Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng

08:18, 16/10/2024

Trong những năm qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương.

Thực hiện các hướng dẫn, quy định của Trung ương về công tác  kiểm tra giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, giao các cơ quan tham mưu, giúp việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời đến cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết: Trên cơ sở Chương trình KTGS nhiệm kỳ 2020 – 2025 và yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, ngay từ đầu mỗi năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao UBKT Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy xây dựng, điều chỉnh chương trình KTGS hằng năm và tổ chức thực hiện có hiệu quả, bảo đảm kế hoạch đề ra; đồng thời tham mưu, chỉ đạo cấp ủy đảng trực thuộc và UBKT các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác này.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa chủ trì Kỳ họp thứ 30 của Ủy ban Kiểm tra. 

Định kỳ hằng quý, Thường trực Tỉnh ủy giao ban với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc để nắm tình hình và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác KTGS cũng như tình hình hoạt động của UBKT các cấp để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của tổ chức đảng cấp dưới. Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã chủ động theo dõi, nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định. Nội dung KTGS tập trung vào những lĩnh vực như: đầu tư công; công tác quản lý, bảo vệ rừng; công tác cán bộ; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, kê khai tài sản, thu nhập...

Trong năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra 870 tổ chức đảng và 22.936 đảng viên. Qua kiểm tra phát hiện có 2 tổ chức và 99 đảng viên chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; phải thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát 506 tổ chức đảng và 2.865 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 323 tổ chức đảng và 377 đảng viên. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 6 tổ chức đảng và 244 đảng viên; kết luận có 6 tổ chức và 244 đảng viên có vi phạm (phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức, 226 đảng viên). UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức đảng và 105 đảng viên; kết luận có 7 tổ chức và 102 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 4 tổ chức, 73 đảng viên…

Các đại biểu tại điểm cầu Đắk Lắk tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024.
 

Công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong toàn Đảng bộ được thực hiện chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền”.

 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung

Tại hội nghị giao ban công tác KTGS 9 tháng năm 2024 của khu vực miền Trung – Tây Nguyên mới đây, UBKT Trung ương đánh giá cao UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk là đơn vị đứng đầu khu vực và dẫn đầu nhiều chỉ tiêu công tác về KTGS.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2024, UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cùng cấp kiểm tra 668 tổ chức đảng và 16.284 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 151 đảng viên (tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023); giám sát 361 tổ chức đảng (tăng 37,3%) và 3.269 đảng viên (tăng 57,8%); thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng (giảm 60%) và 175 đảng viên (tăng 3,55%); giải quyết 5 trường hợp khiếu nại kỷ luật trong Đảng.

UBKT các cấp đã chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng (giảm 57%) và 60 đảng viên (giảm 40%); kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 166 tổ chức đảng (tăng 71,1%); thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng (giảm 50%) và 64 đảng viên (giảm 7,25%)…

Việc xem xét xử lý kỷ luật bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, đúng nguyên tắc, theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác KTGS luôn được cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn; nội dung KTGS được tiến hành chủ động, đồng bộ, toàn diện, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc; quá trình kiểm tra, xem xét kỷ luật có nhiều vụ việc khó, phức tạp, khó khăn nhưng đã được kiểm tra, xử lý dứt điểm, kịp thời, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy UBKT và cơ quan UBKT; đội ngũ cán bộ kiểm tra từng bước trưởng thành, bản lĩnh chính trị vững vàng, phương pháp công tác khoa học, tận tụy nên năng lực, trình độ, kinh nghiệm được nâng lên; có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chí công vô tư, góp phần nâng cao uy tín, vị thế ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.