Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa VIII: UBND tỉnh giải quyết, trả lời ý kiến cử tri

07:35, 16/12/2013

Tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khóa VIII, UBND tỉnh đã báo cáo trình HĐND tỉnh về kết quả giải quyết và trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Khóa VIII. Báo Dak Lak xin lược đăng một số kiến nghị của cử tri và trả lời của UBND tỉnh.

*Cử tri huyện Krông Pak:

- Cử tri kiến nghị việc phân các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới giữa các xã vùng I, II, III như hiện nay chưa hợp lý; vấn đề huy động đóng góp xây dựng nông thôn mới đối với một số lĩnh vực, tỉnh quy định: Nhà nước 70%, dân đóng góp 30%; huyện quy định: Nhà nước 30%, dân đóng góp 70% đề nghị điều chỉnh cho phù hợp.

+ Theo Nghị quyết số 50/2012/NQ-HĐND ngày 6-7-2012 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và quản lý đầu tư xây dựng nông thôn mới tỉnh Dak Lak, giai đoạn 2012-2015 thì: Đối với đường giao thông thôn buôn, ngân sách Nhà nước các cấp (tỉnh, huyện, xã) hỗ trợ toàn bộ chi phí vật tư và ca máy thi công trước thuế. Các chi phí còn lại do người dân hưởng lợi tự thực hiện. Đối với nhà văn hóa và sân thể thao xã, các xã điểm đặc biệt khó khăn, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% tổng mức đầu tư; các xã điểm thuộc huyện loại I, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% tổng mức đầu tư; các xã điểm thuộc huyện loại II, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư; các xã điểm thuộc huyện loại III, ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư; các xã điểm thuộc huyện loại IV, ngân sách tỉnh hỗ trợ 90% tổng mức đầu tư. Phần chi phí còn lại do ngân sách huyện, ngân sách xã hỗ trợ và vận động người dân đóng góp.

Krông Pak là huyện loại II, do vậy đối với hai loại công trình này, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, ngân sách huyện, ngân sách xã và vận động người dân đóng góp 50% tổng mức đầu tư còn lại. Như vậy tỉnh không có quy định nào “Nhà nước 70%, dân đóng góp 30%” đề nghị UBND huyện Krông Pak xem xét trả lời để cử tri được rõ.

- Cử tri kiến nghị tỉnh sớm có phương án đền bù giải phóng mặt bằng lòng hồ thủy lợi Ea Dray và một số diện tích còn lại của lòng hồ Krông Buk Hạ.

+ Phương án bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng lòng hồ thủy lợi Ea Dray (xã Tân Tiến, huyện Krông Pak) đã được UBND huyện Krông Pak phê duyệt và chi trả tiền cho các hộ dân bị thiệt hại. Sau khi phương án được phê duyệt, có một số hộ dân do không được bồi thường về đất có đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh và UBND huyện Krông Pak. Ngày 26-7-2013, UBND tỉnh ban hành các Công văn số 5069 và 5070/UBND-NN&MT, không chấp nhận đơn yêu cầu bồi thường về đất của các hộ dân với lý do: các hộ dân có đơn tự ý lấn chiếm đất của Lâm trường Krông Pak.

Đối với công trình thủy lợi Krông Buk Hạ, hiện Hội đồng đền bù  giải phóng mặt bằng hồ Krông Buk Hạ đang tiến hành kiểm tra, đánh giá lại diện tích phát sinh trong lòng hồ để có phương án giải quyết theo quy định trong thời gian sớm nhất.

*Cử tri huyện Krông Ana:

- Cử tri kiến nghị việc cầu Buôn Trấp tiến độ thi công chậm, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xet, đẩy nhanh tiến độ thi công.

+ Cầu Buôn Trấp do Sở Giao thông – Vận tải là đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510, thời gian thi công là 690 ngày, khởi công ngày 15-1-2009, dự kiến hoàn thành vào ngày 6-12-2010. Tuy nhiên do những khó khăn về vốn và thay đổi thiết kế, công trình đã được UBND tỉnh gia hạn ngày hoàn thành đến 31-7-2013. Tính đến 30-6-2013, Công ty xây dựng đạt 65% giá trị hợp đồng, đã thanh toán 10,9 tỷ đồng. Khối lượng còn lại chưa thi công gồm lao lắp và liên kết dầm cầu, xây dựng mặt cầu, lan can, tay vịn, nón mố, đường đầu cầu phía Quảng Điền và hệ thống an toàn giao thông. Tiến độ thi công công trình này bị chậm so với kế hoạch vì Công ty phải ngừng thi công để thay đổi thiết kế, chuyển một phần móng cọc đóng sang thành cọc khoan nhồi và do đặc thù khu vực thi công cầu, đến mùa mưa phải dừng thi công do nước lũ dâng cao và chảy xiết, không bảo đảm an toàn thi công. Do khó khăn chung của tỉnh nên đến nay vốn bố trí cho công trình chỉ đạt 51% yêu cầu.

Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 510 đã xin giãn tiến độ hoặc chấm dứt hợp đồng. Do yêu cầu phải hoàn thành sớm công trình nên tại Công văn số 6096/UBND-CN, ngày 3-9-2013, UBND tỉnh đã đồng ý với Sở Giao thông – Vận tải cho chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510. Hiện tại Sở Giao thông – Vận tải đang gấp rút tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu mới đủ năng lực để thi công hoàn thành trong năm 2014.

- Cử tri đề nghị xem lại chính sách khoán sản phẩm hiện nay của Công ty TNHH MTV Cà phê, ca cao Krông Ana gây nhiều bức xúc trong dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo và có chính sách khoán phù hợp.

+ Ngày 21-1-2011 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/2011/CT-UBND về việc xây dựng phương án khoán tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trực thuộc UBND tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát, xây dựng lại phương án khoán. Vấn đề giao khoán trong sản xuất nông lâm nghiệp hiện nay đang thực hiện theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 8-11-2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông lâm trường quốc doanh và Thông tư 102/2006/TT-BNN ngày 13-11-2006 của Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định 135/2005/NĐ-CP. Một trong những nguyên tắc quan trọng của việc giao và nhận khoán là: Tự nguyện, công khai, dân chủ và bình đẳng giữa bên giao khoán và bên nhận khoán. Do vậy, vấn đề quan trọng nhất ở đây là người nhận khoán cũng phải thấy được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc cùng hợp tác, trao đổi, bàn bạc với bên giao khoán trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện phương án khoán nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa giữa hai bên.

Thực trạng trong việc giao và nhận khoán tại Công ty TNHH MTV Cà phê ca cao Krông Ana trong các năm qua là không có sự đồng thuận và hợp tác giữa hai bên để cùng nhau bàn bạc và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc giao nhận khoán. Vì vậy UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành cùng Công ty TNHH MTV Cà phê, ca cao Krông Ana chuẩn bị các nội dung liên quan để cùng UBND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động nhằm giải quyết triệt để các vấn đề nêu trên trong thời gian tới.

*Cử tri huyện Ea H’leo:

-Cử tri đề nghị UBND tỉnh bố trí vốn để thi công công trình đường liên huyện Ea H’leo đi huyện Ea Súp (đoạn xã Ea Wy đi Ea Súp), hiện nay hư hỏng nặng, mùa mưa đi lại khó khăn.

+ Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông liên huyện Ea H’leo – Ea Súp có tổng mức đầu tư 245.343 triệu đồng, đến nay ngân sách đã bố trí kế hoạch vốn 111.905 triệu đồng, chiếm 45,61% tổng mức đầu tư, đã giải ngân 110.605 triệu đồng, chiếm 98,84% kế hoạch vốn. Hiện đường giao thông liên huyện Ea H’leo – Ea Súp đã thông tuyến từ QL14 (Ea H’leo) đến tỉnh lộ 1 (Ea Súp) nhưng phần mặt đường và một số cầu chưa xây dựng xong. Tuy nhiên, hiện nay do khó khăn chung về vốn nên đang xem xét giãn tiến độ thi công dự án này sang năm 2015.

(Còn nữa)

Giang Nam – Đàm Thuần

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc