Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo tư tưởng Hồ Chí Minh

08:22, 16/10/2018

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra của Đảng luôn thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng trong các giai đoạn cách mạng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo Hồ Chủ tịch, kiểm tra để quyết định vấn đề cho đúng; để biết đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước được thi hành như thế nào; có kiểm tra “mới biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của các mệnh lệnh và nghị quyết” và “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. Nếu tổ chức kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm”. Bên cạnh đó, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Người khẳng định: “Muốn thanh tra, kiểm tra, kiểm soát có kết quả tốt phải chú trọng hai điều: Một là, công việc này phải có hệ thống và làm thường xuyên. Hai là, những người làm công việc này phải là những người rất có uy tín”. Điều đó có nghĩa là, công tác thanh tra, kiểm tra không thể tiến hành theo kiểu phong trào, hình thức, chiếu lệ mà phải được tiến hành thường xuyên, có hệ thống, theo chương trình, kế hoạch, bảo đảm các quy định, quy chế, chính sách rõ ràng, với một đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy hợp lý, có năng lực và uy tín.

Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu và Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trao đổi về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018 với các cán bộ UBKT Tỉnh ủy.  Ảnh: H. Gia
Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu và Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trao đổi về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018 với các cán bộ UBKT Tỉnh ủy.  Ảnh: H. Gia

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác kiểm tra, giám sát, trải qua các thời kỳ hoạt động (cơ quan chuyên trách về công tác kiểm tra Đảng của Tỉnh ủy Đắk Lắk được chính thức thành lập vào ngày 14-8-1969), nhận thức về vai trò và nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh ngày càng đầy đủ hơn; từ đó, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát, nhiệm vụ cụ thể trong từng thời điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... Chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên; qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm để phát huy, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để khắc phục, sửa chữa; đồng thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, cấp ủy các cấp và chi bộ trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 2.153 lượt tổ chức đảng và hơn 70.000 lượt đảng viên; cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.760 lượt tổ chức đảng và hơn 6.840 lượt đảng viên; tổ chức kiểm tra nhiều trường hợp tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Hiện nay, vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngày càng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với tinh thần, tư tưởng của Hồ Chủ tịch, Đảng bộ tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới về công tác kiểm tra, giám sát như sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt, giáo dục về vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới, nhất là đối với người đứng đầu.

Chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra. 

Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về những lĩnh vực, địa bàn có nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, dễ xảy ra khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm. Các vụ việc có vi phạm phải được xem xét, kết luận, xử lý nghiêm minh, đồng bộ, kịp thời cả kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính, đoàn thể và xử lý hình sự, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ tích cực đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị và Quy định 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Phan Xuân Lĩnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì một cuộc họp của cơ quan.  Ảnh: L. Thành
Đồng chí Phan Xuân Lĩnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì một cuộc họp của cơ quan. Ảnh: L. Thành

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, đáp ứng yêu cầu đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải quan tâm, đổi mới công tác tuyển chọn, làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, luân chuyển để xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, kể cả sơ kết, tổng kết theo chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Trong đó, chú trọng tổng kết thực tiễn việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong điều kiện hội nhập quốc tế, có sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của ủy ban kiểm tra, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Êban Y Phu

Bí thư Tỉnh ủy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.