Multimedia Đọc Báo in

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung: Vượt thách thức, vững tăng trưởng

15:06, 27/01/2025

Năm 2024 chứng kiến rất nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống nói chung và đồ uống có cồn nói riêng. Tuy nhiên, với những giải pháp sáng tạo, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã thích nghi tốt để bảo đảm sự tăng trưởng bền vững.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp ngành đồ uống nói chung và đồ uống có cồn nói riêng luôn đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng ngày càng giảm tiêu thụ các sản phẩm có cồn và đường; đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu do căng thẳng địa chính trị dai dẳng, diễn biến năng lượng và vận chuyển làm cho giá nguyên vật liệu tăng cao, bất thường; chính sách phòng, chống tác hại của rượu bia (cụ thể là Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có mức phạt rất nặng đối với người tham gia giao thông có cồn trong hơi thở)... là những nguyên nhân chính dẫn đến sức tiêu thụ của thị trường này giảm mạnh.

Hầu hết các doanh nghiệp ngành bia, rượu trong cả nước đều sụt giảm mạnh về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, phải tái cơ cấu, thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động… kéo theo sự ảnh hưởng đến cả chuỗi các ngành hàng phụ trợ như sản xuất bao bì, đóng gói, vận chuyển và liên quan gián tiếp đến các lĩnh vực du lịch và ẩm thực…

Nhãn hàng Bia Lowen Silver là sản phẩm đặc trưng của Đắk Lắk do Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung thực hiện. (Ảnh do công ty cung cấp)

Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt từ các sản phẩm cùng phân khúc. Để tồn tại, các nhãn hàng liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi cho hệ thống phân phối thứ cấp, điểm bán lẻ và người tiêu dùng trong khi giá nguyên vật liệu tăng thất thường.

Với những kết quả đạt được, năm 2024, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã nhận được sự đánh giá cao của các cấp, các ngành, tiêu biểu như:

♦ Là doanh nghiệp top đầu trong 67 doanh nghiệp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lựa chọn trong gần 1 triệu doanh nghiệp cả nước để vinh danh và trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.

♦ Công ty Cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam và Báo VietnamNet tiếp tục chọn Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đạt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

♦ Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk.

♦ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội.

♦ UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk.

Trước khó khăn đó, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã có những giải pháp sáng tạo, trong đó có việc quyết liệt đa dạng hóa sản phẩm, khai thác sâu tại các thị trường tiềm năng, thị trường mới. Nhờ đó, đến nay sản phẩm của đơn vị đang tiêu thụ trên 20 tỉnh, thành phố trong nước và tìm thêm thị trường, đối tác gia công/xuất khẩu bia và đồ uống có cồn để tăng quy mô những năm tiếp theo. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã xây dựng nhãn hàng mới Bia Lowen Silver là sản phẩm đặc trưng của Đắk Lắk, vận động người tiêu dùng hưởng ứng sử dụng sản phẩm của Đắk Lắk theo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Song song với phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, công ty tiếp tục tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng trong sản xuất, hướng đến sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải nhà kính và thực hiện trách nhiệm cộng đồng theo bộ tiêu chí ESG (công cụ giúp đánh giá và đo lường mức độ thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và quản trị của doanh nghiệp).

Công ty đã giao trách nhiệm cho các cấp quản lý và người lao động đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo. Năm 2024, có 66 người lao động gửi 43 đề tài về những giải pháp hữu ích, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm năng lượng; các giải pháp xanh, gia tăng hiệu quả công nghệ, gìn giữ chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường… tạo giá trị gia tăng mới, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận cho đơn vị.

Công tác đối thoại cũng được công ty duy trì, tổ chức từ phân xưởng, phòng ban. Các ý kiến liên quan đến chuyên môn, đời sống, chế độ… đều được xử lý hoặc báo cáo cấp trên giải quyết kịp thời, không có vi phạm về kinh tế, pháp luật, phát sinh đơn thư khiếu nại, khiếu kiện trong nội bộ.

 Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đó, hoạt động của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung bảo đảm bốn lợi ích: Nhà nước, công ty, cổ đông và người lao động. Cụ thể, sản lượng sản xuất, tiêu thụ của công ty tăng 104% kế hoạch (tăng 106% so với cùng kỳ năm trước); đóng góp ngân sách trên 1.100 tỷ đồng (tăng 111% cùng kỳ); lợi nhuận bằng 100% cùng kỳ; thu nhập của người lao động tăng 105% kế hoạch (tăng 105% so với cùng kỳ); cổ tức chia 50% (tăng 1,4 lần kế hoạch và tăng 1,4 lần so với cùng kỳ). Sản xuất tại đơn vị diễn ra an toàn, tiếp tục có những giải pháp giữ vững hiệu quả kinh doanh, một số sản phẩm tự doanh chính vẫn tăng trưởng tốt, ổn định việc làm cho người lao động.

Đại diện Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và VCCI lựa chọn.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả, trong năm 2024, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cũng đã dành 1,8 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, năm 2025 Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu đại hội cổ đông giao. Trong đó, phấn đấu sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu tăng ít nhất 5% so với năm 2024; nộp ngân sách kịp thời theo số phát sinh; chế độ, chính sách, quyền lợi cho người lao động thực hiện theo quy định và thỏa ước lao động, thu nhập cho người lao động tăng 3 - 5% so với năm 2024. Đồng thời, triển khai các giải pháp hiệu quả để tăng thị phần, tăng thị trường mới, gia tăng tiêu thụ, tập trung gia công/xuất khẩu bia và đồ uống có cồn khác theo hướng bền vững.

Gia tăng các giải pháp sản xuất xanh, số hóa, tuần hoàn để qua đó tận dụng nhiều hơn giá trị nguyên vật liệu, giảm chi phí, hạn chế tối đa chất thải, khí thải có hại ra môi trường theo quy định mới của Chính phủ và yêu cầu thị trường. Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, tập trung vào giải pháp gìn giữ chất lượng sản phẩm, mở thị trường tiêu thụ mới, tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm năng lượng, giải pháp xanh hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(E-Magazine) Hành trình chạm đến ước mơ
Với sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và tinh thần xung kích, vì cộng đồng, những ước mơ, hoài bão của nhiều thanh niên thế hệ mới đang dần được thực hiện, tỏa sáng và truyền cảm hứng tích cực đến mọi người…