Góp sức đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại Hội chợ thương mại Buôn Hồ năm 2014. |
Song song với đó, MTTQVN tỉnh luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc chỉ đạo, phối hợp với các ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tạo điều kiện, bố trí địa điểm để các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia các đợt hội chợ - triển lãm... Từ năm 2009 đến nay đã tổ chức thành công 20 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút trên 35.000 lượt NTD tham gia với doanh thu gần 4 tỷ đồng; khuyến khích các DN triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua, thực hiện tốt hơn dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó từng bước thay đổi hành vi của NTD khi lựa chọn mua hàng. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng đã chú trọng hơn công tác ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... lưu thông trên thị trường để bảo vệ quyền lợi cho NTD cũng như các DN Việt làm ăn chân chính, biết đề cao chất lượng và giữ chữ tín dài lâu. Theo ông Hồ Văn Mười, Trưởng Ban Tổ chức - Tuyên giáo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo CVĐ thì 5 năm triển khai CVĐ, điều đáng mừng nhất là đã xây dựng được văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong lòng người dân. Nhiều bà con đều hiểu rằng dùng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN Việt. Có thể thấy, niềm tin của NTD về hàng hóa nội địa đã được nâng lên thấy rõ. Tuy nhiên, để CVĐ tiếp tục có sức lan tỏa rộng rãi hơn nữa, nhất là với các vùng nông thôn trong tỉnh thì phải chú trọng hơn công tác tuyên truyền, trước hết là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt. Bên cạnh đó, những đợt đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ dừng lại ở việc đưa hàng về trung tâm huyện mà cần đưa về tận thôn, buôn nơi đường sá, phương tiện giao thông đi lại còn khó khăn, người dân chưa có cơ hội tiếp cận với hàng Việt...
5 năm triển khai cuộc vận động, với vai trò, chức năng của mình, có thể nói MTTQVN tỉnh đã làm tốt công tác là “cầu nối”, tạo điều kiện cho các DN Việt tiếp cận và đưa những sản phẩm hàng nội chất lượng đến gần hơn với NTD. Cuộc vận động mang nhiều ý nghĩa, vừa thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, vừa khẳng định năng lực cạnh tranh của các DN Việt đang phát huy hiệu quả trên địa bàn tỉnh…
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc