Cách làm này đã phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí trong Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và trí tuệ tập thể cùng quyết định những vấn đề lớn, phức tạp.

Thực hiện sự phân công, phân cấp trong giải quyết công việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy bám sát địa bàn, lĩnh vực phân công, dành thời gian đi cơ sở, kịp thời nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc, xử lý những khó khăn, vướng mắc. Các đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn làm việc định kỳ hoặc đột xuất, trực tiếp kiểm tra các địa phương, cơ quan, đơn vị, cấp ủy, tổ chức Đảng nhằm nắm tình hình, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Giai đoạn 2021 - 2023:

Tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân tăng 7,07%/năm (cao hơn kế hoạch 0,06%). So với năm 2020, quy mô nền kinh tế năm 2023 cao gấp 1,23 lần; chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc.

 

 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.