Multimedia Đọc Báo in

Khởi động chặng đường mới sau sáp nhập

07:18, 02/07/2025

Ngày 1/7/2025, tất cả xã, phường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên với cơ cấu tổ chức mới sau các quyết định sáp nhập, điều chỉnh.

Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt địa giới hành chính, mà còn là khởi đầu của hành trình tinh gọn bộ máy, tối ưu nguồn lực và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Nhanh chóng “bắt nhịp” vận hành sau sáp nhập

Ghi nhận tại xã biên giới Ia Rvê, ngay từ sáng sớm, cán bộ, công chức, viên chức của xã đã có mặt đầy đủ, ổn định tổ chức và triển khai công việc trong không khí nghiêm túc, khẩn trương.

Trụ sở của UBND xã được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, bảo đảm phục vụ tốt cho công tác chuyên môn và tiếp công dân. Từng cá nhân xác định rõ trách nhiệm, công việc cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm duy trì hoạt động của bộ máy không bị gián đoạn sau sáp nhập.

Ông Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Ia Rvê cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm nội quy, giờ làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù khối lượng công việc thời gian tới rất lớn, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã sẽ đoàn kết, thống nhất, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn đọng, phát sinh do thực hiện sáp nhập, nhất là nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định".

Kiểm tra việc thực hiện các nội dung về tổ chức Đại hội Đảng bộ phường Ea Kao khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: Hồng Chuyên

Ngày đầu tiên sau khi chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành, không khí làm việc tại trụ sở Đảng ủy - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Kao diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Tại các phòng làm việc, cán bộ, công chức, người lao động đều có mặt đúng giờ, bắt tay ngay vào công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Những nội dung trọng tâm như xây dựng chương trình công tác, rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, chỉnh trang đô thị, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư được ưu tiên triển khai đồng bộ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Ea Kao Đặng Gia Duẩn cho biết, để bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, những nhân sự được chỉ định các chức danh chủ chốt của phường Ea Kao đã bắt tay vào công việc ngay từ khi có thông báo về công tác cán bộ. Toàn thể cán bộ, công chức phường Ea Kao làm việc với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Không phân biệt công việc chung – riêng, các phòng, ban hỗ trợ nhau cùng thực hiện nhiệm vụ, bởi hiện nay quá trình vận hành thử nghiệm gặp rất nhiều khó khăn về trụ sở làm việc và quá trình bàn giao công việc. Tuy nhiên với quyết tâm cao, tinh thần phấn khởi và niềm tin về việc đổi mới, những công việc của phường Ea Kao đã cơ bản ổn định và chính thức vận hành đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Tại xã Tuy An Nam, ngày làm việc đầu tiên cũng ghi nhận nhiều nỗ lực trong phục vụ nhân dân. Theo kế hoạch, sáng 1/7 là Kỳ họp HĐND xã lần thứ Nhất, nhưng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã vẫn bố trí cán bộ ở các lĩnh vực để phục vụ người dân và các tổ chức. Theo bà Nguyễn Thị Nhị Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy An Nam, trong tuần trước, địa phương đã phối hợp với Trung tâm Dữ liệu tỉnh cập nhật lại toàn bộ mã địa giới, mã đơn vị hành chính và số liệu dân cư. Nhờ vậy, các biểu mẫu hành chính đã được chuẩn hóa kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Tuy An Nam cho biết: “Sáp nhập xã, giải thể huyện là thay đổi lớn, nhưng chúng tôi xác định rõ không được để một ngày nào người dân phải đợi do “chuyển cấp”. Chúng tôi cam kết duy trì bộ máy phục vụ không gián đoạn”.

Còn tại xã Xuân Lộc - xã ven biển đông dân của vùng Sông Cầu trước đây, mặc dù địa bàn rộng, dân cư đông, nhưng bộ phận một cửa của UBND xã đã xử lý hàng chục hồ sơ trong buổi sáng ngày làm việc đầu tiên. Ông Trần Xuân Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Lộc khẳng định: “Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng hình ảnh một chính quyền điện tử, thân thiện và hiện đại. Các phần mềm hành chính được liên thông từ tỉnh về xã. Công việc ban đầu nhiều, điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa đầy đủ, nhưng tinh thần phục vụ là làm việc hết mình vì nhiệm vụ chung”.

