Multimedia Đọc Báo in

Tổ quốc trong tim!

06:46, 01/05/2024

Lá quốc kỳ Việt Nam được dệt thêu, tô thắm bằng máu xương của đồng bào, đồng chí qua các thế hệ.

Đó là linh hồn của dân tộc. Kính cẩn, trang nghiêm và tự hào trước quốc kỳ để thêm yêu tha thiết hai tiếng: Tổ quốc - luôn thiêng liêng trong trái tim của những người con mang dòng máu Lạc Hồng.

1. Đúng 11 giờ 30 ngày 30 tháng 4 năm 1975, xe tăng của quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Ngay sau đó, lá cờ cách mạng đã tung bay trên nóc phủ Tổng thống chính quyền Sài Gòn.

Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng. Xem lại những bức ảnh, thước phim về thời khắc lịch sử ấy, mỗi người dân Việt Nam luôn vẹn nguyên niềm xúc động và tự hào. Lá cờ phấp phới tung bay như thăng hoa, reo vui cùng triệu trái tim vỡ òa hạnh phúc khi non sông thống nhất, đồng bào đã đến được bến bờ tự do, độc lập.

Trong cuốn “Binh đoàn Hương Giang - Dấu chân thần tốc”, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân năm 2003, Đại tá Bùi Quang Thận – người đầu tiên cắm lá cờ chiến thắng của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên nóc Dinh Độc Lập vào lúc 11 giờ 30 ngày 30 tháng 4 năm 1975, đã bày tỏ: “… Một thoáng buồn xâm chiếm cõi lòng, tôi nghĩ đến những đồng đội của tôi cách đây mấy giờ vừa ngã xuống trước cầu Sài Gòn. Những đồng đội còn nằm lại nơi rừng xanh núi đỏ để cho tôi được sống đến ngày nay. Việc cắm cờ trên Dinh Ðộc Lập tôi không làm thì đồng đội, đồng bào của tôi sẽ làm. Riêng với bản thân mình, tôi cảm ơn lịch sử đã tặng cho tôi một cơ hội được góp một phần sức lực nhỏ bé của mình trong việc giành lại hòa bình dân tộc... Bất giác, tôi mỉm cười một mình khi nghĩ đến các con tôi sau này, chúng sẽ được lớn lên trong tự do, ấm no, hạnh phúc, và không bao giờ còn nhìn thấy cảnh đạn bom, khói lửa nữa...”.

Thiêng liêng lá cờ khẳng định chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ!

Tự hào lá cờ kiêu hãnh, vinh dự của thành công chiến thắng! Trên đấu trường quốc tế, khi cái tên Việt Nam được xướng lên, quốc kỳ Việt Nam được kéo lên, chẳng riêng vận động viên, người đoạt giải, giành chiến thắng mà bất kỳ ai cũng xúc động. Bởi đó xuất phát từ tình yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.

2. Giữa trùng dương mênh mông nơi đảo Gạc Ma, 36 năm trôi qua vẫn luôn có một vòng tròn bất tử của những chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Đó là ngày 14/3/1988, sự kiện Gạc Ma và sự hy sinh của 64 cán bộ, chiến sĩ trên tàu HQ 604 đã khắc ghi trong lịch sử.

Xác định binh lực kẻ thù mạnh hơn gấp nhiều lần, các chiến sĩ đã kết thành một vòng tròn bao quanh bảo vệ cờ Tổ quốc - lá cờ là linh hồn khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Những người chiến sĩ ấy yêu đất nước hơn tất thảy, sẵn sàng hy sinh, quyết giữ gìn cương vực lãnh thổ đến hơi thở cuối cùng.

Đến với Trường Sa, trong rất nhiều xúc cảm và tình yêu, lá cờ Tổ quốc trên biển đảo luôn khắc dấu một vị trí thiêng liêng với mỗi người. Trong nắng gió Trường Sa, nhìn cờ Tổ quốc tung bay phấp phới, những con tim trào dâng xúc động, tự hào, mỗi người thêm trăn trở, ý thức về trách nhiệm công dân với chủ quyền và công cuộc bảo vệ, dựng xây đất nước.

Trên mỗi hải trình vươn khơi bám biển, ngoài những ngư cụ cần thiết mang theo bên mình thì mỗi chuyến đi của ngư dân đều không thể thiếu lá cờ Tổ quốc được cắm ở vị trí cao nhất và trang trọng nhất trên tàu. Với họ, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng năm cánh tung bay trên mỗi con tàu đã trở thành biểu tượng quen thuộc và thiêng liêng. Mỗi lá cờ là một cột mốc sống, khẳng định chủ quyền biển đảo.

3. Trên vùng biên giới Ea Súp của Đắk Lắk, tuyến đường trung tâm xã Ea Bung rợp bóng, tưng bừng sắc quốc kỳ là hình ảnh ấn tượng với những người từng đặt chân đến nơi đây. Cách đây hai năm, tôi đã được nghe Bí thư Đảng ủy xã Ia R’vê kể cho nghe về việc tuyên truyền người dân treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, Tết.

Sự đồng thuận, hưởng ứng của bà con còn hơn thế, có thôn còn thực hiện làm con đường cờ. Ở vùng đất nghèo khó được coi là rốn lũ, chảo lửa khắc nghiệt nơi biên cương, sắc cờ Tổ quốc như tiếp thêm động lực để những đôi chân thêm vững vàng, những đôi tay thêm bền bỉ, những khối óc không mệt mỏi nghĩ suy tìm hướng làm ăn, từng bước đổi thay cuộc sống còn nhiều khó khăn, xây dựng biên giới vững mạnh.

Nhìn ngắm sắc quốc kỳ nơi vùng biên, những xúc cảm thật đặc biệt. Đó là linh hồn của Tổ quốc, hơn cả triệu triệu lời khẳng định chủ quyền dân tộc; hơn cả triệu triệu lời kêu gọi về trọng trách bảo vệ, gìn giữ biên cương và cũng hơn cả triệu triệu lời bày tỏ về tấm lòng, tinh thần đoàn kết dựng xây cuộc sống của người dân miền biên ải.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.