Multimedia Đọc Báo in

Những khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở TP. Buôn Ma Thuột

10:02, 27/09/2014
Đến nay, 100% thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột đều có chi bộ, chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch. Dù vậy, công tác phát triển Đảng của thành phố vẫn còn không ít khó khăn, nhất là việc tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ ở các khu dân cư tại các xã, phường và nâng cao chất lượng đảng viên.

Hòa Khánh là một trong những xã có số lượng thôn, buôn nhiều nhất ở TP. Buôn Ma Thuột với 21 thôn, buôn. Đảng bộ xã hiện có 30 chi bộ với 178 đảng viên, trong đó có 22 chi bộ thôn, buôn; 6 chi bộ trường học. Tại các chi bộ, đảng viên chủ yếu là cán bộ về hưu với độ tuổi khá cao, số lượng đảng viên trẻ chỉ chiếm khoảng 30%, chủ yếu là giáo viên. Đồng chí Trần Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khánh, cho biết: Nguồn phát triển đảng viên mới của xã, nhất là đảng viên trẻ, hiện rất khó khăn. Lực lượng thanh niên có trình độ thì học xong đều đi làm xa; số còn lại ở xã hầu hết đều học chưa hết THCS, nhiều người vi phạm về chính sách kế hoạch hóa gia đình (có từ 3 con trở lên). Vì thế, chỉ tiêu giao kết nạp Đảng hằng năm có lúc đạt, có lúc chưa đạt. Năm 2014, xã được giao phát triển 9 đảng viên mới, đến nay mới kết nạp được 5 người, trong khi đó xã hiện có 48 quần chúng đã được đi học lớp cảm tình Đảng song rất nhiều người trong số đó chưa đạt tiêu chuẩn, yêu cầu để được kết nạp. Mặc dù Hòa Khánh có 21/22 chi bộ thôn, buôn có đảng viên là người tại chỗ (trước đây là 22/22 chi bộ song đảng viên tại chỗ ở chi bộ thôn 15 mới chuyển đi nơi khác) nhưng cả 22 chi bộ đều chưa có cấp ủy (tức là có số lượng đảng viên chính thức từ 9 người trở lên), hầu hết đều phải điều đảng viên từ nơi khác về sinh hoạt.

Tình trạng ở Hòa Khánh cũng là tình trạng chung của một số xã, phường khác trên địa bàn thành phố. Như ở phường Tân An, mặc dù là địa bàn nằm ở trung tâm thành phố song cũng gặp khó khăn về việc tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ ở khu dân cư. Đồng chí Nguyễn Đức Chiến, Phó Bí thư Đảng bộ phường Tân An, bộc bạch: Phần đông thanh niên trên địa bàn đều đi học hoặc đi làm xa; nhiều người lại chưa có sự nỗ lực phấn đấu vào Đảng. Chính vì thế, việc phát triển đảng viên trẻ còn khó khăn, chất lượng chưa cao, tỷ lệ đảng viên trẻ ở các khu dân cư hiện chỉ đạt khoảng 30%... 

Xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhờ  phát triển tốt nguồn thanh niên từ các tổ chức đoàn thể. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Ea Kao ra quân vệ sinh môi trường nông thôn.
Xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhờ phát triển tốt nguồn thanh niên từ các tổ chức đoàn thể. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Ea Kao ra quân vệ sinh môi trường nông thôn.

Đảng bộ TP.Buôn Ma Thuột hiện có 45 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc gồm 31 đảng bộ và 14 chi bộ cơ sở với 489 chi bộ trực thuộc. Toàn thành phố hiện có 9.087 đảng viên (tăng 1.716 đảng viên so với năm 2009), trong đó có 3.571 đảng viên nữ (chiếm 39,3%) và 554 đảng viên là người dân tộc thiểu số (chiếm 6,1%). Nhờ đẩy mạnh chăm lo công tác kết nạp đảng viên, đến nay, 100% thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã có chi bộ và hầu hết thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên là người tại chỗ. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 1.351 đảng viên; việc kết nạp đảng viên hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần khắc phục. Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột cho biết: “Đảng bộ thành phố có đông đảng viên song tỷ lệ đảng viên hưu trí, mất sức chiếm tỷ lệ cao (trên 35%). Công tác kết nạp đảng viên mới chú trọng về số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng nguồn, do đó có trường hợp đảng viên sau khi được kết nạp vào Đảng, không chấp hành tốt quy định liên quan đến trách nhiệm và nghĩa vụ của đảng viên, dẫn đến không đủ điều kiện để công nhận chính thức và phải xóa tên. Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ thành phố có 15 trường hợp đảng viên phải xóa tên sau khi kết nạp. Bên cạnh đó, một số địa phương thiếu nguồn hoặc có nguồn nhưng không bảo đảm về tiêu chuẩn như độ tuổi, trình độ học vấn, vi phạm chính sách dân số. Nhiều thanh niên ở các tổ dân phố, thôn, buôn nhận thức, trách nhiệm không cao, không có động cơ, chí hướng phấn đấu vào Đảng. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng vũ trang, dự bị động viên, thanh niên nhập ngũ; một số cấp ủy không nắm vững quy trình tạo nguồn kết nạp đảng viên nên còn xảy ra tình trạng lập hồ sơ kết nạp đảng viên không đúng thẩm quyền, phải hủy quyết định kết nạp. Với những khó khăn đó, Đảng bộ thành phố hiện có 247 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố song vẫn còn 91 chi bộ chưa có cấp ủy”.

Để khắc phục những khó khăn trên, vừa qua Thành ủy Buôn Ma Thuột đã có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét vận dụng cho kết nạp Đảng đối với các trường hợp quần chúng ưu tú, bảo đảm điều kiện về chính trị, tiêu chuẩn theo quy định nhưng chưa tốt nghiệp THCS ở những phường, xã có ít đảng viên, không có chi ủy. Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Minh giải thích: “Một số xã vùng ven như Hòa Xuân, Hòa Khánh, Hòa Phú và một số tổ dân phố ở các phường như: Tổ dân phố 13 của phường Tân Tiến... gặp nhiều khó khăn về nguồn phát triển đảng viên bởi số lượng đoàn viên thanh niên ít, lại đi làm ăn xa; phần lớn chi bộ ít đảng viên, phải tăng cường đảng viên nơi khác để thành lập chi bộ và chưa đủ điều kiện thành lập cấp ủy. Trong khi đó, thực tế cho thấy có nhiều trường hợp cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố nhiệt tình, năng nổ, gương mẫu song không đủ điều kiện kết nạp Đảng bởi trình độ văn hóa chưa tốt nghiệp THCS; vận động họ học thêm rất khó vì tuổi cao, có tâm lý ngại đi học”. Bên cạnh đó, Thành ủy cũng đề nghị tỉnh cho chủ trương để các đảng bộ trực thuộc đăng ký chỉ tiêu xây dựng Đảng hằng năm trên cơ sở tình hình thực tế của đơn vị. “Cứ ấn định chỉ tiêu mà không căn cứ tình hình thực tế ở địa phương đó ra sao, chỉ tiêu năm sau lại cao hơn năm trước thì sẽ không tránh khỏi tình trạng chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng” – bà Minh khẳng định.

 Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.