Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền

09:54, 11/01/2019

Thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn xã Ea Toh đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt, đã phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Trong những năm qua, cùng với sự đầu tư của các ngành, các cấp, xã Ea Toh đã huy động được một nguồn lực lớn trong nhân dân để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Có kết quả này là nhờ hướng đi đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ea Toh trong việc thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, nhất là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 Lãnh đạo xã Ea Toh đến  thăm hỏi, động viên người dân tích cực  tham gia  xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo xã Ea Toh đến thăm hỏi, động viên người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Toàn xã Ea Toh hiện có 3.024 hộ, 14.452 khẩu được phân bố thành 23 thôn, buôn, với 10 dân tộc anh em cùng chung sống. Để thực hiện tốt nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bằng nhiều hình thức công khai như: qua loa truyền thanh xã; niêm yết tại trụ sở UBND xã; họp thôn, buôn; qua các tổ chức đoàn thể… địa phương thông báo rộng rãi cho nhân dân biết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn xã; các chủ trương, kế hoạch vay vốn để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phương thức, kết quả bình xét hộ nghèo, trợ cấp xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng nhà Tình thương; mức thu các loại phí, lệ phí và các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính... Tùy theo tính chất, mức độ quan trọng của từng nội dung mà việc công khai có thể thông qua một hay nhiều hình thức để chuyển tải đến nhân dân được biết.

Đơn cử như việc thực hiện Đề án hỗ trợ người nghèo về nhà ở, các chính sách giảm nghèo..., UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các thôn, buôn họp công khai về đối tượng được xét hỗ trợ làm nhà để lấy ý kiến của nhân dân; công khai bàn bạc thống nhất với nhân dân trong việc bình xét hộ nghèo hằng năm theo tiêu chí. Việc thực hiện các chương trình dự án có hỗ trợ kinh phí đều được công khai trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, thông qua họp dân về đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ, đúng theo quy định hiện hành của pháp luật.

 
“Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền thì trước hết phải trọng dân và sát dân. Tùy vào đặc điểm tâm lý của người dân từng vùng miền mà có phương pháp dân vận phù hợp để bà con nghe, hiểu và làm theo”.
 
Ông Trương Đức Mẫn, Bí thư Chi bộ thôn Tân Nam

Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân được gắn với cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” để nhân dân bàn bạc và quyết định những công việc liên quan thiết thực với quyền lợi của nhân dân. Điều này được thể hiện rõ nét trong phong trào xây dựng nông thôn mới, mọi nguồn lực huy động từ cộng đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng đều được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân và chịu sự quản lý, giám sát của người dân trong quá trình xây dựng.

Trong 5 năm qua, nhân dân đóng góp 70,5 tỷ đồng, 5.000 ngày công, hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng, tu sửa nhà văn hóa thôn; làm 40,3 km đường liên thôn, liên xóm, lắp đặt 9 trạm biến áp, 6,5 km đường dây điện trung thế và 10,7 km đường dây hạ thế... Bằng cách làm đó, đến nay 23/23 thôn, buôn có nhà văn hóa kiêm hội trường phục vụ sinh hoạt, họp hành cho bà con trong thôn, buôn; nhiều thôn đã cơ bản lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm tại các trục đường chính. Điển hình như thôn Tân Bằng và Tân Trung B đã vận động nhân dân mua đất làm hội trường thôn, với số tiền là 700 triệu đồng, đồng thời góp thêm 350 triệu đồng để xây dựng, mua sắm thiết bị (loa, đài, âm ly, bàn, ghế);  thôn Tân Nam trong năm qua đã đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng mương thoát nước (dài 250 m), kéo đường điện hạ thế, xây dựng hội trường thôn.

Ông Trương Hậu, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tân Nam cho biết, là thôn thành lập đầu tiên của xã Ea Toh do người dân ở các vùng miền về đây xây dựng nên việc thực hiện dân vận như thế nào cho hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Do đó, khi triển khai bất cứ hoạt động gì cũng đều họp dân để bàn bạc công khai, khi nào dân đồng tình thì mới làm; công tác dân vận chính quyền phải được thực hiện tốt, tạo được sự đoàn kết, đồng lòng, tin tưởng của người dân. Đến nay, toàn thôn có 80 hộ, 290 khẩu, hiện không còn hộ đói, nghèo; không có tệ nạn xã hội; 100% đều đạt gia đình văn hóa.

Hội trường thôn Tân Nam được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động người dân trong thôn đóng góp.
Hội trường thôn Tân Nam được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động người dân trong thôn đóng góp.

Bằng những việc làm thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, công tác dân vận chính quyền xã Ea Toh đã ngày càng khẳng định được hiệu quả tích cực. Theo ông Nguyễn Quang Lân, Phó Bí thư Đảng ủy xã, trong thời gian tới, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhất là việc tổ chức đối thoại của người đứng đầu chính quyền với nhân dân; tập trung chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện quy chế dân chủ phải gắn với cải cách hành chính. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.