Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực thanh tra: “Chất” đi đôi với “lượng”

08:26, 22/11/2023

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được Thanh tra tỉnh triển khai thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Thanh tra nói riêng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Đa dạng phương thức tuyên truyền

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã triển khai xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền, PBGDPL thuộc phạm vi quản lý của mình bằng nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền cổ động trực quan (băng rôn, tờ rơi…) bằng tiếng phổ thông và tiếng Êđê tại các địa điểm trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố, trụ sở làm việc. Việc tuyên truyền cũng được triển khai theo nhiều hình thức: tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, tập huấn, hội nghị, tọa đàm, lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt chính trị...

Đội thi Thanh tra tỉnh đạt giải Ba tại Hội thi “Dân vận khéo” các cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh năm 2023. Ảnh: Thanh tra tỉnh cung cấp

Song song với tuyên truyền, PBGDPL thông qua các lớp tập huấn, các cơ quan tổ chức còn vận dụng thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ, lồng ghép thêm chương trình để tuyên truyền, phát động về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí nhằm mục đích phát huy tính tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thông tin kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, Thanh tra tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát địa phương, đối tượng tuyên truyền để triển khai có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã mở 6 lớp tập huấn về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, công chức và nhân dân tại các huyện Lắk, Cư M’gar, Cư Kuin với hàng nghìn người tham dự. Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức được 19 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho 1.411 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia; phát hành 13 đầu sách tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Từ đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao năng lực trình độ, nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong việc tham mưu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; kịp thời ngăn chặn và hạn chế các vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, PBGDPL

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, qua khảo sát thực tế, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử, ở cấp xã do không có công chức chuyên trách nên chất lượng tiếp nhận phân loại, xử lý đơn thư còn hạn chế, vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh; đơn tố cáo với đơn khiếu nại; dẫn đến việc phân loại đơn và tham mưu áp dụng pháp luật trong xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc còn lúng túng. Mặt khác, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, khi có sự vụ, sự việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, thay vì giải quyết theo quy định tại địa phương lại khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây phát sinh "điểm nóng", ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Văn Sáu tuyên truyền, PBGDPL về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng tại huyện Ea H'leo. Ảnh: Thanh tra tỉnh cung cấp

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL của Thanh tra tỉnh đã chú trọng đến nhóm đối tượng là cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã và các phòng, ban thuộc UBND huyện; tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng buôn, già làng và những người có uy tín trong khu vực dân cư ở xã, phường, thị trấn. Công tác tuyên truyền cũng ưu tiên đối tượng công tác, sinh sống ở các xã, phường, thị trấn, nơi có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả thấp, một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Thanh tra tỉnh cũng đã phân công một Phó Chánh Thanh tra phụ trách công tác pháp chế; công tác tuyên truyền, PBGDPL cũng đã được kết hợp chặt chẽ với tổ chức thực thi pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật.

Mới đây, tại Hội thi “Dân vận khéo” các cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh năm 2023, Thanh tra tỉnh cũng đã vinh dự đạt giải Ba nhờ vận dụng linh hoạt chuyên môn nghiệp vụ trong xử lý các tình huống tại hội thi đưa ra tập trung vào các lĩnh vực tranh chấp đất đai, công tác giải tỏa, đền bù liên quan đến đất đai; chính sách dân tộc, tôn giáo; công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ khiếu kiện tụ tập đông người, quan hệ ứng xử trong cơ quan và quan hệ ứng xử, tiếp xúc với công dân… Đây là một trong những kết quả nổi bật, thể hiện tính hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực thanh tra từ sân khấu hóa đến thực tiễn, từng bước nâng cao “chất” và “lượng” trong tuyên truyền, PBGDPL, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hồng Chuyên - Văn Trường


Ý kiến bạn đọc