Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
9. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tăng cường giám sát việc thi công tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa và tuyến đường tránh Đông Buôn Ma Thuột, tránh tình trạng chất lượng kém, tiến độ thi công chậm, đội vốn gây lãng phí ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Bộ GTVT trả lời:
* Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15, ngày 16/6/2022 và Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện tại Nghị quyết số 89/NQ-CP, ngày 25/7/2022. Dự án gồm ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.
Đến nay, cả ba dự án thành phần đều đã phê duyệt dự án đầu tư và khởi công xây dựng từ tháng 6/2023, trong đó yêu cầu các dự án thành phần cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhằm tăng cường công tác quản lý các dự án thành phần, sự phối hợp giữa các cơ quan chủ quản, tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đã ban hành Quy chế phối hợp số 01/QC-BGTVT-UBND KH-UBND ĐL ngày 18/8/2022. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp UBND hai tỉnh thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, công khai, minh bạch, kịp thời giải quyết các vướng mắc (nếu có), không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được gấp rút thi công. Ảnh: Vạn Tiếp |
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ cùng với UBND các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần theo yêu cầu, đảm bảo tuân thủ quy định.
* Về Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột: Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1872/QĐ-BGTVT, ngày 30/9/2020. Dự án gồm hai gói thầu thi công khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa chủ động kiểm soát chặt chẽ kinh phí GPMB làm phát sinh tăng chi phí GPMB (khoảng 332 tỷ đồng) so với kinh phí GPMB trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt và làm vượt tổng mức đầu tư của dự án. Vì vậy, Bộ GTVT đã phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bổ sung nguồn vốn, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2024 và hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.
Xác định chất lượng, tiến độ công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, thời gian qua Bộ GTVT đã ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng các dự án phải đề cao trách nhiệm, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng và các chỉ đạo của Bộ GTVT; chịu trách nhiệm theo đúng phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án.
10. Cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét sớm bố trí ngân sách xây dựng đường tránh qua đô thị Phước An (huyện Krông Pắc) hoặc nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Hiện nay, tuyến Quốc lộ 26 đã quá tải, đặc biệt là đoạn đi qua đô thị Phước An.
Bộ GTVT trả lời: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 26 dài 154 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe; đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài 119 km (Km32+000 – Km151+000). Hiện trạng Quốc lộ 26 là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường là 6 m; những vị trí đi qua khu vực đô thị có bề rộng mặt đường từ 12 m - 14 m; đoạn qua thị trấn Phước An (Km122+940 – Km125+750) có quy mô đường đô thị 4 làn xe, bề rộng mặt đường 14 m, nền đường 24 m. Thời gian qua, tuyến đường đã được đầu tư, sửa chữa, cải tạo (gia cố lề mở rộng mặt đường) từ nguồn vốn bảo trì để bảo đảm êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc trục ngang Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột song hành với tuyến Quốc lộ 26 qua địa bàn tỉnh dài khoảng 117,5 km, sau khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải lưu lượng trên Quốc lộ 26 và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ xem xét việc đầu tư tuyến tránh khi nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 26 qua thị trấn Phước An tăng cao và cân đối được nguồn vốn.
Lan Anh (tổng hợp)
(Còn nữa)
Ý kiến bạn đọc