Multimedia Đọc Báo in

Để khắc phục tình trạng chống đối cảnh sát giao thông

07:31, 04/08/2019

Thời gian qua, tình trạng tài xế cố tình không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông (CSGT) có chiều hướng gia tăng. Không chỉ đơn thuần là lái xe bỏ chạy khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, mà có trường hợp lái xe điều khiển phương tiện đâm trực diện vào phương tiện và chiến sĩ CSGT gây thương tích nghiêm trọng.

Điển hình như xe chở gỗ tông vào xe của cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ ở huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) ngày 27-7 vừa qua; hay trước đó, ngày 9-7, khi đang làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng), một Thượng úy CSGT bị thanh niên đi xe máy tông bay lên không trung và rất nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của CSGT khi đang làm nhiệm vụ.

Tất cả những vụ việc trên cho thấy, CSGT làm nhiệm vụ hiện nay rất nguy hiểm, nếu không thận trọng sẽ bị thương tích, thậm chí bị đe doạ đến tính mạng bất cứ lúc nào. Nếu không có giải pháp căn cơ, quyết liệt thì tình trạng người tham gia giao thông chống đối, tấn công CSGT sẽ tiếp diễn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở các vụ chống đối CSGT sẽ được giảm thiểu. Ảnh:  T. Hùng
Thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở các vụ chống đối CSGT sẽ được giảm thiểu. Ảnh: T. Hùng

Để ngăn chặn tình trạng chống đối, cản trở, tấn công CSGT, trước hết cần tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về CSGT. CSGT phải thực hiện công vụ theo đúng quy định của pháp luật, không được cản trở, gây phiền hà, tiêu cực… đối với người tham gia giao thông. Khi thực hiện nhiệm vụ, không chỉ là vấn đề xử phạt tài xế, phương tiện vi phạm mà cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người vi phạm. Một khi hình ảnh của chiến sĩ CSGT đẹp trong lòng người dân thì sẽ được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, khi đó, công tác xử lý vi phạm an toàn giao thông mới đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, vụ việc lái xe điều khiển phương tiện đâm trực diện vào CSGT chứng tỏ đối tượng rất manh động, không phải đơn giản là vi phạm giao thông mà có thể đối tượng có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện hoặc đang vận chuyển ma túy, hàng lậu… sẽ không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cố tình điều khiển phương tiện để tẩu thoát. Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này, CSGT phải được trang bị các kỹ năng cần thiết để khống chế phương tiện, không chỉ đảm bảo an toàn cho CSGT mà còn phải đảm bảo an toàn cho người vi phạm.

Ngoài ra, cần trao thêm quyền cho CSGT khi làm nhiệm vụ để chủ động xử lý những trường hợp người vi phạm quá khích, tấn công CSGT. Có thể cho phép CSGT được sử dụng các công cụ hỗ trợ như súng bắn điện, súng bắn đạn cao su hoặc roi điện… để trấn áp. Khi thực hiện nhiệm vụ, CSGT phải hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác như Cảnh sát 113, công an khu vực, công an xã, phường, thị trấn để xử lý người vi phạm khi có hành vi chống đối, gây rối và tấn công CSGT xảy ra.

Đỗ Văn Nhân

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.