Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Krông Jing (huyện M'Drắk): Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ

08:13, 22/11/2022

Xác định công tác cán bộ là một trong ba khâu đột phá, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Krông Jing (huyện M'Drắk) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ cơ sở.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã Krông Jing đã chỉ đạo, rà soát tổng thể cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ của xã và thôn, buôn làm cơ sở đánh giá đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy xã quản lý, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và huyện. Số lượng và chất lượng cán bộ trẻ ngày càng được nâng cao, có mặt ở hầu hết các ban, lĩnh vực, nhiều cán bộ trẻ giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể cấp xã và các thôn, buôn.

Anh Y Tía Niê (bìa trái) hướng dẫn bà con trong buôn các thủ tục và quy trình xét hộ nghèo.

Nhiều cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có triển vọng phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Hiện toàn xã có 307 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 25 chi bộ trực thuộc. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, cán bộ trẻ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 4/12 đồng chí (33%); 100% chi ủy chi bộ thôn, buôn có cán bộ trẻ giữ chức bí thư, phó bí thư, chi ủy viên. Đến nay, 83,3% đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy xã quản lý có trình độ chuyên môn đại học trở lên, 83,3% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đảng ủy xã Krông Jing cũng chủ động luân chuyển cán bộ, công chức trẻ trong quy hoạch về cơ sở, để họ phát huy năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn.

Được tạo điều kiện phấn đấu, đội ngũ cán bộ trẻ luôn thể hiện sự năng động, bản lĩnh, góp phần quan trọng trong giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương. Điển hình như chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1986), từ cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã, năm 2020 chị được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Chi bộ buôn K'Cuăh Ea H'mlai nhiệm kỳ 2020 - 2022. Tiếp nhận vai trò mới, chị Thủy tìm cách nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bởi nội dung này có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của chi bộ và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Theo đó, mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ đều được chuẩn bị kỹ nội dung, xác định và chọn những việc cụ thể, thiết yếu liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi của đảng viên, quần chúng, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đưa ra thảo luận, bàn biện pháp khắc phục. Đồng thời chi bộ kịp thời biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhắc nhở, giúp đỡ những đảng viên còn những mặt hạn chế, khuyết điểm.

Lễ khánh thành cổng chào nhà sinh hoạt cộng đồng buôn K'Cuăh Ea H'Mlai xã Krông Jing.

Chi bộ buôn K'Cuăh Ea H'mlai hiện có 12 đảng viên, trong đó đảng viên người Êđê chiếm trên 80%. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, từ một buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 90%, đến nay người dân trong buôn đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu nhập ngày càng được nâng lên; hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 - 4%. "Được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện, chúng tôi cũng thường xuyên tự trau dồi kiến thức, chủ động đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương", Bí thư Chi bộ buôn K'Cuăh Ea H'mlai Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Trưởng thành từ cán bộ Đoàn, được vinh dự kết nạp Đảng từ năm 18 tuổi, anh Y Tía Niê (SN 1985), Trưởng buôn Ea Lai có thể được coi là một trong những buôn trưởng của thế hệ 8X năng động, nhiệt huyết và dám nghĩ dám làm. Anh tích cực tuyên truyền, vận động bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới chất lượng cao vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Để bà con tin tưởng làm theo, bản thân anh Y Tía cùng cán bộ, đảng viên tiên phong thực hiện trước. Trước đây, với gần 1,5 ha đất canh tác, gia đình anh Y Tía trồng cây sắn song năng suất, giá cả bấp bênh nên cuộc sống cũng khó khăn. Anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tự bỏ tiền túi đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương. Đến nay anh đã xây dựng được mô hình kinh tế đa cây, cuộc sống ổn định.

Thấy được cách làm hiệu quả từ gia đình Trưởng buôn Y Tía, bà con trong buôn dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất; nhiều gia đình đã chủ động tìm hiểu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Đến nay, buôn Ea Lai có trên 80% hộ có nhà ở kiên cố; 100% hộ có tivi, xe máy, điện chiếu sáng; 95% hộ có xe công nông phục vụ sản xuất; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm trên 80%. Từ buôn có trên 95% hộ nghèo và cận nghèo, đến cuối năm 2021, buôn chỉ còn 61 hộ nghèo (chiếm 44,2%), 23 hộ cận nghèo (chiếm 25%).

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.