Multimedia Đọc Báo in

Nghiên cứu mới:

Lợn ăn ngô chuyển gen an toàn

09:39, 03/02/2012

Từ ngày 6 đến 8-3-2012 tại hội nghị chuyên ngành do trường Đại học y khoa Viên (Áo) tổ chức, nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc dự án GMSAFOOD sẽ trình bày báo cáo quan trọng kết thúc sau 3 năm nghiên cứu về tính an toàn của ngô chuyển gen Bt khi cho lợn ăn. Theo nghiên cứu nói trên, thì lợn ăn ngô chuyển gen không gặp phải những phản ứng bất lợi ảnh hưởng đến sức khỏe của lợn cũng như của con người khi ăn thịt lợn. GMSAFOOD là dự án nghiên cứu quan trọng do Ủy ban châu Âu (EC) tài trợ, trong đó nhiều nhà khoa học đầu ngành đến từ Áo, Bắc Ailen, Nauy, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia cùng tham gia. Mục đích của dự án là tìm ra những bằng chứng không an toàn hay những tác dụng phụ không lường trước của thực phẩm chuyển gen, các chất tạo sinh học (các phân đoạn ADN) liên quan đến các hưởng ứng miễn dịch được dùng để dự đoán hưởng ứng miễn dịch của các sinh vật biến đổi gen (cả gia xúc lẫn gia cầm) trong tương lai.

Trong nghiên cứu nói trên các nhà khoa học đã phát hiện thấy ngô chuyển gen Bt có các thuộc tính kháng sâu bệnh có nguồn gốc từ Tây Ban Nha khi cho lợn ăn không tạo ra những phản ứng bất lợi ở lợn, kết luận này được rút ra từ các nghiên cứu ngắn hạn (31 ngày) và trung hạn (110 ngày). Theo ông Peadar Lowlor, chuyên gia cao cấp ở Trung tâm nghiên cứu động vật của Bắc Ailen, người trực tiếp tham gia nghiên cứu này thì qua nghiên cứu cho thấy lợn nuôi bằng ngô Bt, không kể ngày tuổi là an toàn và như vậy nó cũng có thể được xem là an toàn với con người, bởi cơ thể lợn có nhiều điểm giống với con người, kể cả những giống nhau về giải phẫu tiến hóa lẫn các chức năng sinh lý. Ngoài nghiên cứu về an toàn của ngô chuyển gen, nhóm đề tài còn nghiên cứu những hiệu ứng bất lợi khác của sinh vật chuyển gen mà lâu nay khoa học vẫn tranh cãi, kể cả thực phẩm chuyển gen dùng nuôi cá hồi, hưởng ứng gây dị ứng của thực phẩm chuyển gen, đặc biệt là những con chuột được cho ăn thịt lợn và cá hồi được nuôi bằng ngô chuyển gen Bt có nguồn gốc từ Nauy và Hungary.

Khắc Nam (Theo TPS/SD-1/2012)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.