Multimedia Đọc Báo in

Công tác kết nghĩa: Trợ lực cho đồng bào dân tộc thiểu số

08:33, 04/07/2023

Những năm qua, thực hiện công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các cơ quan, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều cách làm hay, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và khả năng của đơn vị, sát với tình hình thực tế của các buôn, góp phần trợ lực giúp người dân vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 26/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về “tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh”, trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã có 111 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện kết nghĩa với 28 buôn đồng bào DTTS tại chỗ; trong đó có 2 đơn vị được tỉnh phân công kết nghĩa.

Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt trao vốn hỗ trợ con giống cho các hộ nghèo.

Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết, những năm qua, các đơn vị đã tích cực hưởng ứng thực hiện tốt công tác kết nghĩa, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như cử cán bộ xuống buôn để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ bà con kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chăn nuôi và kỹ năng tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế; tổ chức các đợt trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi để các em có thêm động lực phấn đấu trong học tập; trao tặng thẻ bảo biểm y tế (BHYT) cho các hộ  có hoàn cảnh khó khăn; xây nhà cho hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng; hỗ trợ các trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng… Bên cạnh đó, các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tuyên truyền vận động nhân dân gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tham gia đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Sau khi kết nghĩa với Nông trường Cư Bao, buôn Gram A1 (xã Cư Bao) có nhiều khởi sắc, nhiều hộ từng bước vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như gia đình chị H’Ra Chel Mlô thuộc diện khó khăn, đơn vị kết nghĩa đã vận động cán bộ, nhân viên đơn vị đóng góp số tiền 36 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở, tạo động lực cho gia đình vươn lên phát triển kinh tế. Theo ông Y Xương Ktla, Bí thư Chi bộ buôn Gram A1, phần lớn người dân trong buôn là người Êđê, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị kết nghĩa đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà, trao tặng 44 thẻ BHYT, mua sắm cơ sở vật chất trong nhà sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt hỗ trợ về kỹ thuật và cây, con giống để phát triển kinh tế đã giúp nhiều hộ dân có điều kiện ổn định cuộc sống. Đến nay, buôn Gram A1 chỉ còn 4 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo.

Cán bộ Thị ủy Buôn Hồ trồng cây xanh tại buôn kết nghĩa H'Nẽ.

Ở buôn H’Nẽ (xã Ea Drông), các đơn vị kết nghĩa, đặc biệt là Thị ủy Buôn Hồ ngoài các hoạt động thăm, tặng quà cho bà con và các cháu thiếu nhi tại buôn kết nghĩa nhân dịp lễ, Tết còn hỗ trợ san ủi mở rộng các tuyến đường trong buôn, bê tông hóa sân nhà sinh hoạt cộng đồng, trồng 150 cây sao đen dọc các tuyến đường… Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị khác trong tổ kết nghĩa hỗ trợ 5 con bò cho hộ nghèo buôn H’Nẽ phát triển kinh tế, hỗ trợ mua 100 thẻ BHYT cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Những việc làm trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con buôn đồng bào DTTS cũng như thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó dài lâu.

 

Tổng trị giá các hoạt động, công trình đã thực hiện trong công tác kết nghĩa những năm qua lên đến trên 5 tỷ đồng. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân tại các buôn đồng bào DTTS tại chỗ mà còn góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn của địa phương”. 

 
Phó Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Khánh Hồng

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thị xã về công tác dân vận, công tác kết nghĩa với buôn đồng bào DTTS trên địa bàn, tháng 5/2023, Thị ủy Buôn Hồ đã triển khai xây dựng mô hình điểm “Buôn tôi ngày mới” tại buôn Tung Krăk (xã Ea Drông).

Mô hình hướng đến hỗ trợ giảm tỷ lệ hộ nghèo tại buôn; tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, quân đội với nhân dân, giúp bộ mặt địa phương ngày càng đổi mới…

Theo đó, tại lễ ra mắt mô hình, Ban tổ chức đã trao vốn hỗ trợ con giống cho 4 hộ nghèo; tặng học bổng cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; hỗ trợ 50 thẻ BHYT cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn Bộ binh 95 cùng bà con nhân dân trong buôn đã phát dọn, nạo vét 2,5 km các tuyến đường trong buôn; trồng 140 cây cau dọc tuyến đường chính vào nhà sinh hoạt cộng đồng, 187 cây hoa giấy tại các hộ gia đình và cổng chào của buôn; cải tạo cảnh quan xung quanh nhà sinh hoạt cộng đồng buôn…

Các nội dung, phần việc thực hiện tại mô hình có tổng kinh phí 110 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa với buôn đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã và Trung đoàn Bộ binh 95…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.