Multimedia Đọc Báo in

Trường Quân sự địa phương nâng cao chất lượng đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn

09:02, 10/11/2010
Trường Quân sự địa phương có nhiệm vụ: tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chỉ huy; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên trách dân quân tự vệ (DQTV); Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, chỉ huy DQTV từ cấp trung đội trở lên; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho đối tượng 3; Tập huấn giáo viên và tham gia giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng nhận các nhiệm vụ khác khi được cấp trên giao.
 
Trong quá trình triển khai và thực hiện nhiệm vụ đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, Nhà trường đã gặp không ít khó khăn; cơ sở vật chất bảo đảm cho nhiệm vụ giảng dạy xuống cấp, thiếu thốn, nhà ở học viên chật hẹp, thao trường bãi tập còn sơ sài, ở xa đơn vị, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý còn thiếu so với biên chế, kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy các lớp đào tạo còn ít. Đảng ủy,  Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt và triển khai  Chỉ thị 34/CT-BQP ngày 9-6-2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Quyết định số 54/QĐ-BQP ngày 7-5-2004 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về ban hành chương trình đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn (hệ trung cấp quân sự cơ sở) và Quyết định số 37/ 2008/QĐ - BGD&ĐT ngày 25-12-2008 của Bộ GD&ĐT về ban hành chương trình khung đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở và Quyết định số 860/ QĐ - BQP ngày 1-4-2009 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc ban hành chương trình chi tiết đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, Mệnh lệnh, chỉ thị của Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về nhiệm vụ đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn đến cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của nhà trường và triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. 
H
Huấn luyện chiến thuật cho học viên Chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn (Ảnh: T.N)
Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn trong công tác làm tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở, ngay từ khóa I (2004) Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các  ban, khoa, khung Quản lý học viên bám sát chương trình đào tạo của Bộ Quốc phòng, mục tiêu yêu cầu đào tạo và nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở để xây dựng kế hoạch, lịch huấn luyện hằng tháng sát với nội dung, chương trình khóa học và sát với thực tế ở cơ sở. Nhà trường tổ chức xây dựng, sửa chữa thao trường, bãi tập, chuẩn bị mô hình học cụ và các mặt bảo đảm khác phục vụ cho công tác đào tạo. Đặc biệt đội ngũ giáo viên của nhà trường đã tích cực, chủ động nghiên cứu tài liệu, giáo trình, soạn thảo giáo án , tổ chức thực luyện và tích cực nghiên cứu tìm ra phương pháp huấn luyện phù hợp với đối tượng người học. Kết thúc 4 khóa đào tạo đã có 351 học viên  tốt nghiệp ra trường, tỷ lệ khá, giỏi khóa sau cao hơn khóa trước; trong đó có 117 đồng chí đang giữ chức xã, phường đội trưởng, 132 đồng chí đang giữ chức xã, phường đội phó, 12 đồng chí  phát triển chức danh cao hơn. 
 
Tuy nhiên, qua tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi khóa đào tạo, nhà trường đã nghiêm túc chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong công tác quản lý, giáo dục đào tạo như: Xây dựng lịch huấn luyện có nội dung chưa lôgích, khoa học; năng lực sư phạm của một số giáo viên còn hạn chế; phương pháp huấn luyện chưa thật phù hợp nên học viên nắm các nội dung học tập chưa sâu; khả năng xây dựng các văn kiện, nhất là kế hoạch chiến đấu trị an, điều hành diễn tập chiến đấu trị an ở cơ sở, khả năng tác nghiệp trên bản đồ và tư duy chiến thuật còn yếu, kết quả kiểm tra, thi hết môn, thi tốt nghiệp tỷ lệ khá, giỏi chưa cao.
A
Kiểm tra sức khỏe cho các học viên. (Ảnh: T.N)
Để khắc phục những khuyết điểm trên, bước vào đào tạo khóa 5 theo chương trình TCCN ngành quân sự cơ sở, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự địa phương đã chỉ đạo các ban, khoa, khung Quản lý học viên thực hiện tốt một số nội dung sau: Tiếp tục nghiên cứu nội dung, chương trình, mục tiêu yêu cầu đào tạo , xây dựng kế hoạch, lịch có trọng tâm, trọng điểm sát với thực tiễn ở cơ sở; điều chỉnh thời gian của các đề mục, các bài cho phù hợp, ưu tiên các nội dung: phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật DQTV, xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an, kế hoạch và tổ chức diễn tập ở cơ sở, công tác tham mưu, chức trách, nhiệm vụ của Ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn. Đổi mới phương pháp huấn luyện, chú trọng huấn luyện thực hành kết hợp với rèn luyện tác phong chỉ huy; bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Quán triệt phương châm huấn luyện “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Gắn nội dung huấn luyện với truyền thống đánh giặc của dân tộc; quán triệt đường lối quan điểm chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân của Đảng, nghệ thuật quân sự Việt Nam,  chiến tranh du kích... làm cho người học dễ hiểu, dễ nhớ và dễ vận dụng. Đặc biệt phát huy tính dân chủ, tính năng động sáng tạo của người học, tăng cường trao đổi, mạn đàm để người học được trình bày chính kiến của mình về nội dung học tập, thông qua đó giáo viên nắm được chất lượng của người học đồng thời có biện pháp điều chỉnh nội dung và phương pháp huấn luyện cho phù hợp, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo của học viên. Đổi mới phương pháp kiểm tra, thi hết môn, tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tế ở cơ sở; đẩy mạnh cuộc vận động “ 2 không” trong giáo dục - đào tạo. Tổ chức tốt kế hoạch học tập ngoại khóa để bồi dưỡng cho những học viên yếu và nhận thức chậm; thực hiện yếu nội dung nào rèn nội dung đó, mặt khác nhà trường tổ chức phát động đăng ký thi đua trong từng học viên, phát huy hiệu quả của các tổ học tập. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra giám sát, sơ tổng kết rút kinh nghiệm sau các môn học, các đề mục,  nhằm chấn chỉnh những mặt còn yếu kém, hạn chế của cả người dạy và người học, từ đó tìm ra phương pháp dạy và học cho phù hợp, kịp thời biểu dương nhân rộng điển hình tiên tiến.
B
Bồi dưỡng kỷ thuật quốc phòng, an ninh cho học viên Trường Trung cấp Sư phạm mầm non Dak Lak (Ảnh: T.N)
Đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở. Đây là nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng nói chung và là nhiệm vụ trọng tâm của Trường Quân sự địa phương tỉnh nói riêng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn khóa 5 và trong thời gian tới. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, cụ thể, có chiều sâu và tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ có hiệu quả thực hiện hoàn thành chỉ tiêu và mục tiêu yêu cầu đào tạo.
Trung tá Hoàng Văn Mậu 
  Trưởng Ban Tham mưu - Đào tạo Trường Quân sự địa phương

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.