Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Ấm áp những ngôi nhà từ Chương trình 04

08:51, 18/02/2021

Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2016 - 2020” (viết tắt là Chương trình 04) được Huyện ủy Krông Bông phát động triển khai từ năm 2015.

Sau 5 năm thực hiện, cán bộ, đảng viên, hội viên trong toàn huyện tiết kiệm được gần 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã hỗ trợ hơn 100 con bò giống sinh sản cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ sửa nhà cho hàng chục hộ nghèo ở xã Yang Mao có nhà bị hư hại do cơn bão số 12 năm 2017. Đặc biệt, Chương trình đã hỗ trợ 14 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở tại các xã vùng sâu của huyện xây dựng nhà mới khang trang.

Trao nhà Tình nghĩa cho bà H'Lối Byă (buôn Chàm A, xã Cư Drăm) từ nguồn vốn Chương trình 04.
Trao nhà Tình nghĩa cho bà H'Lối Byă (buôn Chàm A, xã Cư Drăm) từ nguồn vốn Chương trình 04.

Gia đình anh Y Nô Ksơr và chị H’Viên Kon Sa ở buôn Kiều (xã Yang Mao) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Vợ chồng chị H’Viên phải ở trong gian nhà bếp cũ của bố mẹ, diện tích chỉ khoảng 12 m2; sống dựa vào nguồn thu từ hơn 1 sào ruộng nước, 5 sào đất dốc trồng ngô, sắn và tiền công làm thuê của anh Y Nô. Ước mơ có căn nhà mới của vợ chồng anh chị đã thành hiện thực khi đầu năm 2020, gia đình anh chị được nguồn quỹ Chương trình 04 hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà. Vay mượn thêm và nợ lại phần tiền công xây dựng, vợ chồng anh Y Nô đã có ngôi nhà mới khang trang trị giá gần 80 triệu đồng. Có nhà mới, anh Y Nô như có thêm động lực, sẵn sàng nhận việc đi làm xa nhà để dành dụm tiền trả nợ. Đến nay anh chị chỉ còn nợ hơn 10 triệu đồng tiền công.

Trước đây, gia đình chị H’Lối Byă, cộng tác viên y tế ở buôn Chàm A (xã Cư Drăm) ở trong căn nhà tạm bằng tre và lồ ô. Sau khi căn nhà xuống cấp, do không có điều kiện làm nhà mới nên vợ chồng chị đành thuê người chặt cây dựng tạm căn lều khoảng 10 m2, đóng tôn xung quanh để ở. Làm cộng tác viên y tế của buôn hơn 10 năm, chị H’Lối luôn tâm huyết với công việc mặc dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn (ít đất sản xuất, công việc của chồng không ổn định, con còn nhỏ). Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị, Đảng ủy xã Cư Drăm đã đề nghị Huyện ủy hỗ trợ kinh phí từ Chương trình 04 để chị xây dựng căn nhà mới. Nhờ 50 triệu đồng do Chương trình 04 hỗ trợ, ngôi nhà mới với  diện tích 60 m2 trị giá hơn 100 triệu đồng đã được hoàn thành trong sự vui mừng khôn tả của gia đình chị H'Lối. Với gia đình chị, Tết năm nay ấm áp hơn nhiều trong ngôi nhà ngôi nhà mới chắc chắn, cao ráo, khang trang.

Bàn giao công trình nhà ở giáo viên tại điểm trường Ea Rớt, xã Cư Pui từ nguồn vốn của Chương trình 04.
Bàn giao công trình nhà ở giáo viên tại điểm trường Ea Rớt, xã Cư Pui từ nguồn vốn của Chương trình 04.

Vui mừng không kém là các giáo viên đang giảng dạy ở điểm trường Ea Rớt của Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui). Điểm trường có 100% học sinh là người dân tộc Mông, cách trường chính gần 20 km đường đèo dốc; chưa có điện lưới, chưa có đường, chưa có nước sạch. Thầy cô dạy ở điểm trường này đều có nhà cách trường từ 40 - 70 km nên phải ở lại nội trú. Trước đây, các thầy cô phải sinh hoạt trong một căn nhà gỗ tạm do người dân tự làm. Sau khi được Chương trình 04 hỗ trợ 200 triệu đồng, địa phương và ngành giáo dục huyện hỗ trợ thêm 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà công vụ 3 phòng khang trang với diện tích 92 m2. Nhà trường cũng đã trang bị giường, bàn ghế và đồ dùng phục vụ cho các thầy cô ở nội trú. Mới đây, một nhóm thiện nguyện đã lắp đặt trao tặng một hệ thống điện năng lượng mặt trời, một giếng khoan và một máy lọc nước tinh khiết để học sinh và thầy cô trong điểm trường sinh hoạt..

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.