Kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh phát triển bền vững
Trên tinh thần đồng thuận cao, cộng đồng doanh nghiệp đã có ý kiến góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với mục tiêu chung tay xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, năng động và bền vững cho Đắk Lắk trong giai đoạn tới.
* Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Hiệp hội Doanh nghiệp Phú Yên Nguyễn Tấn Thuần:
Thể hiện rõ nét hơn tiếng nói của khu vực doanh nghiệp
![]() |
Dự thảo văn kiện đã thể hiện tầm nhìn dài hạn, tư duy đổi mới mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao trong việc cơ cấu lại nền kinh tế. Tôi đặc biệt đánh giá cao mục tiêu: Giai đoạn 2026 - 2030, Đắk Lắk có 15.500 doanh nghiệp mới thành lập, thể hiện rõ sự coi trọng và đồng hành cùng khu vực kinh tế tư nhân.
Để thực hiện chỉ tiêu này, dự thảo văn kiện cũng đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Tôi hoàn toàn đồng tình với việc dự thảo văn kiện đã quán triệt tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW, xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Văn kiện thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy phát triển: không chỉ thu hút đầu tư ngoài tỉnh mà còn chú trọng phát triển đội ngũ doanh nghiệp tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp địa phương vươn lên trở thành trụ cột phát triển kinh tế.
Trên tinh thần đồng thuận, tôi thấy cần bổ sung một số giải pháp trong quá trình thực hiện. Để chỉ tiêu này không chỉ đạt về số lượng mà còn bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động, doanh nghiệp đề xuất tỉnh cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thuận lợi và đồng hành cùng doanh nghiệp. Tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục liên quan đến thành lập và vận hành doanh nghiệp, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp thuận tiện hơn.
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh có thêm các chương trình hỗ trợ thực chất như: đào tạo quản trị cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hỗ trợ vốn khởi nghiệp, tiếp cận tín dụng ưu đãi, ứng dụng công nghệ số, xúc tiến thương mại và kết nối thị trường tiêu thụ. Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và công nghiệp chế biến sẽ là động lực quan trọng để tạo ra những doanh nghiệp có tính bền vững và đóng góp tích cực cho tăng trưởng GRDP của tỉnh. Doanh nghiệp mới sẽ được nâng cao chất lượng thông qua các chương trình kết nối đầu tư, tư vấn pháp lý, tài chính.
Các cấp, ngành của tỉnh cần tăng cường cơ chế đối thoại thường xuyên giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các diễn đàn doanh nghiệp cấp tỉnh định kỳ. Đây là kênh thông tin đối thoại cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận với các chủ trương, chính sách mới cũng như có thể chuyển tải những khó khăn, vướng mắc đến cơ quan chức năng để được giải đáp. Đây cũng là một trong những giải pháp để góp phần giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động (hiện nay tỷ lệ này vẫn cao).
Mong rằng văn kiện chính thức sẽ thể hiện rõ nét hơn tiếng nói của khu vực doanh nghiệp để khơi thông các nguồn lực phát triển, kiến tạo một môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thuận lợi, hiệu quả và bền vững.
* Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vi Long Phạm Thị Hằng Vy:
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi số
![]() |
Chúng tôi đồng tình với việc dự thảo văn kiện đưa ra chỉ tiêu đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1,24 triệu tỷ đồng, tăng bình quân khoảng 10%/năm. Chỉ tiêu này thể hiện rõ định hướng kích cầu nội địa, phát triển thị trường trong nước một cách bền vững. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, rất cần sự đồng hành thực chất từ phía chính quyền, tạo nền tảng cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển và mở rộng thị trường.
Các cấp, ngành nên tăng cường liên kết giữa các ngành, địa phương và khu vực. Việc phát triển bán lẻ và dịch vụ không thể tách rời chuỗi cung ứng sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Do đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng hệ thống phân phối, logistics, kết nối giữa nhà sản xuất - người bán - người tiêu dùng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.
Một trợ lực không thể thiếu là đầu tư hạ tầng thương mại hiện đại và thương mại điện tử. Muốn đạt được mức tăng trưởng như dự thảo, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử…), đồng thời cải thiện hạ tầng thanh toán, giao nhận, lưu kho.
Doanh nghiệp cũng rất cần chính sách hỗ trợ tiêu dùng trong nước và phát triển thị trường nội địa. Tỉnh cần xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ hàng ngoại nhập và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ rất nhạy cảm với biến động chính sách. Việc bảo đảm môi trường đầu tư minh bạch, thủ tục đơn giản và nhất quán là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô, đầu tư dài hạn.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực là một trong những mấu chốt quan trọng. Nhà nước cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho thương mại, dịch vụ. Cần có chiến lược đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng quản trị, vận hành hệ thống bán lẻ hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập.
Hồ Như (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc