Multimedia Đọc Báo in

Chiến sự ở Libya tiếp tục leo thang

11:35, 27/03/2011

Ngày 24-3, liên quân tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom vào lãnh thổ Libya. Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin liên quân đã oanh kích thành phố Ajdabiyah ở miền Đông và tại khu vực ngoại ô phía Đông Nam thủ đô Libya. Theo Kênh truyền hình Arabiya, cứ điểm của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tại thành phố Ajdabiyah là mục tiêu trong các cuộc oanh kích của liên quân.

Hãng thông tấn nhà nước Libya (JANA) cho biết các vụ oanh tạc của phương Tây nhằm vào khu dân cư ở Tajura, phía Đông Tripoli, làm rất nhiều người thiệt mạng. Phương Tây đã ba lần oanh kích vào khu vực Tagiura, trong đó đợt oanh kích thứ ba nhằm vào lực lượng cứu hộ khi họ đang tìm cách đưa những người bị thương và những người đã thiệt mạng ra khỏi đống đổ nát.

Chuẩn Đô đốc Gerard Hueber, tham mưu trưởng chiến dịch Bình minh Odyssey, cho biết Mỹ cùng liên quân đã thiết lập vùng cấm bay hữu hiệu ở Libya và trong 24 giờ qua, không có máy bay nào của Libya bay trên bầu trời. Tuy nhiên, theo nhận định của hãng tin Reuters ngày 24-3, mặc dù làm chủ trên không, nhưng các cuộc không kích liên tục trong 5 ngày qua của liên quân đã thất bại khi không đẩy lùi được đội xe thiết giáp trung thành với ông M. Gaddafi.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố các cuộc không kích đã phá hủy hàng chục xe thiết giáp của Libya trong những ngày qua, nhưng hiện tại quân đội của ông Gaddfi đã đẩy lùi lực lượng đối lập ra khỏi thành phố chiến lược Ajdabiyah. Các xe tăng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã được bố trí tại các cửa ngõ miền Đông và miền Tây của Ajdabiyah.

Hiện trường của một vụ nã tên lửa vào trung tâm chỉ huy của Tổng thống Libya Gadhati.
Hiện trường của một vụ nã tên lửa vào trung tâm chỉ huy của Tổng thống Libya Gadhati.
Liên quân vẫn  bất đồng về cơ cấu chỉ đạo chiến dịch
Mặc dù đã thống nhất là NATO sẽ chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya song nội bộ  liên quân tiếp tục bị chia rẽ về cơ cấu chỉ huy chiến dịch sau khi Mỹ muốn trút bỏ “gánh nặng” này. Italia đề nghị NATO đóng vai trò chỉ huy duy nhất, điều hành hoạt động quân sự của liên quân tại Libya trong khi Pháp đã bác bỏ khả năng NATO đóng vai trò trung tâm chỉ huy, đồng thời đề nghị thành lập một ủy ban chỉ đạo chiến dịch có sự tham gia của Liên đoàn Arab.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định NATO sẽ chỉ nhận nhiệm vụ lên kế hoạch và tổ chức hoạt động nhằm thực thi việc áp đặt một vùng cấm bay được Liên Hiệp quốc ủng hộ tại quốc gia Bắc Phi này. NATO sẽ chỉ can dự như một công cụ lên kế hoạch và hành động khi cần. Còn vai trò lãnh đạo chính trị sẽ thuộc về một ủy ban gồm các ngoại trưởng của các nước thành viên liên quân đang tham chiến tại Libya cùng với Liên đoàn Arab.

Phát biểu với báo giới trước cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) và NATO để thảo luận cách thức phối hợp trong chiến dịch quân sự ở Libya, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nhận định cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần nhưng không thể kéo dài đến nhiều tháng. Còn phía Nga cho rằng một cuộc xâm lược trên bộ vào Libya chắc chắn xảy ra.

Nguy cơ khủng bố tại các nước tham chiến
Cùng nhận định với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ của các cuộc tấn công khủng bố tại các nước tham gia can thiệp quân sự ở Libya.
Theo tờ Telegraph, MI5 đã gửi các bản tin tình báo cho các đồng minh trong NATO vài giờ trước khi chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya chính thức bắt đầu, theo đó khẳng định MI5 đã chặn thu được một số cuộc đàm thoại giữa các phần tử người Libya đang sinh sống tại Anh thảo luận về cách thức “hỗ trợ” cho nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

MI5 cho rằng những người Libya sống tại Anh dù đã được “đồng hóa” bởi văn hóa phương Tây nhưng vẫn giữ các mối quan hệ chặt chẽ với trong nước.

Theo SGGP


Ý kiến bạn đọc