Multimedia Đọc Báo in

10 năm chỉ phát triển được một đảng viên

09:17, 08/06/2023

Trong một buổi sinh hoạt thường kỳ hằng tháng mới đây với chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên”, nhiều đảng viên trong Chi bộ tổ dân phố (TDP) 6, Đảng bộ phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột hết sức bất ngờ khi trong báo cáo chuyên đề đưa ra một thống kê: trong 10 năm (2013 – 2023), Chi bộ TDP 6 chỉ kết nạp được… một đảng viên mới.

Ông Nguyễn Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi - đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ được phân công viết báo cáo chuyên đề cho biết, khi đi lục tìm số liệu để thực hiện báo cáo mới biết thực tế còn đáng buồn hơn. Đó là hơn 20 năm, từ năm 2001 đến 2023, Chi bộ TDP 6 chỉ kết nạp được vỏn vẹn 3 đảng viên. Trải qua nhiều kỳ đại hội và nghị quyết hằng năm của chi bộ luôn đặt ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới nhưng hầu như không thực hiện được.

Hiện nay, Chi bộ TDP 6 có 48 đảng viên (35 đang sinh hoạt và 13 đảng viên được miễn sinh hoạt) nhưng hầu hết đều là cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị đã nghỉ hưu hoặc từ các địa phương khác chuyển về.

Le4ex kết nạp đảng viên mới tại Đảng bộ phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).
 Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Quân sự (thuộc Đảng bộ phườngTân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh minh họa: X. Minh 

Theo đánh giá của chi bộ, nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu trung lại là do việc tạo nguồn phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là hầu như không có nguồn. Số lượng lớn thanh niên, hội viên các đoàn thể đều đi làm ăn xa, không tham gia các hoạt động, phong trào thi đua tại địa phương nên không thể giới thiệu quần chúng ưu tú để cấp ủy bồi dưỡng, kết nạp. Đặc biệt, chi đoàn thanh niên của TDP hoạt động kém hiệu quả, không tổ chức các phong trào nên không thu hút, tập hợp được lực lượng trẻ tham gia sinh hoạt để qua đó rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Mặt khác, nhiều quần chúng có tâm huyết, trách nhiệm với tập thể nhưng tuổi đời cao, lại chưa đủ điều kiện kết nạp theo quy định.

Làm gì và làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên được các đảng viên của chi bộ tham gia tranh luận. Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, hằng năm chi bộ xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ chức, đoàn thể tích cực bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú. Ngoài đối tượng thanh niên, việc tạo nguồn cần mở rộng đối tượng là quần chúng tuổi trung niên của các đoàn thể như phụ nữ, nông dân, bộ đội xuất ngũ, người có đạo. Đặc biệt, tổ chức Đoàn ở địa phương cần được củng cố, duy trì hoạt động, tổ chức các phong trào để thu hút thanh niên, từ đó phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực để tạo nguồn phát triển đảng viên.

Có thể nói, không riêng gì Chi bộ TDP 6 (phường Thắng Lợi), chuyện phát triển đảng viên ở khu dân cư trong toàn tỉnh thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn trong việc tạo nguồn. Bởi vì, hiện nay phần lớn thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT thì đi học nghề, học đại học, làm công nhân tại các địa bàn khác nên ít tham gia sinh hoạt tại địa phương. Trong khi đó, các tổ chức cơ sở đảng hoặc đoàn thể khó nắm bắt, tập hợp được lực lượng trẻ này để có thể giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ được.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng điều quan trọng nhất là các tổ chức cơ sở đảng phải luôn xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, các tổ chức cơ sở đảng có trách nhiệm, tâm huyết, phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc thì mới hy vọng công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư có bước tiến khả quan hơn.

Tường Mạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.