Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Đề nghị phân cấp mạnh, tránh chồng chéo trong lập quy hoạch

15:19, 07/11/2025

Sáng 7/11, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tại Tổ thảo luận số 15, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều ý kiến, phân tích, đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện các dự án Luật thuộc lĩnh vực quy hoạch.

Làm rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo trong lập quy hoạch

Phát biểu tại tổ thảo luận về dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho rằng, việc dự thảo Luật quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch tỉnh là phù hợp, góp phần đẩy nhanh tiến độ, phân cấp mạnh cho địa phương.

Tuy nhiên, đại biểu lưu ý cần quy định rõ hơn về thẩm quyền phê duyệt đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, bởi đây không chỉ là quy hoạch của một địa phương mà còn liên quan đến không gian hoạt động của bộ máy trung ương.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Ngô Trung Thành phát biểu thảo luận. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Ngô Trung Thành phát biểu thảo luận. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp

Đại biểu đề nghị, dù phân cấp cho Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phê duyệt, nhưng nên có ý kiến của Chính phủ trước khi thông qua để bảo đảm tính tổng thể, thống nhất quốc gia. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị đặt lại tên gọi “Quy hoạch Thủ đô” thay vì “Quy hoạch thành phố Hà Nội” để thể hiện rõ vị thế, vai trò và trách nhiệm của Thủ đô.

Về quy định chuyển tiếp, đại biểu Ngô Trung Thành cho rằng, cần diễn đạt cụ thể hơn để tránh hiểu nhầm và khó triển khai. Theo đó, đối với cụm từ “được phép lựa chọn tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật này” cần làm rõ ai là chủ thể được lựa chọn, và trong trường hợp không chọn theo luật mới thì phải xác định rõ áp dụng quy định của luật cũ.

Góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Ngô Trung Thành cũng chỉ ra sự chồng chéo giữa các loại quy hoạch cấp tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tham dự thảo luận tại Tổ 15. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tham dự thảo luận tại Tổ 15. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp

Theo đại biểu, hiện nay hệ thống pháp luật đang tồn tại song song hai loại quy hoạch: “Quy hoạch tỉnh” (theo Luật Quy hoạch) và “Quy hoạch chung của tỉnh” (theo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn). Hai loại quy hoạch này đều mang tính định hướng và bố cục không gian phát triển của địa phương, nên về cơ bản nội dung trùng lặp, thiếu tính cần thiết.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, “Quy hoạch tỉnh” có phạm vi bao quát, còn “Quy hoạch chung của tỉnh” tập trung nhiều vào yếu tố xây dựng và bố trí không gian, song đại biểu cho rằng nên nghiên cứu hợp nhất hai loại quy hoạch này hoặc chỉ giữ lại các chỉ tiêu chung trong Quy hoạch tỉnh, để quá trình triển khai thực hiện được linh hoạt, đồng bộ và hiệu quả hơn.

Phân cấp mạnh hơn cho địa phương, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đánh giá cao những điểm đổi mới của dự thảo Luật lần này, đặc biệt là tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ.

Tuy nhiên, từ thực tiễn địa phương, đại biểu cho rằng một số quy định vẫn cần điều chỉnh để bảo đảm khả năng áp dụng linh hoạt và hiệu quả.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp
Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp

Trước hết, về hành vi bị nghiêm cấm (Điều 15), đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho rằng quy định “lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch không đủ năng lực chuyên môn” là khó khả thi trên thực tế, bởi năng lực tư vấn được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố và các tổ chức tư vấn đều đã qua quy trình đấu thầu theo Luật Đấu thầu. Do đó, cần thiết kế lại điều khoản này để tránh gây khó cho cơ quan lập quy hoạch ở địa phương.

Về thứ tự phê duyệt quy hoạch (Điều 36), đại biểu cho rằng quy định bắt buộc quy hoạch vùng được phê duyệt trước, sau đó mới đến quy hoạch tỉnh là không phù hợp trong bối cảnh thực tế. Sau khi sáp nhập, các vùng kinh tế - xã hội không còn nguyên trạng, nên nếu chờ quy hoạch vùng hoàn thành mới được phê duyệt quy hoạch tỉnh sẽ làm chậm tiến độ đầu tư, phát triển. Đại biểu đề nghị nghiên cứu cho phép lập và phê duyệt song song các quy hoạch, sau đó có thể điều chỉnh bổ sung để đảm bảo đồng bộ.

Ngoài ra, đại biểu cũng góp ý về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch (Điều 51) và thành phần Hội đồng thẩm định quy hoạch (Điều 32). Theo đại biểu, nên phân cấp cho địa phương được thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch, thay vì chờ Chính phủ quy định chi tiết.

“Khi đã giao thẩm quyền phê duyệt và điều chỉnh cho địa phương thì cũng nên giao luôn quyền thành lập Hội đồng thẩm định, để các tỉnh chủ động hơn, phù hợp với đặc thù và nhu cầu phát triển của mình”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Thu Nguyệt đề nghị.

Đại biểu cũng lưu ý, dự thảo Luật cần làm rõ sự khác biệt giữa Hội đồng thẩm định quy hoạch và Hội đồng điều chỉnh quy hoạch, tránh tình trạng địa phương phải thành lập song song hai hội đồng gây lãng phí, chồng chéo…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc