Multimedia Đọc Báo in

Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc: Những đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo

15:17, 10/11/2014
" Qua 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) vùng đồng bào Công giáo, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, mô hình hay, mang lại hiệu quả cao, khơi dậy sức mạnh to lớn của đồng bào giáo dân trong công tác bảo vệ ANTQ, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc…” - đó là khẳng định của Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa trong tình hình mới” vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 tôn giáo là Công giáo, Tin Lành, Phật giáo và Cao Đài với trên 537.000 tín đồ, trong đó tín đồ của Công giáo có khoảng trên 210.000 người. Những năm qua, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dân sinh hoạt tôn giáo. Các cấp chính quyền luôn quan tâm đến đời sống tinh thần, tín ngưỡng, cho phép các tôn giáo được xây dựng mới và sửa chữa các cơ sở thờ tự, tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc, chức việc tôn giáo và hoạt động mục vụ cũng như các tổ chức, cá nhân tôn giáo hoạt động xã hội từ thiện. Từ năm 1994 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác nắm tâm tư nguyện vọng của giáo dân; quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo; mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng về chủ trương, chính sách, pháp luật cho đội ngũ cán bộ, chức sắc tôn giáo... Từ đó, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của giáo dân được nâng lên, điển hình như Giáo phận Dũng Lạc ở phường Tân Lập, Giáo xứ Chi Lăng ở phường Khánh Xuân  (TP. Buôn Ma Thuột) và Giáo xứ Vinh Quang ở phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ)…

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào Công giáo được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào Công giáo được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Linh mục Vũ Thanh Lịch, Cha quản xứ Giáo phận Dũng Lạc, phường Tân Lập cho biết, hiện nay giáo xứ có 1.385 giáo dân, trong đó có 400 giáo dân là người dân tộc Êđê. Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định. Đồng bào giáo dân có điều kiện yên tâm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, luôn có ý thức sống “tốt đời đẹp đạo”, nêu gương sáng trong phong trào “Cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Bên cạnh đó, các giáo dân còn luôn tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia cảm hóa đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình, tổ dân phố không có người vi phạm pháp luật. Nhiều năm liền, Giáo xứ Dũng Lạc không có trường hợp nào vi phạm pháp luật hoặc tệ nạn xã hội; giáo dân cũng đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp chính quyền và lực lượng chức năng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn có giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm. Đây là giáo xứ Công giáo lớn nhất tỉnh với 9.576 giáo dân sinh sống tại các phường Thống Nhất, Thắng Lợi, Thành Công, Tự An, Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột). Sơ Trần Thị Ngọc Dung (Giáo xứ Thánh Tâm) chia sẻ: Hiện nay, hầu hết các điểm sinh hoạt tôn giáo của Giáo xứ Thánh Tâm đều thành lập các ban, tổ, nhóm hoạt động khá hiệu quả trong công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự, góp phần bảo vệ ANTQ. Các Ban công tác Mặt trận, Tổ an ninh, Tổ hòa giải đã phối hợp tốt với Linh mục Quản xứ, Hội đồng Quản xứ và chính quyền sở tại vận động bà con giáo dân tham gia đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội như cờ bạc, uống rượu say, trộm cắp, đánh nhau… Từ đó đã góp phần không nhỏ để giáo dục nhiều thanh niên chấp hành tốt nghĩa vụ “Sống và làm theo pháp luật” góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn.

Theo Thiếu Tướng Trần Kỳ Rơi, để phát huy hơn nữa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào Công giáo, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các chế tài, tạo điều kiện để các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tham gia nhiều hơn, có hiệu quả hơn vào các hoạt động xã hội. Trò chuyện với các vị chức sắc, chức việc tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi nhấn mạnh: Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong vùng đồng bào tôn giáo phải gắn với việc phát triển kinh tế xã hội và các phong trào thi đua yêu nước khác. Do đó, các vị chức sắc, chức việc trong các tôn giáo phải thực sự là cầu nối giữa chính quyền, đoàn thể với đồng bào giáo dân để phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần tiên phong, gương mẫu tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần xây dựng quê hương Dak Lak ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Quốc Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.