Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa VIII: UBND tỉnh giải quyết, trả lời ý kiến cử tri

14:02, 17/12/2013

*Cử tri TP. Buôn Ma Thuột:

- Cử tri tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cho rà soát lại các diện tích đất cho một số doanh nghiệp thuê làm trụ sở, kinh doanh… chủ yếu tập trung tại địa bàn TP. Buôn Ma Thuột với diện tích lớn nhưng chưa triển khai xây dựng hoặc chỉ triển khai được một phần, thực hiện không đúng mục đích, để xử lý, thu hồi phục vụ mục đích khác, tránh lãng phí, thất thoát.

+Thực hiện Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, ngày 13-7-2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1705/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Quyết định số 1705/QĐ-UBND ngày 13-7-2010 của UBND tỉnh, ngày 7-9-2010, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thành phố. Qua kết quả kiểm tra trong hai năm (2010-2012) cho thấy phần lớn các tổ chức được giao đất đã chấp hành đúng các quy định về pháp luật đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số tổ chức để bị lấn chiếm, sử dụng chưa thật hiệu quả; cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết trái pháp luật, để trống hoặc chậm đưa vào sử dụng… Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát lại diện tích đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả nhằm đưa tài nguyên đất đai vào sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

-Cử tri kiến nghị tỉnh cần nâng cấp, sửa chữa tỉnh lộ 2, đoạn ngã ba Duy Hòa đến xã Dray Sáp. Hiện nay đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hơn 2 năm nay chưa được duy tu, bảo dưỡng.

+Đoạn tuyến này đã được bàn giao cho UBND TP. Buôn Ma Thuột quản lý từ tháng 6-2010 theo Công văn số 2828/UBND-CN ngày 9-6-2010 của UBND tỉnh. Đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột theo phân cấp quản lý tiến hành sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ, bảo đảm giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 2, đoạn Km0-Km6+431 do TP. Buôn Ma Thuột quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 184,699 tỷ đồng. Hiện tỉnh đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn để sớm triển khai thực hiện dự án.

- Cử tri phản ánh về nguồn nước sông Sêrêpôk bị ô nhiễm do việc xả thải của các nhà máy thuộc Khu công nghiệp Hòa Phú.

+ Khu Công nghiệp Hòa Phú hiện nay có 10 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và có 2 doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh nước thải phải xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường (khoảng 30m3/ngày đêm) và đã được  thu gom vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp để xử lý. Hiện nay Khu Công nghiệp Hòa Phú đã xây xong hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.900m3/ngày đêm và đã đưa vào vận hành thử nghiệm. Do lượng nước thải trong khu công nghiệp hiện nay quá ít, không đủ để vận hành trạm xử lý nước thải nên Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp đang tích trữ và tạo nước bẩn tại chỗ để phục vụ công tác cấy vi sinh tại Trạm xử lý nước thải. Thực tế các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Hòa Phú không xả nước thải chưa xử lý ra sông Sêrêpôk. Tuy nhiên hiện nay trên lưu vực sông Sêrêpôk còn có các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc tỉnh Dak Nông (Khu Công nghiệp Tâm Thắng), trong thời gian tới UBND tỉnh Dak Lak và UBND tỉnh Dak Nông sớm hoàn thiện và ký kết quy chế phối hợp bảo vệ môi trường lưu vực sông Sêrêpôk.

* Cử tri huyện Krông Năng :

- Cử tri phản ánh việc các dự án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân mặc dù đã được hoàn thành nhưng không sử dụng được do không đồng bộ… Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc rà soát, đánh giá chất lượng các dự án, quy trách nhiệm, có hướng xử lý.

+ Năm 2012, UBND tỉnh đã giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở NN&PTNT tiến hành kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh (trong đó có huyện Krông Năng). Qua kiểm tra, liên sở đã có báo cáo số 1908/BC-SKHĐT ngày 2-10-2012, nêu rõ thực trạng, nguyên nhân và trách nhiệm của từng đơn vị trong việc đầu tư các công trình nước sạch nông thôn không hiệu quả, đồng thời đề xuất hướng xử lý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở NN&PTNT tham mưu xây dựng đề án phục hồi, sửa chữa, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư các công trình cấp nước đã xuống cấp trên địa bàn tỉnh. Đề án đang được hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho các ngành triển khai thực hiện.

- Cử tri kiến nghị cần tăng cường các biện pháp phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, trốn thuế của các doanh nghiệp.

+ Qua công tác nắm tình hình của Công an tỉnh, phát hiện trên địa bàn tỉnh có 38 doanh nghiệp, 2 hộ kinh doanh có dấu hiệu nghi vấn mua bán hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, trong đó: bỏ địa chỉ kinh doanh 32 doanh nghiệp; giải thể 1 doanh nghiệp; đang hoạt động 5 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh. Lực lượng Cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ. Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện 18 vụ, 20 đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, xử lý hành chính 2 vụ, 4 đối tượng, truy thu 181 triệu đồng và đang đề nghị truy thu số tiền trên 1 tỷ đồng; tiếp tục điều tra 16 vụ, 16 đối tượng. UBND tỉnh tổ chức đội liên ngành chống thất thu thuế tại hai điểm chốt tại xã Hòa Phú – TP. Buôn Ma Thuột và huyện M’Drak. Kết quả phát hiện 60 trường hợp vi phạm, xử lý vi phạm hành chính hơn 507 triệu đồng.

Trước tình hình doanh nghiệp trên địa bàn có biểu hiện gian lận thương mại, lừa đảo, trốn thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó có Công an tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý theo pháp luật các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, gây thất thu ngân sách Nhà nước; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các tin báo tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, các tin báo vụ việc vi phạm pháp luật về thuế của các doanh nghiệp do ngành Thuế chuyển sang.

(Còn nữa)

Giang Nam – Đàm Thuần (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc