Multimedia Đọc Báo in

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

07:46, 10/01/2016
Bảo vệ sức khỏe răng miệng không những làm tăng thêm vẻ đẹp, sự tự tin cho mỗi người mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm toàn cơ thể, tăng cường trí nhớ, có ích cho phụ nữ mang thai…

Theo các chuyên gia, chăm sóc răng miệng là một phần tối quan trọng trong việc vệ sinh cá nhân, cần phải chăm sóc răng miệng một cách thường xuyên và kỹ lưỡng. Việc thiếu vệ sinh răng miệng sẽ làm nảy sinh một số vấn đề về sức khỏe như khi mắc các bệnh về răng miệng, trẻ sẽ biếng ăn, mất ngủ, gầy sút cân, dần dần dẫn đến suy dinh dưỡng.

Các bệnh răng miệng thường gặp là sâu men răng, sâu ngà răng, viêm tủy răng, tủy hoại tử, viêm quanh cuống răng cấp, viêm quanh cuống răng mãn tính, viêm lợi.

Để có hàm răng đẹp và chắc, cần chăm sóc răng ngay từ khi còn nhỏ. Người chăm sóc trẻ nên hướng dẫn và hình thành cho trẻ thói quen đánh răng ít nhất ngày 2 lần, trước khi đi ngủ buổi tối và buổi sáng khi thức dậy; không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng, quá chua. Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách như chải tuần tự từng mặt răng (cả bề trong và bề ngoài) và cả mặt tiếp xúc khi nhai, không nên chỉ chải mặt răng trước. Không đánh răng quá mạnh dễ làm chảy máu chân răng và mau hư bàn chải. Thời gian chải răng ít nhất khoảng 2 phút/lần. Đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất, giàu canxi. Bên cạnh đó, những thói quen ngồi chống cằm, ngậm đầu bút, ngậm đầu ngón tay cũng là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ của hàm răng như lệch răng. Khi trẻ đến thời kỳ thay răng sữa cần theo dõi và giúp trẻ nhổ răng kịp thời, tránh để các răng mọc lệch gây khó khăn cho việc chăm sóc răng, đây cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến sâu răng, hỏng răng sau này. Nên kiểm tra và khám định kỳ bệnh răng miệng cho trẻ, phát hiện những trường hợp mắc bệnh để điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng do sâu răng gây ra.              

                                                Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.