Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ thị trấn Ea Pôk (huyện Cư M'gar): Chú trọng xây dựng Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

09:06, 14/03/2014
Thị trấn Ea Pôk (huyện Cư M’gar) được thành lập năm 1985. Lúc mới thành lập, trong số 5 buôn, 1 thôn và Nông trường Cà phê Ea Pôk (nay là Công ty Cà phê Ea Pôk) của thị trấn chỉ có 1 Chi bộ Đảng với hơn 20 đảng viên, chủ yếu là đảng viên tăng cường từ các đội công tác phát động quần chúng (chưa có đảng viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ). Vì vậy, tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ hàng đầu của Chi bộ Đảng thị trấn Ea Pôk bởi đây sẽ là cơ sở quan trọng để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.
 
Chi bộ đã xây dựng các nghị quyết, định hướng hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, từng thời điểm, phân công cán bộ, đảng viên nắm tình hình ở các thôn, buôn kịp thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phát hiện, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp.

Nhờ xác định được mục tiêu và hướng đi đúng đắn, trong những năm qua, thị trấn Ea Pôk thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Đến nay, Chi bộ Đảng ngày nào đã trở thành Đảng bộ thị trấn Ea Pôk với 28 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 256 đảng viên, trong đó 40% là đảng viên người dân tộc thiểu số; 100% thôn,  buôn, tổ dân phố đều có chi bộ. Nhờ sự lãnh đạo của chi bộ Đảng nên các tổ chức đoàn thể ở các thôn, buôn, tổ dân phố đều hoạt động tương đối đồng đều, tình hình an ninh trật tự được ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều hộ, đặc biệt là các hộ người dân tộc thiểu số đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó thoát nghèo và vươn lên làm giàu, nhiều hộ người dân tộc thiểu số có mức thu nhập từ 500 triệu – 1 tỷ đồng/năm như gia đình ông Y On, Ama Than…

Buôn Lang có 185 hộ với 1.985 nhân khẩu, trong đó 100% dân số là người Êđê. Trước đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trong buôn rất phức tạp, do trình độ nhận thức còn hạn chế nên nhiều hộ bị kẻ xấu lôi kéo tham gia gây rối trật tự, vượt biên trái phép, làm mất ổn định trong buôn. Năm 2005, Chi bộ buôn Lang được thành lập với 3 đảng viên tăng cường. Các đảng viên vừa vận động quần chúng tin tưởng, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm chỉ lao động sản xuất phát triển kinh tế, vừa đẩy mạnh phát triển đảng viên là người tại chỗ, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong buôn thành một khối đoàn kết thống nhất, đặt quyền lợi và lợi ích của nhân dân là mục tiêu hàng đầu, từ đó khơi dậy lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của nhân dân trong buôn. Đến nay, Chi bộ buôn Lang đã có 10 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Người dân trong buôn luôn chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trong buôn  hiện có 40% số hộ khá, giàu, số hộ nghèo trong buôn giảm xuống còn 24 hộ, bình quân thu nhập đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; trong buôn có 80 – 90 hộ xây dựng được nhà khang trang trị giá 300 – 500 triệu đồng.

Nhờ sự lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm ở thị trấn Ea Pôk giảm 3%, tốc độ phát triển kinh tế hằng năm tăng 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm. Đến nay đã có 16/16 thôn, buôn, tổ dân phố đã làm lễ ra mắt xây dựng thôn buôn văn hóa, thị trấn cũng đã ra mắt đăng ký xây dựng thị trấn văn hóa. 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, thị trấn Ea Pôk đã đạt chuẩn phổ cập THCS, phổ cập Tiểu học và mẫu giáo 5 tuổi. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. 100% thôn, buôn, tổ dân phố đều có đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ thường xuyên tập luyện và tham gia biểu diễn. Thị trấn Ea Pôk cũng là một trong những địa phương trong huyện Cư M’gar làm tốt công tác phục dựng và bảo tồn văn hóa dân tộc như: cồng chiêng, lễ cúng bến nước của đồng bào Êđê… Đảng bộ thị trấn Ea Pôk nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.