Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện cải cách hành chính: Đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp

09:59, 29/12/2017

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính (CCHC) là “Cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh”, năm 2017, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả công tác CCHC, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

“Tôi đến đây thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến việc gia đình và đã được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, không gây phiền hà, nhũng nhiễu...”, đó là nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, người dân thôn Tây Hà 5 (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) về cung cách phục vụ của cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND xã Cư Bao. Không riêng gì ông Tuấn mà nhiều người dân khi đến thực hiện các TTHC đều có phản ánh tích cực về cung cách phục vụ, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm 2017, với nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, các sở, ngành đã thường xuyên tiến hành rà soát, hệ thống hóa các quy định về TTHC để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, thuận lợi nhất cho người dân, giảm từ 1/3 đến 1/2 thời gian giải quyết các dịch vụ hành chính công trên các lĩnh vực thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 28 quyết định công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ đối với các TTHC có liên quan. Bên cạnh đó, tỉnh đã khảo sát trực tiếp 682 công dân về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2017. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số công dân đều hài lòng về quá trình tiếp nhận và thực hiện TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Song song với việc đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ hành chính công, UBND tỉnh tập trung ban hành nhiều chương trình hành động và giải pháp cụ thể nhằm chuyển biến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cùng với việc tổ chức họp định kỳ, đánh giá tiến độ thực hiện CCHC, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, giải quyết những vấn đề cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC. UBND tỉnh quán triệt các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc thực hiện xin lỗi bằng văn bản trong trường hợp giải quyết TTHC quá hạn theo quy định; chủ động xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, xác minh làm rõ phản ánh, kiến nghị liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu vi phạm đạo đức công vụ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Ea Kar.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Ea Kar.
 
“Cần đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện của từng cơ quan, đơn vị; tiếp tục duy trì đà cải cách hiện có, đồng thời có hướng xử lý, khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả...”
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Phạm Ngọc Nghị

Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (100% sở, ngành; 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn) góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp và tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; phục vụ tốt việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, người có công.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tỉnh quan tâm chú trọng. Ngoài việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án vị trí việc làm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các hoạt động nhằm nâng cao đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường.

Với nỗ lực vượt bậc, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Đây sẽ là cơ sở, nền móng vững chắc để những năm tiếp theo chỉ số CCHC của tỉnh tiếp tục có bước thăng hạng lớn như năm 2016 vừa qua (đạt 75,30%, xếp hạng 26/63 tỉnh thành – nằm trong nhóm có chỉ số CCHC khá) – như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh.

Lan Anh

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.