Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

07:59, 12/04/2023

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên, những năm qua, Đảng bộ huyện Ea Súp đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác phát triển đảng viên.

Đảng bộ xã Cư M’lan hiện có 182 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn. Bí thư Đảng ủy xã Cư M’lan Đỗ Duy Toại cho biết, xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên để các chi bộ đủ điều kiện thành lập chi ủy.

Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình sinh hoạt hằng quý và cả năm, trong đó xác định rõ nội dung sinh hoạt chuyên đề, định kỳ từng tháng, gắn với đổi mới phương thức hoạt động thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thôn, đơn vị. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn trong quá trình chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới…

Mô hình phát triển kinh tế của chị Hoàng Thị Nguyệt (đảng viên Chi bộ thôn 10, Đảng bộ xã Ea Bung).

Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng kết nạp đảng viên mới hằng năm, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú. Đồng thời, tổ chức quán triệt, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng, các tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình kết nạp đảng viên cho cấp ủy, bí thư chi bộ.

 

Năm 2022, Đảng bộ huyện Ea Súp kết nạp được 91 đảng viên mới (đạt 107% chỉ tiêu). Theo kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng đối với 30/32 TCCSĐ trực thuộc, có 5 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 15,62%); 24 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 75%); 1 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 9,37%). Tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 95,4%.

Những đảng viên có đủ điều kiện về phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống được giao đảm trách các công việc ở thôn, buôn, đoàn thể, tạo điều kiện cho đảng viên phấn đấu vươn lên và cổ vũ, động viên quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Cư M’lan là các chi bộ đã duy trì được nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, hằng năm, Đảng bộ xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, 9/14 chi bộ đã có chi ủy. Chi bộ thôn 7 đã đủ điều kiện thành lập chi ủy trong năm 2023. Trừ những chi bộ đặc thù như quân sự, y tế, công an, Đảng bộ xã phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, 100% chi bộ thôn đều có chi ủy.

Đảng bộ huyện Ea Súp hiện có 32 TCCSĐ, trong đó có 14 đảng bộ và 18 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Súp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ và công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện. Các cấp ủy đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, trọng tâm là đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở, phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Cư M'lan (bìa phải) tìm hiểu công tác tổ chức sinh hoạt, tạo nguồn phát triển đảng viên của Chi bộ thôn 1.

Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Súp Vũ Thị Bích Thuận, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng TCCSĐ do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban; phân công nhiệm vụ phụ trách, theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động cho các TCCSĐ trực thuộc. Ban Chỉ đạo cũng tham mưu thành lập các tổ về dự sinh hoạt với chi bộ nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc để có hướng hỗ trợ, đề xuất tháo gỡ. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo rà soát, thành lập các tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân.

Cùng với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy chi bộ và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng các xã, thị trấn; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng đối với các TCCSĐ trực thuộc. Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy, chi bộ trực thuộc có nhiều chuyển biến tích cực. Việc ban hành các nghị quyết của chi bộ, đảng bộ ngày càng sát, đúng, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.