Multimedia Đọc Báo in

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH DAK LAK LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2014-2019

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tỉnh Dak Lak ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh

15:42, 11/07/2014
Trong nhiệm kỳ vừa qua (2009 - 2014), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các ngành chức năng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dak Lak và các tổ chức thành viên đã triển khai đồng bộ các chương trình hành động do Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII đề ra và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam tỉnh từng bước được khẳng định, nâng cao; nhiều nội dung, hình thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên không ngừng được đổi mới, đã tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.
 
Thành tích nổi bật mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XII và các tổ chức thành viên đạt được trong thời gian qua là đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, bình quân hằng năm toàn tỉnh có gần 1.400/2470 khu dân cư văn hóa (đạt tỷ lệ 54,59%); 278.054/357.857 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 77,70%). Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hiến 1.300m2 đất xây dựng hội trường thôn, 113.135m2 đất xây dựng đường giao thông và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hỗ trợ hàng tỷ đồng để chung tay xây dựng Nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh đã có 1 xã đạt 16 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, 3 xã đạt 15 tiêu chí, 1 xã đạt 14 tiêu chí, 5 xã đạt 13 tiêu chí, 18 xã đạt từ 10 đến 12 tiêu chí…

Cuộc vận động “Phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” được phát động trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm thiểu về tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 90 mô hình điểm về phòng, chống tội phạm và ma túy; trên 21.000 hộ gia đình đăng ký cam kết thực hiện tốt phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở gia đình và cộng đồng dân cư.

Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua đã thu được hơn 107,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cộng với sự  giúp đỡ về ngày công, tiền mặt của bà con, dòng họ và cộng đồng, đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới được 2.248 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo và hỗ trợ nhà theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được 16.000 căn nhà. Ngoài ra, từ nguồn quỹ này, MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ gần 300 triệu đồng mua bò giống sinh sản cho các hộ nghèo tại huyện Ea Súp, Krông Bông, Krông Buk; hỗ trợ 6,5 tỷ đồng giúp người nghèo khám chữa bệnh và giúp học sinh nghèo đến trường; hằng năm giúp đỡ, hỗ trợ trên 2.500 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 15,35% năm 2009 xuống còn 12,97% cuối năm 2013. Phong trào xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” đã huy động được hơn 42,6 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa được 1.218 nhà tình nghĩa; tặng 1.706 sổ tình nghĩa trị giá 2,2 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, trẻ mồ côi, người tàn tật nhân dịp lễ, tết cổ truyền dân tộc với số tiền đã hỗ trợ trên 30 tỷ đồng…

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hằng năm MTTQ các cấp đã thực hiện tốt việc tổ chức lấy ý kiến của quần chúng nhân dân góp ý với cấp ủy, chính quyền; đồng thời giúp đỡ, bồi dưỡng và giới thiệu cho cấp ủy hàng nghìn quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng. MTTQ các cấp cũng đã tổ chức đầy đủ các bước hiệp thương, tổ chức tập huấn công tác bầu cử, xây dựng kế hoạch chỉ đạo về công tác bầu cử, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo dân chủ, đúng luật, thật sự là ngày hội của toàn dân. Ngoài ra, MTTQ còn tổ chức được nhiều hội nghị góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương ban hành; phối hợp tốt với đại biểu dân cử trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp…  Thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng, MTTQ các cấp đã củng cố kiện toàn được 184/184 Ban Giám sát với số thành viên là 1.656 người; 100% xã, phường, thị trấn đều thành lập được Ban Thanh tra nhân dân với 1.840  thành viên. Ban Thanh tra nhân dân đã giúp Mặt trận cấp xã thực hiện quyền giám sát đối với các hoạt động của chính quyền ở cơ sở, giám sát đảng viên, công chức nơi cư trú và giám sát đầu tư của cộng đồng…

Công tác đối ngoại nhân dân trong nhiệm kỳ qua cũng đã được MTTQ Việt Nam tỉnh chú trọng, tập trung củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước bạn Lào và Campuchia. Cụ thể, đã tiến hành thống nhất và ký bản Cam kết chung về Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị giữa hai tỉnh Dak Lak (Việt Nam) và tỉnh Mundulkiri (Campuchia); vận động nhân dân hai bên thực hiện tốt quy chế biên giới, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu biểu tình, bạo loạn, lôi kéo người vượt biên trái phép của các thế lực thù địch; giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Hằng năm nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức gặp mặt kiều bào về ăn Tết tại quê hương, tạo bầu không khí đầm ấm, hướng về cội nguồn. Thông qua đó tuyên truyền vận động kiều bào và thân nhân kiều bào chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kêu gọi đầu tư, động viên kiều bào tham gia công tác nhân đạo từ thiện và hướng về Tổ quốc, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã làm tốt việc chăm lo củng cố tổ chức và đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về khu dân cư; tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2013-2018; thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác với HĐND, UBND, các ngành liên quan và các tổ chức thành viên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thể hiện rõ tính liên minh chính trị rộng lớn, tính liên hiệp tự nguyện và tính nhân dân sâu sắc. Với những kết quả nổi bật trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc toàn diện phong trào thi đua cụm 5 cùng 2 Cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân cũng đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” và được Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen…

Nhìn lại một nhiệm kỳ đã qua, bằng những việc làm thiết thực cụ thể, sát hợp với điều kiện thực tế của địa phương, hợp lòng dân, MTTQ tỉnh khóa XII và các tổ chức thành viên đã xây dựng được nhiều cuộc vận động, phong trào mới đi vào chiều sâu và để lại dấu ấn đậm nét, có sức sống và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, là nền tảng vững chắc để MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XIII (nhiệm kỳ 2014-2019) tiếp tục tự tin vững bước phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế vì mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và xây dựng tỉnh Dak Lak ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Y Déc H’dơk

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.