Multimedia Đọc Báo in

Bám sát thực tiễn, mang “hơi thở cuộc sống” vào nghị trường Quốc hội

08:11, 21/10/2024

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tổ chức từ ngày 21/10 đến 30/11 và chia thành 2 đợt họp tập trung (đợt 1: từ 21/10 đến 13/11; đợt 2: từ 20/11 đến 30/11). Phóng viên Báo Đắk Lắk đã phỏng vấn Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lê Thị Thanh Xuân về các nội dung liên quan đến kỳ họp này.

 

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân.

* Để chuẩn bị cho việc tham gia tích cực, hiệu quả tại Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai các hoạt động gì, thưa bà?

Trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 8 huyện: M’Drắk, Ea Kar, Krông Ana, Cư Kuin, Lắk, Krông Bông, Ea H’leo, Krông Búk. Đây là hoạt động thường xuyên được tổ chức trước và sau các kỳ họp của Quốc hội nhằm giúp Đoàn ĐBQH tỉnh, các vị ĐBQH gặp gỡ và tiếp xúc với cử tri, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các ý kiến của cử tri được Đoàn cũng như ĐBQH thu thập, tổng hợp và sẽ là "chất liệu chính" để đại biểu thảo luận tại tổ, hội trường, làm sao phản ánh trung thực nhất các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tinh thần “mang hơi thở của cuộc sống đến với nghị trường”.

Để chuẩn bị các nội dung góp ý luật phù hợp với thực tiễn, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đối với 4 dự án luật; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với 3 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình tại Kỳ họp thứ Tám. Đồng thời đã lấy ý kiến bằng văn bản đối với 8 dự án luật, tiếp tục tổ chức hội nghị chuyên đề lấy ý kiến đối với Luật Nhà giáo và lấy ý kiến bằng văn bản đối với các dự án luật còn lại.

Đoàn cũng đã làm việc với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ Tám. Buổi làm việc nhận được 67 kiến nghị của UBND tỉnh, các sở, ngành gửi đến Kỳ họp thứ Tám, trong đó đã đề nghị Đoàn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương quan tâm tháo gỡ khó khăn về chính sách, hướng dẫn về nguồn vốn để bảo đảm tiến độ triển khai các chương trình MTQG và các dự án quan trọng, đặc biệt là cải thiện hạ tầng giao thông, hỗ trợ tín dụng cho vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Bên cạnh đó, Đoàn còn nhận được nhiều nội dung kiến nghị liên quan đến lĩnh vực: kế hoạch – đầu tư, giao thông vận tải, nông nghiệp, tài nguyên – môi trường, bảo hiểm, tư pháp, điện lực… Đoàn sẽ tổng hợp, nghiên cứu để tham gia phát biểu tại tổ, hội trường, các diễn đàn của Quốc hội hoặc trong khuôn khổ kỳ họp sẽ trao đổi với lãnh đạo các bộ, ngành trung ương xem xét, giải quyết theo quy định.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

Tại Kỳ họp thứ Tám Quốc hội khóa XV, với nhiều nội dung sẽ được Quốc hội đưa ra xem xét, quyết nghị, xin bà cho biết một số nội dung trọng tâm được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm truyền tải đến Quốc hội tại kỳ họp này?

Ngoài phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, Đoàn rất quan tâm đến các vấn đề về 4 chương trình MTQG (xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025; phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035), các vấn đề về phát triển KT-XH các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng; những vấn đề cử tri và nhân dân đang quan tâm; các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương. Về các dự án luật, chúng tôi quan tâm đến các dự án luật có tác động rộng, trực tiếp đến các quyền lợi của người dân như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật Nhà giáo, Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Dữ liệu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam;…

Ngoài ra, với vai trò của mình, Đoàn cũng sẽ phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ngành tham gia làm việc với các bộ, ngành trung ương để kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập và những vấn đề cần quan tâm, giải quyết để phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn bà!

Lan Anh (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).