Multimedia Đọc Báo in

Đưa tiếng nói công nhân đến Quốc hội

08:50, 05/05/2024

Những năm gần đây, nhiều vấn đề đã và đang tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động. Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động để lắng nghe và thấu hiểu, đưa tiếng nói của công nhân đến gần hơn với Quốc hội.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà LÊ THỊ THANH XUÂN, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh.

♦ Thưa bà, việc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với công nhân lao động có ý nghĩa như thế nào với công nhân và cả các cấp chính quyền?

Những năm trước đây, trong những buổi tiếp xúc cử tri với các địa phương, hầu như công nhân lao động rất ít tham gia, bởi công việc mưu sinh hằng ngày đã khiến họ không có thời gian để quan tâm những cuộc gặp gỡ, đối thoại như thế. Cũng vì vậy, những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của anh chị em công nhân lao động thường được phản ánh lên từng cấp một; dẫn đến có những ý kiến, kiến nghị không thực sự được truyền tải đầy đủ hoặc được chuyển tải nhưng chưa trọn vẹn.

Trước thực tế đó, việc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với công nhân lao động chính là cơ hội, diễn đàn để công nhân lao động được trực tiếp gặp và bày tỏ, được kiến nghị, trình bày những bức xúc trong công việc, cuộc sống; đặc biệt, họ được thực hiện quyền cử tri, quyền công dân của người đoàn viên Công đoàn... Song song đó, đây cũng là dịp để ĐBQH lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân, lao động về việc làm, thu nhập, đời sống... Không chỉ thế, việc tiếp xúc cử tri còn giúp các ĐBQH và công nhân lao động tăng cường mối liên kết, tạo cơ hội cho công nhân lao động tham gia, đóng góp vào quyết định chính trị và phát triển địa phương.

Bà Lê Thị Thanh Xuân tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

♦ Thực hiện việc tiếp xúc cử tri với công nhân lao động, xin bà cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những hoạt động và kết quả như thế nào?

Năm 2023, nhân dịp Tháng Công nhân, Đoàn ĐBQH tỉnh lần đầu tiên tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú trước Kỳ họp lần thứ năm, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động đã được Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu và trình Quốc hội. Qua đó, những kiến nghị của công nhân lao động về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với đội ngũ giáo viên nữ, đặc biệt là giáo viên bậc mầm non, tiểu học; mức tiền công, tiền lương, thu nhập của công nhân lao động còn thấp, trong khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng cao; giảm thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu; chính sách hỗ trợ đào tạo lại, đào tạo nghề mới, kết nối, giới thiệu việc làm... đã được Quốc hội thảo luận và cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi.

Bên cạnh việc tiếp xúc, lắng nghe kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân các dịp lễ, tết để góp phần chăm lo đời sống cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

♦ Trong chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề năm 2024, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đã có những kiến nghị, đề xuất nào với Đoàn ĐBQH, thưa bà?

Tại buổi tiếp xúc cử tri với công nhân lao động trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, các công nhân lao động đã có nhiều ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, thiết thực và xác đáng. Trong đó, có những ý kiến phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động trong thực tế hiện nay như: Đề nghị Nhà nước quan tâm xem xét, có chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ bán trả góp hoặc cho công nhân lao động vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp để mua nhà ở nhằm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất; giảm tuổi nghỉ hưu đối với lao động làm công việc độc hại và nghề đặc thù như giáo viên mầm non; có chế tài mạnh xử lý những doanh nghiệp, chủ đơn vị không thực hiện các quy định về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tổ chức khám sức khỏe... cho người lao động; cải cách tiền lương đối với cán bộ, người lao động ngành y tế; tình trạng "tín dụng đen" và đòi nợ thuê gây ảnh hưởng đến đời sống của công nhân lao động...

Những ý kiến, đề xuất này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Bên cạnh đó, đã đề nghị các ban, ngành chức năng của tỉnh trả lời, giải trình ngay tại cuộc họp. 

♦ Xin cảm ơn bà!

Thúy Hồng (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc