Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của việc điều trị cai nghiện bằng Methadone

08:56, 16/12/2015
Nhiều người lầm tưởng Methadone là một loại thuốc điều trị cai nghiện ma túy, song thực tế đó chỉ là một loại thuốc dùng điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện. Methadone là một loại ma túy bán tổng hợp, một dẫn xuất của morphine nhưng đó là một loại ma túy hợp pháp vì con người sản xuất ra để thay thế các loại ma túy bất hợp pháp khác của nhóm opiat.

Năm 2013, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Đắk Lắk đã khảo sát hơn 300 người nghiện chích ma túy tại TP. Buôn Ma Thuột và ghi nhận phần lớn người nghiện đều có nhu cầu điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Việc xây dựng kế hoạch điều trị bằng thuốc Methadone đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2014 nhưng đến tháng 11-2015, cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS mới được cấp phép hoạt động. Hiện nay, Trung tâm đã tiến hành thu nhận hồ sơ để phân loại, chỉ định xét nghiệm nước tiểu, chia nhóm để thực hiện việc tư vấn cá nhân và tư vấn nhóm trước khi tiến hành điều trị. Ngày 8-12-2015 đã thực hiện khởi liều cho 5 bệnh nhân đầu tiên tại tỉnh.

Việc điều trị bằng thuốc Methadone qua nhiều giai đoạn: dò liều, ổn định và duy trì. Phương pháp điều trị này có một số ưu điểm như: dù là một loại ma túy nhưng Methadone không làm tăng liều; thuốc có thể dùng để duy trì cho người lệ thuộc vào ma túy nhóm opiat sinh hoạt, làm việc bình thường. Việc uống thuốc Methadone có thể làm giảm lây nhiễm HIV do tiêm chích gây ra bởi có tới 70-90% người nhiễm HIV là do chích ma túy. Ngoài ra, người nghiện ma túy khi dùng Methadone vẫn có thể lao động bình thường nên việc sử dụng này tạm thời có thể giảm được tội phạm "làm liều" do thiếu tiền mua thuốc.

Mặc dù vậy, do bản thân nó là ma túy thì khi sử dụng liên tục, con người vẫn lệ thuộc vào nó. Khi điều trị cũng cần điều trị toàn diện, nghĩa là điều trị cả về y tế và mặt xã hội, tư vấn tâm lý giải tỏa stress và giáo dục tình yêu cuộc sống. Theo quy trình điều trị, bệnh nhân khi điều trị ổn định có thể thực hiện việc giảm liều và tiến tới ngừng điều trị nhưng phải được sự giám sát và chỉ định của bác sĩ.

 Đỗ Văn Phước

(Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Đắk Lắk)


Ý kiến bạn đọc