Multimedia Đọc Báo in

Vinh dự khi được tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng

07:49, 21/06/2021

Một tuần được vinh dự tham gia tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng (từ ngày 25-1 đến 1-2-2021), tôi cảm nhận được không khí tất bật, khẩn trương, chuyên nghiệp của hàng trăm phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước tập trung về Trung tâm Hội nghị quốc gia để đưa tin về Đại hội.

Đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước cũng như phóng viên, nhà báo của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp luôn miệt mài làm việc hăng say, quên giờ giấc để bảo đảm thông tin được đưa đến bạn đọc nhanh nhất, chuẩn xác nhất.

Từ 6 giờ sáng, Trung tâm Báo chí đã chật kín phóng viên, đến 22 giờ Trung tâm vẫn sáng đèn. Tinh thần làm việc của đội ngũ phóng viên báo chí thể hiện ở không khí làm việc hăng say, quên giờ giấc, vừa chụp ảnh, vừa viết tin, bài, cập nhật từng sự kiện, thậm chí có không ít phóng viên làm việc quên cả ăn trưa. Lúc giải lao, phóng viên tranh thủ đi phỏng vấn đại biểu, xong rồi lại tất bật về bàn máy tính viết bài, kịp hoàn thiện tác phẩm gửi về tòa soạn cho báo in đăng ngày hôm sau.

Đội ngũ phóng viên, nhà báo thực hiện các bước kiểm tra an ninh để tác nghiệp tại Đại hội XIII.
Đội ngũ phóng viên, nhà báo thực hiện các bước kiểm tra an ninh để tác nghiệp tại Đại hội XIII.

Nhà báo Nguyễn Vân (Tạp chí Quản lý nhà nước) chia sẻ, được tham gia tuyên truyền ở một sự kiện lớn như Đại hội Đảng là một vinh dự lớn của các nhà báo, nhưng cũng là áp lực, đòi hỏi nhà báo phải nỗ lực khai thác được thông tin, hoàn thành kịp tiến độ tin, bài. Tuy áp lực và rất mệt nhưng đây là một trải nghiệm quý giá để mình trưởng thành hơn trong nghề. Còn theo nhà báo Lê Liên (Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai), một trong những phóng viên kỳ cựu qua các kỳ Đại hội thì đây là kỳ Đại hội có nhiều sự khác biệt. Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội XIII với những trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện hiện đại; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cung cấp thông tin, tài liệu để các phóng viên theo dõi và đưa tin về Đại hội chính xác, kịp thời, hiệu quả. Khi phóng viên có nhu cầu phỏng vấn, lãnh đạo Trung tâm bố trí người, giấy bút để phóng viên ghi câu hỏi và người được đề nghị phỏng vấn; sau đó Trung tâm liên lạc với ban tổ chức đề nghị đoàn đại biểu các đoàn cử đại diện lên trả lời tại khu vực Trung tâm Báo chí trong những lúc Đại hội giải lao giữa buổi làm việc.

Hầu hết phóng viên tham gia đưa tin, viết bài về Ðại hội XIII đều là những cây bút giàu kinh nghiệm, không chỉ phản ánh nhanh, kịp thời các hoạt động của Ðại hội mà còn biết lựa chọn những vấn đề để viết bài cho đúng, cho trúng vấn đề trọng tâm diễn ra ở các phiên Ðại hội. Những phóng viên báo đảng địa phương lần đầu tiên được tác nghiệp tại một sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước mới đầu gặp không ít trở ngại, nhưng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu với nỗ lực, cố gắng hết sức mình cùng sự hỗ trợ của đồng nghiệp, đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, chính xác nhất tới độc giả, đặc biệt theo dõi, bám sát các hoạt động của đoàn đại biểu đảng bộ tỉnh mình tại Đại hội để thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Không khí làm việc hăng say, miệt mài của đội ngũ phóng viên báo chí tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng.
Không khí làm việc hăng say, miệt mài của đội ngũ phóng viên báo chí tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng.

Mỗi cơ quan báo chí có cách thức tổ chức tuyên truyền riêng tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn, góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội cũng như lan tỏa tinh thần khát vọng xây dựng đất nước hùng cường mà Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh.

Chính vì vậy, ngay sau phiên bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo và khẳng định: “Đại hội XIII của Đảng đã diễn ra thành công rất tốt đẹp, trong đó có sự đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền của giới báo chí trong và ngoài nước”. Chính sự khẳng định này của Tổng Bí thư đã trở thành nguồn động viên tinh thần đặc biệt để những người làm báo như chúng tôi tiếp tục nỗ lực, không ngừng giữ lửa đam mê với nghề để hoàn thành những sứ mệnh vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam trong tiến trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Lê Hương

 


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.