Multimedia Đọc Báo in

Một thoáng Lý Sơn

10:32, 15/06/2012

Sau khi  rời cảng Sa Kỳ, con tàu cao tốc băng băng lướt sóng, hơn một giờ lênh đênh trên biển, chúng tôi đặt chân lên cầu cảng của huyện đảo Lý Sơn trong tâm trạng háo hức tột cùng. Đây chưa phải là một địa danh du lịch nổi tiếng nhưng hòn đảo này luôn có một sức hút lạ kỳ bởi phong cảnh thiên nhiên vẫn còn nét hoang sơ  đầy kỳ thú và hùng vĩ.

Đình làng An Hải - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
Đình làng An Hải - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Nếu nhìn từ xa, Lý Sơn như một chiến hạm nổi trên biển của Quảng Ngãi với xung quanh đảo là bờ cát trắng tinh và phẳng lì. Đến đây mới thấy được, Lý Sơn là sự kết hợp hài hòa của trời, mây, nước, núi và đá. Các dãy núi đá nổi tiếng có thể kể ra là Thới Lới, Hòn Tai, Hòn Sỏi, Giếng Tiên và Hòn Vung. Trong đó Thới Lới là núi lửa lớn nhất, nhưng ngọn núi đẹp và nổi tiếng lại là Giếng Tiên. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng bức tượng Phật Bà Quan Âm cao hơn 30m ngay dưới chân núi. Vách núi là những nếp gấp với rong rêu bám đầy tạo nên nét hoang dã. Lưng chừng núi có một hang được đục khoét sâu vào đá, người xưa đặt vài ngôi tượng Phật tại đây làm nơi thờ cúng và đặt tên là chùa Đục. Chùa không có ni, sư hay trụ trì, mỗi ngày có người đến thắp nhang cho các tượng và quét dọn hang cho sạch sẽ. Ngồi nghỉ mệt đôi phút nhìn về phía biển xanh, thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá đang ra khơi tô điểm bức tranh thiên nhiên thêm hoàn chỉnh. Lên đến đỉnh mới thấy miệng núi trông giống như một họng giếng khổng lồ, những ngọn cỏ trên miệng núi lửa mọc xanh tươi tạo cho ta có cảm giác như đang lạc vào thảo nguyên nào đó. Đứng trên  ngọn núi này, du khách còn được chiêm ngưỡng những cánh đồng hành, tỏi xanh mướt trải rộng sát bờ biển quanh năm dập dìu sóng vỗ. Đó đây, những tảng đá lớn do tác động của núi lửa nằm rải rác trên nền cát trắng sát bờ biển với nhiều hình thù lạ mắt. Sự xâm thực thiên nhiên cũng vô tình tạo ra những hang động, cổng đá tuyệt đẹp; những vách đá phủ dây leo men theo triền bờ biển trải dài, mênh mông, xanh mượt. Phía dưới bãi biển du khách sẽ thấy lô nhô các bãi đá đen với đủ hình dạng nằm trồi trên mặt nước, thoáng trông thật giống đàn rùa con chi chít lập lờ trên biển.

Tượng Phật Quan Âm trước chùa Đục.
Tượng Phật Quan Âm trước chùa Đục.

Ở Lý Sơn, ngoài chùa Đục, còn có một chùa khá nổi tiếng khác đó là chùa Hang – một di tích lịch sử cấp quốc gia. Đúng như tên gọi, chùa Hang là một hang đá rộng chừng 500m2. Theo người dân ở đây cho biết dòng chữ được khắc trên nền vách đá trước hang là “Thiên Khổng thạch tự” (chùa đá trời xây), là niềm tự hào của những người xuất gia tu hành ở chùa. Trong chùa, nơi chính điện thờ Phật, hai bên tả hữu có thờ đức Đạt Ma, hộ pháp và những người sáng lập, trụ trì chùa cùng những bài vị thờ thất tộc tiền hiền khai sinh ra làng An Hải cũng như cả huyện đảo Lý Sơn. Đang nắng nóng bên ngoài bước vào chùa, du khách cảm thấy mát rượi. Thật ngạc nhiên chùa Hang nằm sát mép biển, nhưng có mạch nước ngọt chảy ra quanh năm từ vách đá. Nhiều du khách sau chặng đường dài đến vãn cảnh chùa thường hứng nước rửa mặt để giải nhiệt và có khi mang về để lấy lộc cầu may. Trong khuôn viên chùa Hang có những cây phong ba khá lớn, quanh năm suốt tháng lá xanh rờn.

Không chỉ có bờ biển đẹp và những ngôi chùa độc đáo, Lý Sơn còn có Âm Linh Tự là nơi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cũng như lưu giữ những ngôi mộ của của người lính Hoàng Sa. Ra Lý Sơn mùa tháng 2, tháng 3 âm lịch, du khách sẽ được dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, một nghi lễ truyền thống của người dân Lý Sơn để tri ân những người đã hy sinh thân mình bảo vệ chủ quyền đất nước trên biển Đông, cùng Lễ Cầu siêu cho nghĩa sĩ trận vong, Lễ tế Thanh minh… Dịp này, người dân Lý Sơn còn tổ chức đua thuyền tứ linh, hát tuồng... Đến đây, nghe những bậc cao niên kể chuyện, dự lễ khao lề thế, thấy và cảm được cái thiêng liêng, cái bi tráng những cuộc ra đi của tiền nhân và sự thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc, qua đó du khách hiểu thêm về một sinh hoạt tín ngưỡng độc đáo của người dân huyện đảo. Đó còn là đình làng An Hải vừa lớn, vừa uy nghi được công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia hay những di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Dinh Bà Thiên Yana, lăng Cá Ông Lân Chánh… Có lẽ sống giữa trùng dương luôn đối diện với sự khắc nghiệt của sóng gió mà người dân người dân nơi đây đã có một đời sống tâm linh phong phú hơn nơi nào hết.

Một điều thú vị khác nữa khi đến Lý Sơn đó là được thưởng thức những sản vật riêng của “đảo thần tiên” này. Vốn được mệnh danh là “vương quốc tỏi” nên tỏi nơi đây có vị hương thơm đặc biệt không thể lẫn với tỏi được trồng ở các nơi khác, trở thành thương hiệu độc quyền. Vì vậy, đến Lý Sơn du khách không thể không đem về một vài ký tỏi để làm quà. Bên cạnh đó, vùng biển quanh đảo có nhiều loại thủy, hải sản quý như: cua huỳnh đế, ốc vú nàng, ốc tai tượng, cá mú, mực thẻ, mực nan, ốc cừ… có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Riêng những vỏ ốc quý với nhiều màu sắc có thể chế biến thành đồ thủ công mỹ nghệ làm quà lưu niệm cho du khách.

Lý Sơn chưa phải là địa danh du lịch nổi tiếng hàng đầu, nhưng hòn đảo bé nhỏ này lại có  sức hấp dẫn và mang đến một niềm thỏa ước pha lẫn tự hào khi được một lần ghé thăm.

Lê Quang Huy


Ý kiến bạn đọc