Multimedia Đọc Báo in

Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV (1)

17:38, 05/05/2024

LTS: Trước và sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức để ĐBQH trong Đoàn tiếp xúc cử tri, tổng hợp nội dung kiến nghị của cử tri, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định. Đồng thời chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cử tri.

Nay, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục nhận văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương, địa phương. Báo Đắk Lắk xin giới thiệu trích lược nội dung trả lời kiến nghị của cử tri.

I. Các bộ, ban, ngành Trung ương trả lời

1. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an để tích hợp dữ liệu về nhân thân của người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử với ứng dụng định danh điện tử nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nâng cao tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử.

Bộ Y tế trả lời: Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế. Ngày 31/10/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4026/QĐ-BYT quy định các trường thông tin sức khỏe cá nhân hiển thị ứng dụng định danh điện tử công dân (ứng dụng VneID) thí điểm trên địa bàn TP. Hà Nội. Sau khi triển khai thí điểm tại TP. Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn quốc về việc chuyển, đồng bộ dữ liệu, hiển thị thông tin sức khỏe cá nhân trên ứng dụng VneID.

2. Cử tri đề nghị: Hiện nay, một số công dân được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) nhưng bị sai thông tin, cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có Trung tâm Quản lý dữ liệu Quốc gia mới có quyền điều chỉnh thông tin hoặc hủy CCCD cũ để cấp lại CCCD mới, số lượng đề xuất nhiều, không kịp thời xử lý cho nhân dân. Đề nghị Bộ Công an quan tâm tạo điều kiện cho Trung tâm Quản lý dữ liệu Quốc gia xử lý kịp thời cho nhân dân; đồng thời có thể phân quyền quản lý dữ liệu về cho Công an cấp tỉnh quản lý để vừa thuận lợi cho nhân dân, vừa giảm tải cho Trung tâm.

Bộ Công an trả lời: Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo, hướng dẫn Công an các cấp xã, huyện, tỉnh đẩy nhanh tiến độ hủy, cấp lại số định danh cho công dân. Đối với những trường hợp cần điều chỉnh thông tin trên thẻ CCCD như họ, chữ đệm và tên; quê quán; đặc điểm nhận dạng…, không liên quan đến cấu trúc số đã cấp, Công an địa phương hướng dẫn công dân thực hiện cấp đổi thẻ CCCD theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 22, 23, 24 Luật CCCD. Đối với những trường hợp sai thông tin trên thẻ CCCD liên quan đến cấu trúc số đã cấp như năm sinh, giới tính, nơi đăng ký khai sinh thì hướng dẫn công dân cập nhật điều chỉnh thông tin và làm thủ tục hủy, xác lập lại số định danh theo thông tin mới quy định tại Điều 6 Thông tư 59/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 về việc hủy, xác lập lại số định danh cá nhân.

Đồng thời, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương thường xuyên rà soát các trường hợp vướng mắc cần hủy, xác lập số định danh để giải quyết kịp thời cho nhân dân, không để tồn đọng hồ sơ. Công dân có thể phản ánh tới tổng đài 1900.0368 để được giải đáp những khó khăn, vướng mắc.

Thực hiện thủ tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

3. Cử tri cho rằng: Đối với Luật Chăn nuôi, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Chăn nuôi không có quy định, hướng dẫn cụ thể về thủ tục có liên quan đến việc xây dựng nhà yến, dẫn dụ chim yến và khai thác tổ yến (thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường), vì vậy gây khó khăn cho tỉnh Đắk Lắk trong việc xem xét đề nghị của tổ chức, cá nhân xin xây dựng nhà yến nằm trong vùng nuôi chim yến tại địa phương. Đề nghị Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan xem xét ban hành văn bản quy định cụ thể để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Bộ Xây dựng trả lời: Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020: “Công trình xây dựng là sản phẩm được xây dựng theo thiết kế, tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước”.

Theo đó, việc xây dựng nhà yến, dẫn dụ chim yến và khai thác tổ yến là công trình xây dựng và trình tự thực hiện việc xây dựng dự án, công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi biên soạn Luật Chăn nuôi hoặc pháp luật liên quan để bổ sung quy định về nội dung này.

(Còn nữa)

Lan Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.