Multimedia Đọc Báo in

Khi sự hài lòng của người dân là thước đo

09:45, 29/10/2019

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua UBND huyện Cư M’gar đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, xây dựng nền hành chính phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Xác định công tác CCHC là then chốt, ngay từ cuối năm 2018, UBND huyện Cư M’gar đã tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, ban hành các kế hoạch CCHC cho năm 2019; trong đó tập trung thực hiện hiệu quả 7 nhiệm vụ CCHC, chú trọng thực hiện tốt chế độ công vụ, công chức, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn xây dựng, ban hành và triển khai các kế hoạch CCHC của từng đơn vị; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, tăng cường công tác quản lý, sử dụng và tinh giản biên chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhà nước về thực hiện CCHC.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Cư M'gar giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính  cho người dân.
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Cư M'gar giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, tất cả các xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn đã thực hiện đúng quy định về việc triển khai thực hiện các kế hoạch CCHC, đưa công tác CCHC từng bước đi vào nền nếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính từ huyện đến xã. UBND huyện Cư M’gar cũng đã thực hiện việc cải thiện Chỉ số CCHC. Theo đó, các phòng ban trực thuộc và UBND các xã, thị trấn đã tự đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC theo quy định; tổ chức điều tra xã hội học, chấm điểm và thẩm định, công bố Bộ Chỉ số CCHC tại các xã, thị trấn.

 
“Cốt lõi của CCHC là ứng dụng vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Do vậy, UBND huyện Cư M’gar luôn lấy sự hài lòng của người dân là thước đo, nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC để tiến tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, gần dân, vì dân...”.
 
 Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar Nguyễn Văn Minh

Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, UBND huyện Cư M’gar đã tăng cường vai trò của người đứng đầu, trực tiếp đối thoại với người dân và doanh nghiệp định kỳ, từ đó kịp thời nắm bắt các thông tin phản ánh, phản hồi của người dân, trực tiếp chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh các hành vi sai phạm, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng cơ quan hành chính công, bộ máy hành chính gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Hầu hết người dân đều thể hiện sự hài lòng về cung cách phục vụ của cơ quan công quyền trên địa bàn huyện. Ông Đặng Văn Chính (thôn 1, xã Ea Tar) nhận xét: “Tôi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) ở UBND xã Ea Tar thấy rất hài lòng, từ cung cách cán bộ, công chức tiếp xúc với người dân cho đến việc giải quyết TTHC đều nhanh gọn, đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân...”.

Tương tự, ông Lê Minh Tưởng (thôn 1, xã Ea H'đing) cũng có chung cảm nhận khi đến các đơn vị hành chính trên địa bàn để giải quyết hồ sơ TTHC. Ông Tưởng chia sẻ: “Các cán bộ, công chức tạo điều kiện, hỗ trợ, hướng dẫn bà con làm TTHC nhanh chóng, tận tình, đặc biệt là những thủ tục đơn giản thì giải quyết ngay, người dân không phải chờ lâu. Không gian Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ea Hđing thoáng mát, tạo môi trường thân thiện, dễ giao tiếp giữa người dân và cán bộ, công chức”.

Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện CCHC của tỉnh kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Cư M'gar.
Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện CCHC của tỉnh kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Cư M'gar.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, UBND huyện đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước từ huyện đến xã, từng bước xây dựng nền hành chính công hiện đại.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện có mạng nội bộ, kết nối Internet; 94% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy vi tính để làm việc; đã triển khai thực hiện việc kết nối trực tuyến giữa UBND huyện với các xã, thị trấn; thí điểm thực hiện việc gửi, nhận văn bản có chữ ký số giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính trong huyện.

Công tác triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đã được UBND huyện chú trọng. Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã tiếp nhận và giải quyết trên 272.000 hồ sơ TTHC và không có trường hợp nào trễ hẹn...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.