Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong phát triển sản xuất công nghiệp ở huyện Krông Năng

14:30, 12/04/2014

Huyện Krông Năng có nhiều tiềm năng và điều kiện phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến kêu gọi đầu tư vào ngành này cũng đã được khởi động trong những năm qua. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực nhằm nâng cao tỷ trọng công nghiệp (CN) trong cơ cấu kinh tế huyện nhà đang gặp không ít khó khăn.

Huyện Krông Năng có dân số hơn 120.000 người, với nguồn nhân công dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu lao động tại các nhà máy, xưởng chế biến quy mô lớn. Về cơ sở hạ tầng giao thông, địa phương nằm trên quốc lộ 29, khá thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên vật liệu và giao thương hàng hóa giữa Dak Lak với Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào có thể phục vụ các ngành CN khai thác, chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng như đá bazan, granite, đã được khai thác ở khá nhiều địa điểm, nhất là ở khu vực Bắc và Đông Bắc huyện; về nguyên liệu đất sét cũng đã có những kết luận ban đầu về trữ lượng và chất lượng ở một số địa bàn trong huyện, ngoài ra còn có vàng sa khoáng và các loại đá quý xung quanh thượng nguồn các suối lớn. Đặc biệt, địa phương có trữ lượng than bùn (khoảng 700.000 m3) nằm tại hai địa điểm thuộc xã Cư Klông, là nguồn nguyên liệu rất tốt cho sản xuất phân vi sinh. Về lâm sản, với diện tích rừng trồng hơn 2000 ha, chủ yếu là cây keo lá tràm và trữ lượng lớn các nguồn lâm sản khác, sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nghề chế biến gỗ và CN giấy, chưa kể đây còn là một trong những địa phương phát triển mạnh về nông sản, cà phê, tiêu, cao su…, tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào cho CN chế biến nông sản và thức ăn gia súc.

Tuy nhiên, những năm qua, việc thăm dò, đánh giá hiện trạng tài nguyên, cấp phép và quản lý khai khoáng trên địa bàn huyện vẫn chưa thật sự được chú trọng, kéo theo việc khai thác, sử dụng nguyên liệu khoáng sản một cách tùy tiện, kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí lớn đến nguồn tài nguyên của địa phương. Điển hình là cuối năm 2013, hàng trăm lượt người đã đổ xô đến tiểu khu 300, xã Cư Klông khai thác đá saphia khiến nhiều diện tích rừng bị tàn phá, các dòng suối tan hoang; hay việc khai thác than bùn không đúng quy định dẫn đến ô nhiễm môi trường nặng nề…

Tỷ trọng công nghiệp hiện chỉ chiếm gần 20% trong cơ cấu kinh tế huyện Krông Năng. Trong ảnh: Nhà máy chế biến mủ cao su tại huyện Krông Năng.
Tỷ trọng công nghiệp hiện chỉ chiếm gần 20% trong cơ cấu kinh tế huyện Krông Năng. Trong ảnh: Nhà máy chế biến mủ cao su tại huyện Krông Năng.
Để từng bước khắc phục những tồn tại vừa nêu, huyện Krông Năng đã và đang xây dựng một số chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư đến với địa bàn, trong đó có sự phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoàn tất thủ tục pháp lý một cách nhanh gọn, nhất là cấp phép khai khoáng, tuyển chọn lao động và bảo đảm an ninh trật tự để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, huyện đã quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Ea Dah, diện tích gần 50 ha, là khu sản xuất tập trung quy mô vừa và nhỏ, ít gây ô nhiễm môi trường, mang tính sản xuất đa ngành, mà trọng tâm là cơ khí, vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, nông, lâm sản, hàng thủ công mỹ nghệ và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... Tuy nhiên, mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2012, nhưng do gặp khó khăn về vốn rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên dự án vẫn đang dậm chân tại chỗ. Đến nay, mới chỉ có 2 đơn vị đăng ký đầu tư là: Công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ 999 (dự án xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn) và HTX nông nghiệp Ea Dah (xây dựng xưởng chế biến gỗ). Huyện đang tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà máy chế biến phân bón từ rác thải và phế phẩm nông nghiệp…Với việc hình thành CCN Ea Dah, Krông Năng kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho sản xuất CN của địa phương, tận dụng nguồn nguyên vật liệu, lao động sẵn có, qua đó vực dậy kinh tế các xã cánh đông của huyện.

 Minh Thông


Ý kiến bạn đọc