Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV:
Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Chiều 13/2, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật; thực hiện nghiêm quan điểm đổi mới tư duy xây dựng pháp luật đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quán triệt thời gian qua; tạo khung khổ pháp lý, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn |
Liên quan đến quy trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết (các điều 39, 40 và 41), đại biểu cho rằng, việc thông qua trong một kỳ họp cần phải cân nhắc thêm, bởi thực tế cho thấy, nhiều dự án luật dù đã có quá trình xây dựng lấy ý kiến góp ý rất kỹ lưỡng, nhưng khi trình Quốc hội cho ý kiến xem xét vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, tạo nên "sức nóng" trong nghị trường thu hút nhiều sự quan tâm của cử tri trong quá trình thảo luận xem xét tại kỳ họp Quốc hội.
Đại biểu nhấn mạnh sự cẩn trọng cần thiết trong công tác xây dựng luật, đặc biệt khi mục tiêu xây dựng các luật mang tính ổn định và khả năng dự báo cao. Đại biểu đề nghị giữ nguyên quy trình thông thường xem xét thông qua các luật của Quốc hội như hiện nay; đối với những trường hợp cần thiết cũng đã có quy định về việc xây dựng luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Cũng quan tâm đến nội dung này, một số đại biểu cho rằng, khi luật được thông qua trong 1 kỳ họp rút gọn từ 1 năm xuống còn 6 tháng đặt ra những thách thức và phải có những giải pháp để giải quyết những thách thức này. Vì thế, cần quy định rõ tiêu chí nào thì được áp dụng quy định trình một kỳ họp. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm định, trong đó Bộ Tư pháp phải chịu trách nhiệm chính trong việc rà soát, đánh giá tác động trước khi trình Quốc hội.
![]() |
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn |
Về tham vấn chính sách, một số đại biểu đề nghị xác định rõ chủ thể tổ chức hội nghị tham vấn chính sách là cơ quan lập đề xuất chính sách; nghiên cứu mở rộng hơn đối tượng được tham vấn chính sách để nâng cao chất lượng và hiệu quả tham vấn.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần cân nhắc bỏ quy định về trách nhiệm tham vấn chính sách đối với các Ủy ban của Quốc hội. Theo đại biểu, việc tham vấn là cần thiết, nhưng đó chỉ là tham vấn từ các chuyên gia, nhà khoa học, cá nhân đại biểu Quốc hội, chứ không nên tạo ra một quy trình chung cho các Ủy ban.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về các nội dung: tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật; việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật; việc xin ý kiến đối với các vấn đề lớn của hồ sơ chính sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; hướng dẫn áp dụng, thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật…
Cũng trong phiên làm việc chiều nay (13/2), Quốc hội đã xem xét, đánh giá các tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Lan Anh (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc