Multimedia Đọc Báo in

Cả nước ghi nhận 20.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

17:16, 03/07/2010

TS Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010, cả nước đã ghi nhận 20.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 20 trường hợp tử vong. Điểm nóng của dịch SXH năm nay tập trung ở miền Trung và miền Nam, nhất là các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Dak Nông, An Giang, Sóc Trăng... Nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh ở các địa phương này là do hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để dịch xuất hiện và lan nhanh như: môi trường mưa nắng thất thường, triều cường... tạo thuận lợi cho lăng quăng sinh trưởng và phát triển.

 

Chăm sóc người bệnh mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak

Theo bác sĩ Lê Xuân Thủy, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì, bệnh SXH là bệnh nguy hiểm bởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh. Hơn nữa, bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị và chống dịch hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế -xã hội. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virut sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Do đó, để phòng chống bệnh SXH, cách tốt nhất là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt.

Để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện: đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước ăn uống sinh hoạt như bể, chum vại, lu, khạp đựng nước; thả cá hoặc mêzô vào tất cả các vật dụng chứa nước để diệt bọ gậy; thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa...; dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thay nước và lau rửa chum, vại, lu, khạp hàng tuần; loại bỏ các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ lá, gốc tre, nứa; bỏ muối vào các bát nước kê chân chạn (tủ đựng chén bát). Trong trường hợp xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi. Ngoài ra, để phòng chống muỗi đốt, những việc người dân cần thực hiện là mặc quần áo dài che kín tay chân; ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi; sử dụng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; đặc biệt, cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để không lây bệnh sang người khác.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc