Multimedia Đọc Báo in

Lễ tri ân các chiến sĩ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột

10:23, 25/01/2024

Sáng 25/1, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ tri ân các chiến sĩ cách mạng.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Phú Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cựu tù và thân nhân cựu tù Nhà đày Buôn Ma Thuột; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh; đại diện lãnh đạo, quân và dân TP. Buôn Ma Thuột.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương và cùng ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ cách mạng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Cách đây tròn 80 năm, vào ngày 25/01/1944 (nhằm ngày 01/01 năm Giáp Thân), tại Nhà đày Buôn Ma Thuột đã diễn ra sự kiện “có một không hai” trong hệ thống nhà tù, nhà đày của thực dân Pháp ở Đông Dương nói riêng và các nước thuộc địa trên toàn thế giới nói chung. Các tù chính trị đã trọng thể tổ chức “Cuộc duyệt binh”, với sự tham gia của các đồng chí Trần Hữu Dực, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hoàng Anh, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Văn Quang, Thượng tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và toàn thể tù nhân, quản ngục, binh lính, viên chức Nhà đày Buôn Ma Thuột lúc bấy giờ.

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu, hy sinh tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Lần đầu tiên trong lịch sử, lá Cờ đỏ sao vàng tung bay trong không gian Nhà đày Buôn Ma Thuột với niềm xúc động, hân hoan của mọi người. Cuộc duyệt binh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đã đánh giá được kết quả học tập cũng như ý chí quật cường của chiến sĩ cách mạng bị giam cầm nơi đây.

Các đại biểu tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tuổi thanh xuân và máu xương cho độc lập, tự do của dân tộc.

Lễ tri ân các chiến sĩ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thể hiện lòng biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các chiến sĩ cộng sản từng bị giam cầm, đày ải, hy sinh tại nơi đây.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.