Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng đổi mới và đột phá

09:17, 17/08/2020
Cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đang tin tưởng, kỳ vọng vào Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những định hướng, quyết sách đúng đắn, hiệu quả để xây dựng Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
 
°Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kdăm (Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột): Giữ gìn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng 
 
Với 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong quá trình xây dựng và phát triển, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy Buôn Ma Thuột trong các thời kỳ là lấy văn hóa làm nền tảng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn, trong đó tập trung vào bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên gắn với nâng cao đời sống của người dân, luôn được Thành ủy quan tâm. 
 
Trong nhiệm kỳ tới, để xây dựng Buôn Ma Thuột theo hướng xanh, sinh thái, thông minh, bản sắc, là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (theo Kết luận 67-KL/TW của Bộ Chính trị), ngoài các chiến lược, quyết sách mang tính đột phá về phát triển kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền thành phố cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc bản địa.
 
Trong đó tập trung thu hút đầu tư phát triển một số làng nghề truyền thống của đồng bào DTTS; hỗ trợ khôi phục các lễ hội truyền thống, văn hóa cồng chiêng và bảo tồn nhà dài truyền thống, bến nước; chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các buôn làng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được giá trị bảo tồn và sự đóng góp của chính mình trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nhưng cũng phải hòa mình vào đời sống văn minh đô thị.
 
°Bà Mai Thị Hồng Hà (Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột): Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và các hoạt động giáo dục
 
Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo TP. Buôn Ma Thuột đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang; chất lượng giáo dục được nâng cao; công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh; xã hội hóa giáo dục đạt nhiều thành tựu...
 
Tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu; việc luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp cán bộ quản lý chưa kịp thời; chất lượng dạy và học ở một số trường, nhất là vùng đồng bào DTTS còn thấp...
 
Tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ có những giải pháp tích cực hơn nữa về chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đội ngũ nhà giáo; tiếp tục tạo điều kiện, cơ chế để công tác xã hội hóa giáo dục đạt được nhiều kết quả hơn nữa; quan tâm đến việc xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia...
 
Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và các hoạt động giáo dục, nhất là ở các xã vùng ven thành phố, nơi có điều kiện khó khăn, vùng đồng bào DTTS để học sinh được học tập trong những môi trường thân thiện, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
°Già làng Y Blah Êban (buôn Akô Dhông, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột): Xây dựng buôn Akô Dhông trở thành điểm du lịch cộng đồng đặc sắc 
 
Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, đến nay Buôn Ma Thuột đã trở thành đô thị phát triển hiện đại, hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh, nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện về mọi mặt.
 
Buôn Akô Dhông hiện có 27 ngôi nhà dài, 4 dàn chiêng Knăh, lưu giữ nhiều điệu xoang cổ của dân tộc Êđê, có bến nước cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp được người dân gìn giữ, bảo tồn khá nguyên vẹn. Năm 2019, buôn được thành phố chọn làm điểm du lịch cộng đồng. Người dân trong buôn ai cũng vui mừng và đồng tình hưởng ứng bởi việc làm du lịch cộng đồng sẽ góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào, tạo việc làm, cải thiện đời sống.
 
Sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố cũng giúp người dân trong buôn nâng cao nhận thức để cùng nhau gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Trong thời gian tới, tôi mong rằng các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm đầu tư để buôn Akô Dhông trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của tỉnh cũng như của cả nước, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Buôn Ma Thuột. 
 
°Anh Y Quí Niê Siêng (Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột): Tập hợp, phát huy vai trò xung kích của thanh niên
Thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột luôn được quan tâm với nhiều giải pháp, việc làm sáng tạo. Các tổ chức cơ sở Đoàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng và nhận thức của đoàn viên thanh niên. 
 
Lực lượng thanh niên hiện nay được đào tạo bài bản, tiếp cận thông tin thuận lợi nên có cơ hội phát triển tốt hơn. Để làm tốt công tác quy tụ, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò là lực lượng xung kích trong các phong trào, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, tôi mong muốn Đảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác thanh niên.
 
Trong đó, có kế hoạch đầu tư lâu dài cho các công trình hạ tầng kỹ thuật để tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, hướng tới sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho thanh thiếu niên. Thành Đoàn Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, sáng tạo để triển khai các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường…, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Lê Hương - Hồng Thúy - Hoàng Gia (ghi)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.