Multimedia Đọc Báo in

Góp ý dự thảo Quy chế làm việc mẫu của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh

19:27, 10/09/2024

Chiều 10/9, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Quy chế làm việc mẫu của đảng đoàn, ban cán sự (BCS) đảng cấp tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải; đại diện lãnh đạo các đảng đoàn, BCS đảng trong tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương phát biểu tại hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Tính đến ngày 31/5/2024, cả nước có 644 đảng đoàn, BCS đảng cấp tỉnh (gồm 458 đảng đoàn, 186 BCS đảng). Đến nay, toàn bộ các đảng đoàn, BCS đảng đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy ban hành quy chế làm việc. Nội dung quy chế làm việc tập trung quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức và trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên, bí thư, phó bí thư; nguyên tắc, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của đảng đoàn, BCS đảng. Trong quá trình thực hiện, quy chế làm việc của đảng đoàn, BCS đảng cấp tỉnh thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định mới và thực tiễn của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, quy chế làm việc ở một số nơi chưa bao quát hết các nhiệm vụ của đảng đoàn, BCS đảng; chưa xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác với cấp ủy, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, với ban chấp hành, ban thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội; việc xây dựng quy chế làm việc ở một số nơi còn lúng túng, chưa cụ thể hóa đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của đảng đoàn, BCS đảng cấp tỉnh theo quy định; việc chấp hành quy chế làm việc có lúc, có nơi chưa nghiêm, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng đoàn, BCS đảng cấp tỉnh... Chính vì vậy, việc ban hành Quy chế làm việc mẫu để khắc phục những tồn tại, hạn chế là rất cần thiết.

Dự thảo Quy chế làm việc mẫu gồm có 5 chương, 17 điều. Chương I có 2 điều, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng đoàn, BCS đảng; Chương II có 4 điều, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên đảng đoàn, BCS đảng; Chương III có 2 điều, quy định về nguyên tắc, chế độ làm việc; Chương IV có 8 điều, quy định về quan hệ công tác; Chương V có 1 điều, quy định về điều khoản thi hành.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Các đại biểu tham dự hội nghị cơ bản thống nhất với sự cần thiết, bố cục và nội dung của dự thảo Quy chế làm việc mẫu của đảng đoàn, BCS đảng cấp tỉnh. Đồng thời thảo luận, góp ý tập trung vào các nội dung như: vấn đề ủy quyền cho các thành viên của đảng đoàn, BCS đảng; quy định rõ ràng, cụ thể hơn nhiệm vụ, quyền hạn của bí thư, phó bí thư; cần làm rõ thêm việc lãnh đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức, bộ máy và biên chế, công tác cán bộ; trong công tác kiểm tra thì cần cụ thể để tránh chồng chéo; nên sắp xếp nhiệm vụ, quyền hạn của đảng đoàn, BCS đảng thành 2 điều riêng biệt…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, thực tiễn của các đại biểu. Tổ biên tập sẽ bổ sung, hoàn thiện dự thảo Quy chế làm việc mẫu. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục có những ý kiến bằng văn bản gửi về Ban Tổ chức Trung ương để tổng hợp, hoàn thiện nhằm báo cáo Ban Bí thư nghiên cứu, xem xét.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc