Multimedia Đọc Báo in

Lên đồi, xuống lũng ở Thung lũng Vàng

08:39, 12/10/2013
Thung lũng Vàng (Đà Lạt) chính thức hoạt động từ năm 2005, cách trung tâm TP. Đà Lạt 15 km theo hướng Tây Bắc, nằm bên cạnh hồ Đankia (suối Vàng). Trước năm 2005, đây chỉ là nơi điều hành Nhà máy Nước Đankia. Đất đai tốt tươi, tâm hồn lãng mạn đã khiến cho công nhân ở đây  gây dựng vườn hoa, tạo không gian cây cảnh, vườn thực vật. Rồi người người tò mò tìm đến tận hưởng. Sự phát triển không gian xanh nơi đây cứ thế nhân lên cho đến nay trở thành điểm đến trong bản đồ du lịch của thành phố ngàn hoa.
Biểu tượng Nẻo về của ý tại Thung lũng Vàng.
Biểu tượng Nẻo về của ý tại Thung lũng Vàng.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi chính là  đồi thông. Đồi thông ở bên phải khu du lịch, bên dưới là dòng suối. Những cây thông cao thẳng, đẹp đến độ ai cũng phải bắt đầu cuộc hành trình của mình là tới rừng thông chụp ảnh, hoặc chỉ cần ngồi trên cỏ nghe gió ru, nhặt ít trái thông đem về làm kỷ niệm.

Sự sắp đặt một không gian rong chơi ở đây khiến cho du khách cứ để mặc đôi chân mình theo từng phiến đá dẫn đường mà đi. Nếu ngọn đồi bên phải là rừng thông trọn vẹn thì ngọn đồi bên trái được tạo cảnh, rễ thông trườn ra trên đất đỏ như để chân người bám theo mà leo lên tận cùng. Giữa vườn hoa cẩm tú cầu khoe sắc tím, biểu tượng Nẻo về của ý (theo một cuốn sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh) với những bánh xe lăn, vòng xích sắt nổi bật lên. Hoa và cây cảnh ở Thung lũng Vàng là bộ sưu tập dày công. Đó là những cây cổ thụ, rừng mai anh đào rực rỡ vào mùa xuân, những giàn lan rũ thả xuống không gian, những tiểu cảnh hoa cho người nép mình làm duyên, cả những cây phong độc đáo mang về từ Canada mà rất nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy… Có thể nói thật khó để liệt kê các loại hoa ở Thung lũng Vàng, bởi ở đây như bộ sưu tập kỳ hoa dị thảo; trong đó chỉ riêng vườn hoa hồng cũng đủ làm ngẩn ngơ bao bước chân đi.

Tiếp tục đi, du khách sẽ gặp một con thác nhân tạo, một chiếc cầu gỗ và bao quanh là hoa. Nơi này thu hút khá đông các bạn trẻ tới thuê trang phục, hóa trang thành các chàng trai, cô gái sơn nữ để chụp ảnh. Dòng suối chảy nhẹ nhàng xuống bên dưới, khiến cho lòng cảm giác lạ. Nước từ suối này đổ xuống và chia thành hai dòng chảy có tên Tĩnh và Động. Cứ thế mà chảy xuống tận lũng bên dưới, nơi đó dòng nước làm xoay bánh xe nước khổng lồ bên rừng mai anh đào hồng thắm. Cứ theo hoa, theo cây cỏ mà đi; thỉnh thoảng dừng lại giữa một khóm hoa để chụp ảnh, tò mò nhìn cây phong chưa tới mùa nhuộm lá vàng. Tới hồ Lưỡng Nghi du khách nhón chân bước trên những phiến đá tròn khi vượt qua. Cỏ cây ở đây lạ, làm cho lòng người nhẹ hẳn đi. Như vườn lan có trên 200 giống lan quý của núi rừng Tây Nguyên và một số nước trên thế giới, vườn sưu tập các giống hoa đỗ quyên của Úc, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc… hay cả một rừng tùng xanh xinh đẹp, bộ sưu tập bonsai tuyệt vời…

 Tận cùng của bước chân đi chính là xuống thung lũng. Du khách có thể thuê một chiếc thuyền đạp hình con thiên nga dạo khắp hồ để ngắm nhìn cảnh sắc cây cối, hoa lá, trời mây, sóng nước nơi đây…

Thung lũng Vàng là một không gian cây cỏ đạt đến độ làm cho mỗi người tìm tới cảm thấy như được hòa mình, sống cùng thiên nhiên. Đó là một điểm nhấn đẹp, khác hẳn với những nơi  đã từng đến ở Đà Lạt.

Khuê Việt Trường


Ý kiến bạn đọc