Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội mừng lúa mới của người Xê Đăng

05:59, 13/01/2013

Đã thành truyền thống, cứ đến ngày đầu của năm mới, là thời điểm trời đất giao hòa, người Xê Đăng lại bắt đầu mở hội, bước vào “mùa ăn, năm uống tháng”, trong đó có Lễ hội mừng lúa mới.

Trước kia tục tế Yàng mừng lúa mới của người Xê Đăng diễn ra trong phạm vi từng gia đình, ngày nay đã trở thành lễ hội chung của cả cộng đồng, là dịp để các gia đình chuẩn bị những ché rượu cần ngon nhất, nướng cơm lam, nướng thịt góp với cộng đồng buôn để tổ chức nghi lễ trong tình đoàn kết.

Vòng xoang vào Hội.
Vòng xoang vào Hội.

Lễ hội mừng lúa mới năm nay, người Xê Đăng ở buôn Hring, xã Ea H’ding (huyện Cư M’gar) có thêm người bạn kết nghĩa là đơn vị Phòng PA 90, Công an tỉnh cùng tham gia. Trước khi vào lễ hội, Chi đoàn thanh niên đơn vị kết nghĩa đã trao những phần quà là những bộ quần áo tặng các hộ gia đình, những gói bánh, kẹo cho các cháu thiếu nhi… làm thắm thêm tình cảm kết nghĩa.

Dưới gốc cây nêu dựng trước Nhà Văn hóa cộng đồng đã buộc sẵn một ché rượu cần và bàn đựng đồ lễ. Già làng là người được trọng nể nhất, điều hành mọi sinh hoạt chung trong buôn, đại diện cho buôn tế lễ cảm ơn Yàng, cảm ơn thần linh cho mọi gia đình có một mùa lúa bội thu và cầu mong mùa sau mưa thuận, gió hoà, mùa màng tốt tươi, gia súc gia cầm đầy sân, chật chuồng.

Già  làng cùng khách quý  khai rượu cần.
Già làng cùng khách quý khai rượu cần.

Vật hiến sinh cúng Yàng, thần linh gồm có 1 đầu heo và 7 con chuột nướng. Đầu heo để tạ ơn trời đất mừng lúa mới; chuột là báo cho thần linh đừng để những con vật phá hoại mùa màng năm sau (con số 7 là con số cao nhất theo cách đếm của người Tây Nguyên, đến số 8 thì lặp lại).

Kết thúc việc cúng tế, già làng khai rượu cần, đồng thời các ché rượu, các bàn ẩm thực cũng bắt đầu khai tiệc đoàn kết. Sau đó chiêng trống nổi lên, cộng đồng cùng bước xoang vào hội; thanh niên nam, nữ trổ tài qua các hoạt động: thi giã gạo chày tay, thi trang phục truyền thống, thi đi cà kheo, thi kéo co…

Lễ hội diễn ra trong không khí phấn khởi, tươi vui, hòa hợp của mọi người trong cộng đồng, và rồi hứa hẹn mùa này năm sau lại cùng tụ họp với nhau làm lễ cúng Yàng, mừng mùa bội thu.

Siu H’kết


Ý kiến bạn đọc