Tại xã miền núi Đồng Xuân, không khí làm việc ngày đầu tiên của chính quyền mới đã đi vào nền nếp, quy củ. Theo ông Huỳnh Tuấn Ân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Xuân, trước khi sáp nhập xã, bộ máy hành chính và hệ thống chính trị đã tham gia vận hành các tình huống giả định và tổ chức rút kinh nghiệm. Thế nên sau khi có quyết định chính thức, cả hệ thống bắt tay ngay vào công việc, bảo đảm không bị đình trệ, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Giảm chờ đợi, tăng hài lòng

Ngày đầu đi vào vận hành, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại Đắk Lắk đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về sự hài lòng của người dân. Thay vì cảnh chờ đợi kéo dài, người dân được phục vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Wy để giao dịch trong sáng 1/7. Ảnh: Lê Thành

Ngay từ sáng 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Wy đã đón nhiều lượt người dân đến làm thủ tục. Ông Huỳnh Văn Bảy (thôn 1, xã Cư Mốt cũ) chia sẻ: “Tôi đến tách thửa đất cho con và rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ xã mới. Trung tâm được bố trí hợp lý, thủ tục niêm yết rõ ràng, cán bộ hướng dẫn tận tình. Mọi việc diễn ra nhanh gọn, không phải chờ lâu như trước đây”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Wy Nguyễn Đình Hoạt cho biết: “Sau sáp nhập, Ea Wy là xã lớn về cả diện tích và dân số, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Sẽ có không ít khó khăn trước mắt, nhưng tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, trách nhiệm và sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng sẽ là nền tảng vững chắc để bộ máy mới hoạt động thông suốt, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng”.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Phơi, trong ngày đầu vận hành, hệ thống máy móc, thiết bị đã được trang bị đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trung tâm được đầu tư đầy đủ máy tính, máy in, máy scan và máy quét giúp xử lý hồ sơ nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt, góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai trong toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để bảo đảm tính minh bạch và thuận tiện cho người dân, bảng niêm yết thông tin công khai về các thủ tục thuộc thẩm quyền được đặt ở vị trí dễ quan sát nhất. Điều này giúp người dân dễ dàng tra cứu, nắm bắt thông tin cần thiết trước khi làm thủ tục. Bên cạnh đó, khu vực tiếp nhận phản ánh của công dân cũng đã được bố trí, tạo kênh thông tin hai chiều để trung tâm lắng nghe và cải thiện chất lượng dịch vụ.

7 giờ 15 phút sáng 1/7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tuy Hòa cũng rộn ràng không khí làm việc của cán bộ và người dân đến làm việc. Bà Nguyễn Thị Hồng đến làm thủ tục thay đổi địa chỉ trên sổ nhà đất tỏ ra rất hài lòng vì thủ tục được tiến hành nhanh, gọn. Bà Hồng chia sẻ: “Tối qua khi nói sáng nay đi làm thủ tục ở UBND phường, con tôi còn khuyên để 2 - 3 hôm nữa hãy đi vì mới chuyển mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chắc cán bộ còn lo sắp xếp để ổn định hoạt động. Vậy mà ngay sáng 1/7, tôi thấy mọi hoạt động diễn ra bình thường. Phòng làm việc và trang thiết bị ở UBND phường sạch sẽ, gọn gàng, cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhanh, niềm nở. Vừa tới nơi thì tôi được cán bộ hướng dẫn điền thông tin vào máy tính và ký nộp vào sổ, hẹn tuần tới nhận kết quả. Tất cả các thủ tục thực hiện trong 15 phút”.

Đông đảo người dân đến tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xuân Lộc trong ngày làm việc đầu tiên. Ảnh: Trần Quới

Anh Nguyễn Văn Tam đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xuân Lộc làm thủ tục tư pháp cũng cảm thấy rất hài lòng. Anh Tam cho biết: “Sáp nhập xã, bỏ chính quyền cấp huyện, công việc rất bề bộn, nhưng ở trung tâm vẫn bố trí đầy đủ cán bộ để giải quyết các thủ tục cho người dân nhanh gọn, nhiệt tình”.

Tại UBND phường Bình Kiến, ngay từ chiều 30/6, các trang thiết bị được chuẩn bị chu đáo. Ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến cho hay, trong ngày làm việc đầu tiên sau sắp xếp, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường mở cửa từ sớm để tiếp đón người dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính. Phường cũng bố trí nhiều cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận và xử lý thủ tục cho bà con ở tất cả các lĩnh vực. Với phương châm tiếp nhận thân thiện, giải quyết nhanh gọn, đáp ứng đúng yêu cầu, cán bộ, công chức có mặt tại nơi làm việc đúng giờ, trang phục chỉnh tề, thái độ vui vẻ và nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Ngày làm việc đầu tiên của các xã, phường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sau sáp nhập không có sự xáo trộn đáng kể. Trách nhiệm làm việc tận tụy của cán bộ, công chức chính là minh chứng sống động cho quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, gần dân. Trong những đổi thay lớn lao ấy, điều đáng quý nhất là người dân cảm nhận được sự đồng hành, sẻ chia và cam kết phục vụ từ chính quyền – một khởi đầu đáng tin cậy cho chặng đường mới.

Nhóm phóng viên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi đầu cho Đắk Lắk vươn xa
Ngày 30/6/2025, tại Quảng trường 10/3, tỉnh Đắk Lắk (mới) long trọng tổ chức Lễ công bố các Nghị quyết, Quyết định quan trọng của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện; đồng thời thành lập tổ chức đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tại các đơn vị mới.