Multimedia Đọc Báo in

Phải gần dân hơn

09:21, 29/08/2014

Học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào  có sức lan tỏa sâu rộng; mỗi người, tùy theo cương vị công việc đã nỗ lực học tập và vận dụng linh hoạt vào công việc của mình nhằm đem lại hiệu quả cao nhất…

Cái gì có lợi cho dân thì làm

Ông Thái Văn Hồng không muốn nói nhiều về những công việc mình đã làm trong suốt 6 năm giữ cương vị thôn trưởng thôn 4 (xã Tân Tiến, huyện Krông Pak). Nhưng với người dân thôn 4 và tập thể lãnh đạo xã Tân Tiến, ông Hồng luôn là một cán bộ gương mẫu, dám nghĩ dám làm, hết lòng với “việc làng, việc xã” bởi ông có “tài” nói bà con nghe, nên mọi việc ông làm đều được bà con nhiệt tình ủng hộ. Mặc dù đời sống của người dân thôn 4 chưa khá giả, nhưng bà con nghe theo ông, tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công xây dựng xóm làng khang trang sạch đẹp; như cuối năm 2009 đã đóng góp trên 5 triệu đồng lắp đặt 4 cụm loa truyền thanh, năm 2010 bà con chung sức đồng lòng nâng cấp 1 tuyến đường nội thôn khang trang, năm 2011 cả thôn lại đóng góp tiền, ngày công cải tạo tuyến kênh mương nội đồng, phục hóa hơn 1,6 ha ruộng bỏ hoang tại cánh đồng Sình Dầu II, chuyển nhiều diện tích ruộng sản xuất 1 vụ sang 2 vụ; rồi  xây dựng cổng chào văn hóa, mở một con đường dài hơn 1,2 km dẫn vào khu đất rẫy sản xuất của thôn…

Cứ như vậy, mấy năm qua, bình quân mỗi năm ông và ban tự quản thôn vận động người dân đóng góp xây dựng ít nhất một công trình dân sinh, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn xã Tân Tiến. Mới đây, người dân thôn 4 lại tự nguyện đóng góp hơn 400 triệu đồng cùng với nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xây dựng hai tuyến đường nhựa dài tổng cộng hơn 1km từ tỉnh lộ 9 nối vào thôn và tỉnh lộ 9 đến buôn K’bang. Ông Hồng chia sẻ: “Được lãnh đạo xã và bà con trong thôn động viên, tin tưởng, tôi thấy mình tự tin hơn. Để mọi người nghe và làm theo, trước tiên mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, mọi việc trong thôn phải giải quyết thật công bằng, có lý có tình”. Nhiều thôn trong xã “mến tài” ông Hồng tìm đến để được chia sẻ kinh nghiệm, ông khiêm tốn nói: “Chẳng có bí quyết gì cả, cái gì có lợi cho bà con thì mình làm, những công trình tôi đề xuất làm đều xuất phát từ nhu cầu thực tế, đem lại lợi ích thiết thực, nên bà con đồng tình, tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của. Tất cả những việc mình làm đều có sự đồng thuận của cấp ủy, ban tự quản và các tổ chức đoàn thể chính trị trong thôn và được bà con bàn bạc dân chủ, minh bạch. Một khi đã đồng thuận thì mọi người cùng chung tay làm”.

Đồng chí Phạm Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã Ea Hu (bìa trái) đang trao đổi với bà con nông dân.
Ông Thái Văn Hồng (bìa trái) đang bàn bạc với lãnh đạo xã để làm đường giao thông nội thôn từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Người Bí thư biết lắng nghe dân

Người dân thường ngại đến “cửa quan” một phần cũng do thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ chưa tốt. “Dân ngại gặp cán bộ, thì cán bộ chủ động gần dân, lắng nghe tiếng nói của dân”, đồng chí Phạm Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) cả quyết như vậy. Nghĩ là làm, đầu năm 2014, Đảng ủy xã đã đề ra kế hoạch tổ chức diễn đàn “chiều thứ 6 lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đồng chí Thành chia sẻ: “Ban đầu dự định “vi hành” một mình, suy đi tính lại hiệu quả không cao bởi phải mất thêm một công đoạn là báo cáo lại điều mình nghe cho tập thể lãnh đạo Đảng ủy, UBND; chưa kể việc tiếp nhận thông tin một mình sẽ thiếu minh bạch, khách quan. Sau khi tham khảo ý kiến của tập thể, quyết định thành lập tổ công tác gồm cán bộ chủ chốt của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, đều đặn chiều thứ 6 lại đến một thôn, buôn lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Lúc mới triển khai, kế hoạch này gặp một vài “trục trặc” nho nhỏ, bởi có ý kiến cho rằng, như vậy là buộc thêm việc, thêm trách nhiệm. Về phía người dân còn e ngại khi đối thoại với lãnh đạo địa phương.

Ông Thái Văn Hồng (bìa trái) đang bàn bạc với lãnh đạo xã để làm đường giao thông nội thôn từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Phạm Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã Ea Hu (bìa trái) đang trao đổi với bà con nông dân.

Hiểu rõ nguyên nhân sâu xa về “sự cảnh giác” của bà con, đồng chí Thành động viên cán bộ chủ chốt của xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, giải quyết thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của bà con để tạo niềm tin. Theo đó, nhiều vấn đề bà con phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền đều được giải quyết tại diễn đàn. Những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc phức tạp, liên quan đến nhiều bộ phận chuyên môn (chủ yếu lĩnh vực đất đai) sẽ được ghi nhận và hẹn bà con ngày, giờ giải quyết cụ thể. Tất cả các số điện thoại của tập thể lãnh đạo xã đều được công khai để khi người dân cần có thể gặp trực tiếp lãnh đạo xã tại trụ sở để giải quyết công việc. Nhờ thái độ gần gũi, thân thiện, dân chủ nên thời gian gần đây, bà con chủ động phản ánh những vấn đề bức xúc của gia đình, của thôn, buôn và đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Công Thành hồ hởi nói: “Mặc dù thêm việc, nhưng diễn đàn chiều thứ 6 thật sự là kênh thông tin hữu ích giữa Đảng ủy, UBND và người dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương. Quan trọng hơn, từ những ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong xã được nâng lên và giảm dần, đùn đẩy, ách tắc trong công việc”.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương, toàn tỉnh có 95 tập thể, 150 cá nhân điển hình được tuyên dương, khen thưởng. Đây là những hạt nhân tiêu biểu về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2014 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.