Phát huy trí tuệ tập thể qua phản biện dự thảo nghị quyết
Nhiều ý kiến góp ý, phản biện tâm huyết, hữu ích được ghi nhận tại hội nghị phản biện HĐND tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức, chứng tỏ vị trí vai trò phản biện quan trọng của tổ chức Mặt trận và rất hữu ích cho cơ quan soạn thảo.
Đã rất lâu mới có một cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo một nghị quyết quan trọng chủ động đặt hàng, đăng ký với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện, góp ý với sự tham dự đầy đủ của đại diện các sở, ngành hữu quan, cơ quan chuyên môn.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Y Mơ Mlô, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo, sau gần 2 năm triển khai, áp dụng Luật Thực hiện dân chủ cơ sở (được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023) đã phát sinh những tồn tại, bất cập trong thực tiễn. Có thể kể đến như việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện có lúc chưa kịp thời; công tác tập huấn, hướng dẫn triển khai ở cơ sở chưa được sâu rộng; công tác tuyên truyền cho người dân nắm bắt việc thực hiện dân chủ cơ sở còn nhiều hạn chế, nhất là những nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, thụ hưởng”; nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp… về dân chủ cơ sở một số nơi còn bị xem nhẹ; việc bố trí nguồn lực thực hiện về con người, cơ sở vật chất và kinh phí thực hiện còn chưa bảo đảm, nhất là kinh phí chi cho hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng…
![]() |
Đại diện Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến phản biện tại hội nghị. |
Đại biểu dự hội nghị phản biện đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng 5 điều của dự thảo nghị quyết, gồm: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; Nguyên tắc bảo đảm, mục tiêu thực hiện dân chủ ở cơ sở; Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở; Nguồn kinh phí thực hiện và Tổ chức thực hiện, trên cơ sở đó tham gia đóng góp ý kiến.
Cơ bản thống nhất với những nội dung của dự thảo, song ông Y Khút Niê, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ, Pháp luật và Kinh tế của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lưu ý cần xem xét, cân nhắc, điều chỉnh mục tiêu có 100% cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dân chủ cơ sở, thực hiện chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh bởi mục tiêu trên là khá cao; đề nghị điều chỉnh từ 90 - 100% là phù hợp.
Bên cạnh đó, ban soạn thảo cần rà soát lại các từ ngữ, kỹ thuật văn bản trong dự thảo nghị quyết, nhằm bảo đảm các nội dung của nghị quyết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ thực hiện.
Liên quan đến kinh phí để triển khai hoạt động, ông Nguyễn Viết Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc lưu ý là hiện tại theo Nghị định số 29/2021/NĐ-CP của Chính phủ thì chi phí hỗ trợ công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn sơ kết, tổng kết về giám sát đầu tư cộng đồng của cấp huyện, cấp tỉnh thì được cân đối trong dự toán chi của Ủy ban MTTQ cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Vậy sau khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện thì cần thiết phải làm rõ nguồn kinh phí thực hiện ở cấp xã. Cùng với đó là thực tế sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã thì số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân dân sẽ tăng lên, nên cần bổ sung kinh phí cho phù hợp. Ông Nguyễn Viết Hải đơn cử, chỉ riêng xã Krông Pắc sau sáp nhập có 58 thôn, buôn, tổ dân phố, tương ứng 58 thành viên Ban Thanh tra nhân dân, nếu kinh phí được cấp tối thiểu 5 triệu đồng/năm, sau khi trừ 10% tiết kiệm chi, chỉ còn 4,5 triệu đồng như trước đây rõ ràng là rất bất cập...
Tán thành với ý kiến trên, Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật, Dân tộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Long cũng đề nghị, dự thảo cần quy định rõ kinh phí Ban Thanh tra nhân dân là 10 triệu đồng/xã/năm và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là 15 triệu đồng/xã/năm cho phù hợp với điều kiện trong tình hình sáp nhập nhiều xã, phường như hiện nay; đồng thời cần ghi rõ nguồn kinh phí này là do tỉnh cấp để cơ sở, địa phương không có lý do thoái thác việc thực hiện các hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân do không có kinh phí như đã từng xảy ra.
Với tư cách là Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế, Văn hóa và Xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Phạm Hát đề xuất, dự thảo cần làm rõ hơn đối tượng áp dụng ở Điều 1 (phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng), bởi ở khoản 2c, Điều 1 đề cập đến "các tổ chức, cá nhân liên quan" là khá chung chung, không cụ thể. Bởi vậy cần liệt kê rõ các đối tượng áp dụng để tổ chức Mặt trận có cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giám sát...
Khép lại hội nghị phản biện, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Y Mơ Mlô cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo đã phát hiện nhiều thiếu sót, trên tinh thần cầu thị sẽ nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương bổ sung, hoàn thiện nghị quyết trước khi ban hành, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận xã hội cao. Ông cũng nhìn nhận, đánh giá hội nghị chính là một hình thức phát huy trí tuệ tập thể, khẳng định ý nghĩa, mục đích hoạt động phản biện của tổ chức Mặt trận là hướng đến xây dựng trên tất cả các lĩnh vực để triển khai thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn.
Đăng Triều
Ý kiến bạn đọc