Multimedia Đọc Báo in

Để đạo đức cách mạng trở thành hồn cốt của văn hóa Đảng

08:36, 15/07/2024

Kế thừa, vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, Trung ương đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết xây dựng Đảng về đạo đức. Trong đó, Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức.

Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức

Đảng ta và Bác Hồ đã khẳng định: “Đạo đức là gốc, nền tảng của đảng viên, người cách mạng”. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng luôn quan tâm và đề cao việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, chú trọng nâng cao vai trò, vị trí, đạo đức, trí tuệ, đặc biệt là sự nêu gương về đạo đức cách mạng, sự phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên, coi đây là nền tảng sức mạng to lớn để xây dựng đoàn kết trong Đảng và đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều chỉ thị, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Trung ương ban hành, triển khai thực hiện.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công công trình Hồ chứa nước Krông Pách thượng (huyện Ea Kar).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện, cả về chính trị, về tư tưởng, về đạo đức, về tổ chức và cán bộ. Theo đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khoa học, thiết thực nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào uy tín, năng lực, phẩm chất của Đảng và hệ thống chính trị.

 

“Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa” theo chuẩn mực đạo đức cách mạng, luôn đề cao danh dự, tự trọng, liêm sỉ, văn hóa công vụ, văn hóa từ chức, để việc “có lên, có xuống, có vào, có ra” trở thành văn hóa trong Đảng, việc làm bình thường trong công tác cán bộ của Đảng” - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vì vậy được cấp ủy các cấp đặc biệt chú trọng, quan tâm về mọi mặt, đạt được những thành tựu có ý nghĩa lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thậm chí có cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao do Trung ương quản lý.

Cho nên, trong bối cảnh hiện nay, xây dựng Đảng về đạo đức không chỉ mang ý nghĩa lý luận to lớn mà còn là yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Nhân dân.

Cơ sở để lựa chọn cán bộ có tâm, xứng tầm

Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị được ban hành khẳng định sự quyết tâm của Đảng trong củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên "vừa hồng, vừa chuyên", có đủ bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, có năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với chủ trương Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đây là công cụ hữu hiệu để lựa chọn những cán bộ đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức, năng lực; có "bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập", biết sống "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư"… để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đây cũng là lần đầu tiên Đảng ta ban hành một quy định riêng về chuẩn mực đạo đức cách mạng, trong đó nhấn mạnh chuẩn mực đạo đức cách mạng hay còn gọi là chuẩn mực đạo đức cộng sản.

Chuẩn mực đạo đức cách mạng ngoài khuôn mẫu đạo đức chung của xã hội còn mang nét đặc thù, gắn với mục tiêu, lý tưởng, sứ mệnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, là sự khẳng định, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta “là đạo đức, văn minh”.

Cán bộ Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội huyện Cư Kuin tập huấn về chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi cho các tổ trưởng vay vốn tại xã Ea Tiêu.

Để Quy định số 144 lan tỏa mạnh mẽ và nhanh chóng đi vào đời sống xã hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh: “Điều quan trọng, cốt lõi là phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc quy định, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm cho đạo đức cách mạng trở thành hồn cốt của văn hóa Đảng, định hướng, thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc