Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ việc phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ cơ sở

08:13, 25/07/2023

Nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, các cấp ủy đảng huyện Ea H’leo đã thực hiện hiệu quả việc phân công cấp ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt cùng chi bộ cơ sở. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần phát huy vai trò tổ chức đảng ở cơ sở.

Vào ngày 5 hằng tháng, Chi bộ thôn 3 (xã Cư A Mung) định kỳ tổ chức sinh hoạt định kỳ với sự tham dự của đồng chí Hoàng Văn Kiên, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND xã Cư A Mung. Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Hoàng Văn Kiên đã dành thời gian thông tin những chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên để cấp ủy chi bộ quán triệt, phổ biến đầy đủ đến toàn bộ đảng viên và nhân dân trong thôn. Đồng thời, cùng chi ủy chọn những vấn đề nổi cộm của thôn để đưa ra bàn bạc, tìm hướng tháo gỡ.

Bí thư Chi bộ thôn 3 Ma Văn Trảng chia sẻ: Từ khi có đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã về phụ trách, tham dự, việc tổ chức sinh hoạt Đảng của Chi bộ thôn 3 đã có nhiều đổi mới.

Nổi bật là việc phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi đảng viên mạnh dạn bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và những sáng kiến, kinh nghiệm. Những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, Chi bộ đều thảo luận, trao đổi thẳng thắn trước khi biểu quyết.

Bởi vậy, nhiều mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cư A Mung nhiệm kỳ 2020 - 2025 như: tái cơ cấu nông nghiệp, bảo đảm vệ sinh môi trường, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở... triển khai sát thực tiễn hơn, được người dân đồng lòng hưởng ứng. Nhờ đó, đời sống của bà con trong thôn ngày càng khởi sắc. Năm 2020, thôn 3 có 16 hộ nghèo, đến nay giảm còn 10 hộ; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm; nhà văn hóa, các tuyến đường nội thôn được đầu tư xây dựng khang trang…

Các bộ, đảng viên xã Ea Wy (huyện Ea H'leo) đọc báo, trao đổi công việc trước giờ làm việc buổi sáng hằng ngày.

Còn tại xã Cư Mốt, toàn Đảng bộ có 218 đảng viên sinh hoạt tại 18 chi bộ trực thuộc, trong đó có 11 chi bộ thôn. Bí thư Đảng ủy xã Trần Đông Tốt chia sẻ, từ năm 2015, Đảng ủy xã đã thống nhất phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ về phụ trách, dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở. Không chỉ hướng dẫn các chi bộ cơ sở thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đảng viên..., các đồng chí khi được phân công về dự sinh hoạt còn giúp cơ sở tháo gỡ những vấn đề khó khăn trong đời sống xã hội. Điển hình như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở các thôn 4A, 4B, 9 và 11 của xã. Đây là nơi cư trú tập trung của các hộ người dân tộc Tày, Nùng. Do phong tục, tập quán, nhận thức về hôn nhân, gia đình còn hạn chế nên nhiều đứa trẻ mới 11 - 12 tuổi đã yêu nhau, được hai bên gia đình thống nhất cho về ở chung, rồi sinh con. Sau này đủ tuổi thì mới ra xã đăng ký kết hôn, làm khai sinh cho con rồi mới tổ chức lễ cưới.

Trước thực trạng này, khi được phân công về phụ trách, dự sinh hoạt, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã không chỉ đề xuất nhiều giải pháp mà còn hướng dẫn chi bộ triển khai thực hiện. Trong đó, tăng cường vai trò của các tổ chức, đoàn thể cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Hôn nhân và gia đình; triển khai các mô hình của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa... Cùng với đó, nắm bắt tình hình, tham mưu Đảng ủy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; phát huy vai trò của đội ngũ công an xã trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở gắn với việc kiên quyết ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… Với cách làm đó, ý thức người dân đã chuyển biến, những năm gần đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết đã được loại bỏ khỏi đời sống cộng đồng.

Đồng chí Ma Văn Trảng, Bí thư chi bộ thôn 3, xã Cư A Mung (bên trái) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Đảng bộ huyện Ea H'leo có 56 tổ chức cơ sở đảng (16 đảng bộ, 40 chi bộ), với 305 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Theo đánh giá của Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Hữu Trường, việc phân công các đồng chí cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ thôn, buôn đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao vai trò của cấp ủy ở cơ sở. Mặt khác, về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn, các đồng chí trong cấp ủy có điều kiện tiếp xúc, gần gũi, bám nắm địa bàn, từ đó tạo sự gắn kết với cơ sở, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Quốc Thành


Ý kiến bạn đọc