Multimedia Đọc Báo in

Góp ý Dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xiv của Đảng

07:17, 07/11/2025

Bác sĩ Trịnh Đăng Anh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Phát triển nguồn nhân lực y tế cần được xem là nhiệm vụ then chốt

Thực tế cho thấy nguồn nhân lực y tế hiện vẫn thiếu về số lượng, mất cân đối giữa các tuyến; chính sách thu hút, đào tạo, giữ chân cán bộ y tế còn hạn chế, môi trường làm việc và cơ hội phát triển chưa thật sự hấp dẫn.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập, phát triển nguồn nhân lực y tế cần được xem là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược lâu dài. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, tận tụy với người bệnh, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, phân bổ hợp lý giữa các tuyến, vùng miền.

Mục tiêu dự thảo văn kiện đặt ra: "Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững; tập trung nâng cao chất lượng và kỹ năng trong công tác phòng bệnh, khám, chữa bệnh, kiểm soát tốt dịch bệnh" là điều mà toàn ngành y tế quan tâm và đồng thuận cao.

Tôi mong muốn thời gian tới công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế cần được đổi mới; cần quy hoạch phát triển nhân lực y tế gắn với nhu cầu thực tế, tăng cường hợp tác giữa cơ sở đào tạo, bệnh viện và chính quyền địa phương; đẩy mạnh đào tạo tại chỗ, đào tạo liên thông, đào tạo liên tục cho cán bộ tuyến cơ sở. Đặc biệt, trong công tác đào tạo, chú trọng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, hình thành đội ngũ thầy thuốc đa năng, có khả năng chăm sóc toàn diện cho người bệnh.

Tiếp đó là hoàn thiện chính sách thu hút và đãi ngộ nhân lực. Nhà nước cần có cơ chế đặc thù để thu hút, giữ chân bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế có trình độ cao công tác tại vùng khó khăn; có chính sách hỗ trợ về thu nhập, nhà ở, cơ hội phát triển và tôn vinh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong nghiên cứu, sáng tạo, phục vụ người bệnh.

Song song với nguồn nhân lực cơ bản, theo tôi, cần có cơ chế phát triển đội ngũ chuyên gia hạt nhân và chuyển giao kỹ thuật; mở rộng hợp tác giữa các tuyến từ Trung ương đến địa phương để chuyển giao kỹ thuật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý nhân lực. Xây dựng cơ sở dữ liệu nhân lực y tế toàn tỉnh; ứng dụng công nghệ trong đào tạo, quản lý hồ sơ năng lực, hội chẩn, đào tạo từ xa, giúp nâng cao năng lực cho cán bộ tuyến cơ sở.

Bác sĩ Võ Minh ThànhGiám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột: Phát triển y tế tư nhân theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Dựa trên thực tiễn tại địa phương, tôi cho rằng dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng cần bổ sung rõ định hướng phát triển y tế tư nhân như một thành tố quan trọng của hệ thống y tế quốc gia thống nhất, theo tinh thần Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về việc phát triển hệ thống y tế toàn diện, công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập quốc tế.

Từ đó cần rà soát, hoàn thiện cơ chế pháp lý về đầu tư và xã hội hóa y tế, đặc biệt là các hình thức hợp tác công - tư (PPP) trong đầu tư hạ tầng, thiết bị, nhân lực, đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Tạo điều kiện cho y tế tư nhân được tham gia bình đẳng trong hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân. Đồng thời ban hành cơ chế tín dụng ưu đãi đối với các dự án đầu tư bệnh viện tư nhân ở vùng khó khăn, miền núi nhằm mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh và giảm chênh lệch vùng miền.

Song song với đó, cần đẩy mạnh chuyển đổi số và liên thông công - tư trong lĩnh vực y tế. Để thực hiện mục tiêu “mọi người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng và được khám sức khỏe miễn phí ít nhất mỗi năm một lần” thì cần phát triển hạ tầng chuyển đổi số y tế, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân và liên thông dữ liệu y tế giữa hệ thống công lập và tư nhân. Cho phép các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tham gia khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc bệnh tật, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo chương trình của Nhà nước, với cơ chế thanh toán, giám sát chặt chẽ. Tăng cường kiểm định chất lượng và minh bạch thông tin, bảo đảm người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng đồng đều.

Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo y khoa với bệnh viện tư nhân trong công tác thực hành, nghiên cứu, đào tạo liên tục; xây dựng cơ chế phối hợp công - tư trong phòng chống dịch bệnh, trong đó cơ sở y tế tư nhân được tham gia mạng lưới giám sát, phát hiện và kiểm soát dịch, bảo đảm phản ứng nhanh và thống nhất. Khuyến khích y tế tư nhân tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ y tế toàn dân, nhất là ở vùng khó khăn.

♦ Tô Tuấn AnhPhó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng: Cần chiến lược dài hạn trong công tác an sinh xã hội

Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tôi nhất trí cao với nội dung các văn kiện. Báo cáo chính trị có nhiều đổi mới, ngắn gọn, khái quát đầy đủ, toàn diện những vấn đề cốt lõi trong nhiệm kỳ vừa qua và những định hướng chiến lược trong giai đoạn tới.

Trong giai đoạn đất nước đang có nhiều đổi mới, công tác xóa đói giảm nghèo là vấn đề cấp thiết. Vì vậy, cần quan tâm hơn nữa các chính sách an sinh xã hội để nâng cao đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Đồng thời xác định rõ mục tiêu thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội giữa vùng dân tộc thiểu số, miền núi với khu vực đô thị và đồng bằng một cách cụ thể và có lộ trình. 

Thực tế ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, xã Đắk Liêng nói riêng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đã có nhiều chương trình hỗ trợ, nhưng vấn đề cốt lõi là làm sao để bà con tự đứng vững. Bởi an sinh không chỉ là hỗ trợ vật chất khi khó khăn, mà cần phải xây dựng năng lực tự thân. Do đó, trong văn kiện Đại hội cần quan tâm hơn đến việc thiết lập một cơ chế đào tạo nghề đặc thù gắn với lợi thế địa phương như nông nghiệp đặc sản, du lịch cộng đồng và bảo tồn văn hóa, tránh đào tạo tràn lan, không phù hợp. Cùng với đó là chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tạo việc làm ổn định tại chỗ, đặc biệt là các ngành nghề có khả năng tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, hệ thống kênh mương; phát triển y tế và nâng cao sức khỏe người dân; cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở miền núi; định canh, định cư, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào...

Phải xác định rằng, an sinh xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ là chính sách hỗ trợ ngắn hạn mà phải là chiến lược đầu tư dài hạn vào con người, văn hóa và sinh kế bền vững. Vì vậy, văn kiện cần xác định rõ nguồn lực ưu tiên và cơ chế giám sát đặc biệt cho các chính sách này, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt, để đồng bào thực sự an tâm làm ăn, phát triển.


Ý kiến bạn đọc