Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc từ thi đua học và làm theo gương Bác

08:33, 29/03/2017

Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chi bộ buôn Niêng 1 là điển hình trong thực hiện phong trào học tập và làm theo Bác. Buôn có 264 hộ dân với 1.036 nhân khẩu, trong đó gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Do tập quán sản xuất, sinh hoạt còn nhiều lạc hậu; tư tưởng của người dân phần nhiều vẫn là trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước..., vì thế việc kêu gọi thực hiện các khoản đóng góp xã hội ở địa phương gặp không ít khó khăn. Ông Y Kim Êban, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Niêng 1 cho biết, trước thực tế đó, Chi bộ buôn đã phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, huy động toàn bộ 16 đảng viên luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân, tuyên truyền, hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc” giúp bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu; đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương ngày càng sạch đẹp.

Nhờ triển khai hiệu quả phong trào học tập và làm theo Bác, đời sống nhân dân xã Ea Nuôl ngày càng phát triển. Năm 2016, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 18 triệu/năm; người dân đóng góp trên 300 triệu đồng, 3.500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; y tế, văn hóa được chú trọng...

Với những cách làm cụ thể đó, người dân trong buôn đã dần thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông sang nuôi nhốt tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng năm 2016, bà con đã đóng góp gần 80 triệu đồng, hiến trên 200 m2 đất và hàng trăm ngày công để làm cấp phối 500 m đường nội buôn và cứng hóa khoảng 1 km đường giao thông nội đồng…, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đường nội thôn Hòa Nam 1 (xã Ea Nuôl) mới được bê tông hóa nhờ sức dân đóng góp.
Đường nội thôn Hòa Nam 1 (xã Ea Nuôl) mới được bê tông hóa nhờ sức dân đóng góp.

Công tác tuyên truyền về học tập và làm theo Bác cũng được các chi bộ khác thực hiện thường xuyên, có chiều sâu với nhiều cách làm hay, mô hình có hiệu quả thiết thực như: Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức đăng ký thi đua làm một việc tốt theo chủ đề hằng năm của chi bộ đề ra; đảng viên chi bộ thôn Hòa Nam 1, Hòa Nam 2 thực hiện tốt việc chăm sóc gia đình chính sách và người có công với cách mạng; chi bộ buôn Niêng 2 đẩy mạnh cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Nuôl Phan Văn Trường cho hay, Đảng bộ xã hiện có 275 đảng viên sinh hoạt tại 25 chi bộ trực thuộc (trong đó có 17 chi bộ thôn, buôn). Thực hiện nghị quyết chuyên đề hằng năm của Đảng ủy xã Ea Nuôl về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chuyển biến rõ nét nhất trong Đảng bộ xã là mỗi đảng viên đều nêu cao ý thức học tập và làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; cán bộ, đảng viên thay đổi tác phong, lề lối làm việc; quần chúng nhân dân dần xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu trong đời sống hằng ngày, thay đổi nhận thức, từ bỏ tính trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế... Đến nay, xã Ea Nuôl có 12/17 thôn, buôn đạt danh hiệu Làng văn hóa; 2.394 Gia đình văn hóa (trong đó có 750 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền); nhiều năm liền, Đảng bộ xã Ea Nuôl đạt và vượt các chỉ tiêu mà cấp trên giao, 5 năm liên tục đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh.  

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.